TP Hồ Chí Minh: Không tập trung quá 3 người, dừng chợ tự phát...để phòng dịch Covid-19

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 19/6, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong ký Chỉ thị số 10 về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại TP. Theo đó, Chỉ thị yêu cầu tạm dừng hoạt động chợ tự phát, người dân giữ khoảng cách tối thiểu 1,5m, không tập trung quá 3 người tại nơi công cộng.

Cụ thể, theo Chỉ thị 10, TP Hồ Chí Minh dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, dừng hoạt động chợ tự phát.
Người dân không tụ tập trên 3 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tuân thủ triệt để quy tắc 5K; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 1,5m giữa người với người tại nơi công cộng; tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện chịu trách nhiệm với UBND TP nếu để tập trung quá 3 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.
UBND TP yêu cầu người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp và các trường hợp khác do Sở Y tế hướng dẫn.
 Chỉ thị 10 của TP Hồ Chí Minh yêu cầu dừng hoạt động các chợ phát, chợ truyền thống sẽ áp dụng biện pháp giãn cách, hạn chế tập trung đông người, nhằm phòng chống Covid-19.
Cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu để phục vụ người dân TP và nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp được tiếp tục hoạt động nhưng phải đảm bảo khoảng cách 1,5m, mang khẩu trang tại nơi làm việc, khử trùng, diệt khuẩn, đảm bảo không gian thông thoáng.
UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường kiểm tra phòng, chống dịch tại chợ truyền thống, tạm dừng hoạt động đối với chợ truyền thống không đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.
Các cơ quan, đơn vị Nhà nước đảm bảo giãn cách trong quá trình làm việc. Công ty, doanh nghiệp, tập đoàn, bao gồm cả công ty vốn đầu tư nước ngoài hạn chế hoạt động trực tiếp, chuyển sang làm việc trực tuyến, chỉ đến trụ sở giải quyết công việc thực sự cần thiết.
Nội dung chỉ thị đưa yêu cầu dừng hoạt động hội họp không cần thiết. Trong trường hợp phải tổ chức, đảm bảo không tập trung quá 10 người một phòng, trừ cuộc họp đặc biệt quan trọng và được chính quyền địa phương cho phép.
TP sẽ thực hiện cách ly, phong tỏa với khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao để kiểm soát tình hình dịch bệnh.
Với cơ quan, đơn vị Nhà nước, Chỉ thị 10 yêu cầu bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Chỉ những trường hợp thật sự cần thiết, như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở.
Số người làm việc tại công sở không quá 1/2 tổng số lao động. Riêng lực lượng vũ trang và ngành y tế đảm bảo 100% quân số.
UBND TP giao Sở Giao thông vận tải triển khai việc tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng (đường bộ, đường thủy nội địa), hạn chế tối đa việc di chuyển của người dân.
Các trường hợp vận chuyển lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất vẫn hoạt động bình thường nhưng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch.
Sở Y tế tăng cường năng lực xét nghiệm, trong đó tổ chức tầm soát lấy mẫu trên diện rộng tại các khu vực có nguy cơ cao, có trọng tâm, trọng điểm (khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao); tổ chức xét nghiệm bằng nhiều biện pháp, phấn đấu thực hiện 500.000 mẫu/ngày.
Tiếp tục tăng cường điều tra truy vết, khoanh vùng dập dịch triệt để, xét nghiệm mở rộng các khu vực có nguy cơ cao để tìm kiếm và cắt đứt nguồn lây; sử dụng test nhanh tầm soát ngay tại vùng có phát sinh ca bệnh, áp dụng xét nghiệm khẳng định đối với các trường họp tiếp xúc gần sau khi có kết quả test nhanh.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc-xin đảm bảo tiến độ, đối tượng và an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền đến các tầng lóp nhân dân TP nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự bảo vệ sức khỏe của bản thân. Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi đưa tin, chia sẻ thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, gây ảnh hưởng không tốt đến công tác phòng, chống dịch của TP.
Sở Công Thương phải đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân trong mọi tình huống; triển khai các hình thức đặt hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà và giãn cách tập trung đông người khi mua sắm tại siêu thị.
Thời gian thực hiện các nội dung trên từ ngày ban hành chỉ thị cho đến khi có thông báo mới.
Tính đến chiều nay (19/6), TP ghi nhận 1.481 ca nhiễm, từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát hôm 27/4, xếp thứ ba cả nước. Gần đây, số ca nhiễm tính theo ngày tại thành phố liên tục cao kỷ lục (149 ca hôm 18/6 và 137 ca hôm 17/6).
Từ 0h ngày mai (16/6), ba khu phố 2, 3, 4 thuộc phường An Lạc, quận Bình Tân; ấp Tân Thới 2, Tân Thới 3 và một phần ấp Thới Tây 1, thuộc xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn sẽ bị phong toả 14 ngày. Đây là những nơi liên quan một số ổ dịch ghi nhận nhiều ca bệnh nhưng chưa rõ nguồn lây.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần