TP Hồ Chí Minh: Khu cách ly 1.000 giường sẵn sàng phòng, chống dịch Covid-19

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khu cách ly ở Trường quân sự Quân khu 7 (quận 12, TP Hồ Chí Minh) gần sân bay Tân Sơn Nhất là khu cách lớn nhất TP với quy mô 1.000 giường sẵn sàng tiếp nhận người trở về từ Hàn Quốc.

Sáng nay (2/3), Đại tá Nguyễn Văn Hoàng - Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh cho biết, khu cách ly gần Tân Sơn Nhất là khu theo dõi tập trung thứ 4 của TP Hồ Chí Minh, để phòng chống dịch Covid-19. Sau khi các khu ở Củ Chi (300 giường), Nhà Bè (200 giường) và quận 7 (100 giường) đi vào hoạt động.
Khu cách ly trong Trường quân sự Quân khu 7. (Nguồn: Báo quân khu 7)
Theo đó, ban đầu TP có kế hoạch, người dân sau khi nhập cảnh tại Tân Sơn Nhất, qua khâu kiểm tra y tế xác định cần cách ly, sẽ đưa về Trường quân sự Quân khu 7, sau đó phân loại và bàn giao cho các địa phương. Tuy nhiên, các chuyến bay từ Hàn Quốc về sẽ không qua Tân Sơn Nhất nữa mà hạ cánh ở sân bay Cần Thơ, nên khu cách ly thứ 4 của TP hiện chưa tiếp nhận người nào.
Theo Đại tá Hoàng, tối qua (1/3), TP định xuống đón khoảng 300 người về từ Hàn Quốc, đang bị cách ly tại Cần Thơ, đưa về khu này. Nhưng theo chỉ đạo mới của Trung ương, những người này phải được cách ly 14 ngày ở Cần Thơ, sau đó mới đưa về TP Hồ Chí Minh.
Hiện, sân bay Cần Thơ là cảng hàng không duy nhất tại miền Nam tiếp nhận các chuyến bay từ Hàn Quốc, và đã đón hơn 1.150 hành khách.
Trước đó, chiều ngày 29/2, tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã đề nghị Bộ Tư lệnh TP phối hợp với Quân khu 7 và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lập bệnh viện dã chiến gần sân bay.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng bệnh viện dã chiến này sẽ giúp TP chủ động hơn trong việc đón và kiểm tra y tế các hành khách nhập cảnh qua sân bay trong thời gian có dịch Covid-19.
Cũng liên quan đến tình hình chống dịch trên địa bàn TP, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, Sở Y tế luôn đề cao cảnh giác, chuẩn bị các phương án, tập trung nâng cao khả năng phát hiện sớm các trường hợp bệnh nhằm ngăn chặn sự lây lan.
Hiện tại, TP tiếp tục áp dụng việc khai báo y tế tại các cửa khẩu cho tất cả hành khách nhập cảnh từ quốc gia có dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, Iran theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện việc kiểm dịch y tế chặt chẽ tại sân bay nhằm phát hiện kịp thời người nghi ngờ mắc bệnh, người đến từ những vùng có dịch và tổ chức theo dõi, cách ly phù hợp.
Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai các cơ sở cách ly kiểm dịch cộng đồng; giám sát việc tổ chức cách ly tại nhà; triển khai các hoạt động truyền thông nguy cơ và giám sát ở cộng đồng, bến xe để kiểm soát nguy cơ lây nhiễm từ các vùng dịch, ổ dịch trong nước.
Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường giám sát các trường hợp người có yếu tố nguy cơ (có triệu chứng về hô hấp, có yếu tố đến hoặc đi qua vùng dịch) các trường hợp viêm phổi nặng, suy hô hấp trong bệnh viện để phát hiện kịp thời trường hợp mắc bệnh Covid-19.
Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh tính đến ngày 2/3:
Theo báo cáo của hệ thống giám sát dịch bệnh, tính đến 8h ngày 2/3, toàn TP hiện có tổng số người được xác định mắc Covid-19 là 3 trường hợp; đến nay cả 3 trường hợp đều đã khỏi bệnh và xuất viện.
Tổng số người nghi ngờ mắc bệnh: 53 trường hợp (51 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính, 2 trường hợp đang chờ kết quả).
Tổng số người tiếp xúc gần với người mắc bệnh: 44 trường hợp; tất cả đều đã kết thúc thời gian theo dõi 14 ngày và không có triệu chứng mắc bệnh.
Tình hình giám sát người về từ vùng dịch, hiện có 272 trường hợp đang được cách ly tại Khu cách ly tập trung của TP, gồm:
+ 218 trường hợp tại Khu cách ly tập trung của TP tại huyện Củ Chi.
+ 43 trường hợp tại Khu cách ly tập trung của TP tại huyện Nhà Bè.
+ 11 trường hợp tại Khu cách ly tập trung của TP tại quận 7.
Tổng số người được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện: 224 trường hợp; hiện đã có 53 người kết thúc thời gian theo dõi 14 ngày, còn 171 người đang tiếp tục được theo dõi.
Tổng số người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 3.265 trường hợp; hiện đã có 2.975 trường hợp hết thời gian theo dõi, còn 290 trường hợp đang tiếp tục được theo dõi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần