TP Hồ Chí Minh: Kiểm tra hàng loạt người mua nhà ở xã hội

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý tất cả các trường hợp mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng đang diễn ra nhiều năm nay.

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch số 12826/KH-SXD-PTN&TTBĐS tổ chức thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về hoạt động chương trình nhà ở xã hội giai đoạn 2015 -2019.
 Dự kiến tới đây, các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP sẽ được kiểm tra toàn diện.
Theo đó, Sở Xây dựng TP cho biết, cần phải có giải pháp quyết liệt ngăn ngừa việc chuyển nhượng không đúng đối tượng các căn hộ trong dự án nhà ở xã hội đang diễn ra nhiều năm nay.
Cụ thể, theo kế hoạch, Sở Xây dựng sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường TP, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát đối tượng mua nhà ở xã hội nhằm kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp đã có nhà ở nhưng vẫn được ký hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và sử dụng không đúng mục đích nhà ở xã hội. Dự kiến thời gian thực hiện hoàn thành trước ngày 5/12/2020.
Đồng thời, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên Môi trường, UBND quận, huyện nghiên cứu, đề xuất cơ chế phối hợp giữa các cơ quan với nhau trong việc cung cấp thông tin của đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và chế độ hậu kiểm để đảm bảo đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội thực hiện theo đúng quy định. Dự kiến thời gian thực hiện hoàn thành trước ngày 15/12/2020.
Sau khi tổng hợp danh sách các đối tượng được ký hợp đồng mua căn hộ tại các dự án nhà ở xã hội, Sở Xây dựng làm việc với một số đối tượng này để làm rõ việc các sàn giao dịch bất động sản lợi dụng vai trò dẫn dắt thông tin, tung nhiều chiêu trò lừa khách hàng tại nhiều dự án nhà ở xã hội người dân phải mất tiền “lót tay” mới được mua nhà.
Trước đó, ngày 7/8/2020, Kiểm toán Nhà nước có thông báo kết quả kiểm toán tại Sở Xây dựng TP và UBND TP có công văn số 3579/UBND – ĐT ngày 17/9/2020 về thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về hoạt động Chương trình nhà ở xã hội giai đoạn 2015 – 2019.
Qua kiểm tra, phát hiện có trường hợp được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội có dấu hiệu đã có nhà ở tại thời điểm được mua, thuê, thuê mua; người mua, thuê không đúng đối tượng theo quy định. Trong đó, có 1 trường hợp sinh viên được mua nhà ở xã hội, 1 trường hợp được mua 1 lúc 2 căn hộ nhà ở xã hội.