TP Hồ Chí Minh kiến nghị hướng xử lý đất của doanh nghiệp đã cổ phần hóa

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh mới đây đã có Văn bản số 1225/UBND-ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ để xuất việc giải quyết khó khăn và vướng mắc về thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở trên địa bàn TP. Trong đó có kiến nghị giải pháp xử lý đối với đất của các DN sau khi cổ phần hóa và dự án có sử dụng đất có nguồn gốc do Nhà nước thuê ngắn hạn.

Cần làm rõ các trường hợp xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất (Ảnh minh họa).
Theo UBND TP Hồ Chí Minh, từ năm 2019 đến nay, thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn, nguồn cung sản phẩm sụt giảm, kéo theo sự tăng giá bất hợp lý, hầu hết các DN kinh doanh BĐS đều giảm sút về doanh thu và lợi nhuận. Đối với các DN Nhà nước sau khi tiến hành cổ phần hóa vấn đề xử lý đất đai cho DN vẫn còn chậm và nhiều khó khăn.
Do đó, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho DN về quy trình cải cách hành chính trong giải quyết các thủ tục về đất đai, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đầu tư xây dựng, UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng giao các bộ, ngành: Làm rõ các trường hợp xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở đối với đất đang thuộc quyền quản lý, sử dụng của DN cổ phần hóa có thuộc trường hợp được xem xét quyết định chủ trương đầu tư hay phải thực hiện thu hồi đất và đấu giá công khai theo chỉ đạo của Quốc hội tại Nghị quyết 60/2018/QH14 và cổ phần hóa DN Nhà nước tại Nghị quyết số 73/2019/NQ-CP của Chính phủ.
Về vấn đề này thì các Bộ, ngành cần sớm xem xét, có hướng dẫn đối với các khu đất  do các DN đã cổ phần hóa đang quản lý, sử dụng nay đề nghị quyết định chủ trương đầu tư để chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Đối với các dự án có sử dụng đất có nguồn gốc do Nhà nước cho thuê đất ngắn hạn trả tiền hàng năm cho đến khi thực hiện quy hoạch, cần xem xét có thuộc trường hợp thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư hay phải thực hiện thu hồi đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần