TP Hồ Chí Minh: Kiến nghị cách ly du khách quá cảnh có biểu hiện viêm hô hấp

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa xin ý kiến Bộ Y tế về việc có cần áp dụng biện pháp cách ly tại cửa khẩu đối với hành khách có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp nhưng không vào nhà ga, vẫn ở trên chuyến bay quá cảnh.

Theo đó, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho rằng, để phòng dịch cúm Covid-19, hành khách trong quá trình xuất, nhập cảnh, quá cảnh đều phải kiểm dịch y tế. Trong trường hợp hành khách có biểu hiện nhiễm dịch Covid-19, lực lượng kiểm dịch viên y tế có quyền giữ họ lại để cách ly, xét nghiệm, chẩn đoán.
 Đội kiểm dịch y tế tiến hành kiểm tra sức khỏe hành khách đến từ tàu Westerdam quá cảnh ở Tân Sơn Nhất
Tuy nhiên, lãnh đạo Công an cửa khẩu tại sân bay Tân Sơn Nhất cho rằng, các hành khách quá cảnh vẫn ở lại chuyến bay quốc tế thì cơ quan chức năng Việt Nam không có quyền xử lý. Lực lượng kiểm dịch y tế không áp dụng được biện pháp cách ly đối với những trường hợp này.
Trước đó, ngày 21/2, Sở Y tế TP cũng có báo cáo khẩn gửi UBND TP về việc tàu du lịch quốc tế Crystal Symphony khởi hành từ San Francisco (Mỹ) cập Cảng Sài Gòn Hiệp Phước, Nhà Bè vào lúc 8h30 hôm nay (22/2) và rời cảng lúc 15h ngày 24/2.
Theo đó, tàu du lịch quốc tế Crystal Symphony của hãng Crystal Cruises (tàu du lịch hạng sang) đi qua các nước châu Mỹ và đến khu vực châu Á (đảo Guam, Philippines, Singapore). Tàu gồm 682 người (gồm có 145 du khách, 536 thủy thủ đoàn).
Sau khi đến TP Hồ Chí Minh, đoàn du lịch sẽ tham quan Bảo tàng Lịch sử TP - chùa Bà Thiên Hậu - Chợ Bến Thành - Bưu điện TP - Sơn Mài Minh Phương. Ngày 24/2, đoàn sẽ đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và Củ Chi, TP Hồ Chí Minh
Theo báo cáo của Sở Du lịch TP, trên tàu có đội ngũ chuyên môn y tế thực hiện việc kiểm tra sức khỏe như đo thân nhiệt của từng du khách hàng ngày và khi lên xuống tàu, thực hiện các biện pháp phòng chống lây, nhiễm và có các phương án cách ly trong trường hợp có khách nhiễm bệnh.
Ngoài 145 hành khách sẽ rời tàu lên đất liền tham quan du lịch, còn 529 thuyền viên được Ban Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP cấp thẻ lên bờ (trừ 7 thuyền viên quốc tịch Trung Quốc không được cấp phép).
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về việc vừa phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho người dân, vừa tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, thương mại, trên cơ sở chuẩn bị đầy đủ các biện pháp và phương án ứng phó, Sở Du lịch TP đề xuất UBND cho phép tàu Crystal Symphony được cập cảng TP.
Sở Y tế đồng thuận với Sở Du lịch TP nếu triển khai đầy đủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh theo yêu cầu của Bộ Y tế và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trong quá trình khách tham quan du lịch.
Khi tàu Crystal Symphony cập cảng TP, Cảng vụ Hàng hải, Biên phòng, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đảm bảo các biện pháp an ninh, an toàn khi nhập cảng TP theo quy định; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP phối hợp với Sở Du lịch, công ty cung ứng dịch vụ lữ hành và các đơn vị có liên quan triển khai các phương án ứng phó cụ thể với từng tình huống theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Đơn vị du lịch cam kết thực hiện các biện pháp giám sát sức khỏe của hành khách đi tàu, hướng dẫn viên và tài xế của đoàn, trang bị dung dịch rửa tay và phát khẩu trang cho khách, yêu cầu khách tuân thủ các biện pháp phòng ngừa do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đề xuất.
Đối với thủy thủ đoàn rời tàu vào đất liền tham quan, khi lên xuống tàu đều được kiểm tra thân nhiệt và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Sở Du lịch yêu cầu đại lý tàu là Công ty TNHH Đại lý vận tải High Sea theo dõi, báo cáo hàng ngày thông tin tình hình sức khỏe của các thuyền viên sau khi lên bờ cùng danh sách thuyền viên, địa điểm mua sắm, tài xế xe...
Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh đến ngày 22/2
Theo báo cáo của hệ thống giám sát dịch bệnh, tính đến 8h ngày 22/2, tổng số người được xác định mắc Covid-19 là 3 trường hợp; đến nay cả 3 trường hợp đều đã khỏi bệnh.
Tổng số người nghi ngờ mắc bệnh: 34 trường hợp; trong đó, 33 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19; 11 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm, trường hợp nghi ngờ hiện sức khỏe ổn định không sốt, kết quả X-Quang không có dấu hiệu viêm phổi.
Tình hình giám sát người về từ vùng dịch: Hiện có 35 trường hợp đang được cách ly tại Bệnh viện dã chiến (huyện Củ Chi), trong đó có 1 trường hợp xuất hiện dấu hiệu nghi ngờ tuy nhiên đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.
Tổng số người được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện: 55 trường hợp; hiện đã có 36 người hết thời gian theo dõi 14 ngày, còn 19 người đang tiếp tục được theo dõi. Trong ngày 21/2, có 1 trường hợp xuất hiện triệu chứng nghi ngờ đã được chuyển về bệnh viện điều trị cách ly đang chờ kết quả xét nghiệm.
Tổng số người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 2.977 trường hợp; hiện đã có 2.909 người hết thời gian theo dõi, còn 68 người đang tiếp tục được theo dõi. Tất cả các trường hợp này đều chưa phát hiện dấu hiệu mắc bệnh.