TP Hồ Chí Minh: Lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên trong cộng động để phòng dịch Covid-19

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để tăng cường công tác phòng chống Covid-19, ngành y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên với những người làm việc tại chợ đầu mối, chợ nông sản, trung tâm bảo trợ xã hội…

Sáng nay (9/11), Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, HCDC sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên với những người làm việc tại chợ đầu mối, chợ nông sản, trung tâm bảo trợ xã hội…
 TP Hồ Chí Minh chủ trương lấy mẫu ngẫu nhiên để xét nghiệm Covid-19 đối với những đối tượng, khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao
Bên cạnh đó, nhân viên y tế, người phục vụ tại cơ sở y tế cũng được lấy mẫu bệnh phẩm để giám sát. HCDC đã lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Ung bướu TP. Nhân viên y tế khoa hô hấp tại các bệnh viện lớn cũng đang được lấy mẫu tầm soát. Đến nay, 4.679 mẫu cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.
“Các trường hợp có nguy cơ cao lây nhiễm virus là người có triệu chứng hô hấp, bệnh nhân nặng tại các cơ sở y tế, nhân viên y tế, người bán hàng ở siêu thị, chợ đầu mối, nhân viên phục vụ trong cơ sở dịch vụ ăn uống, tài xế phương tiện giao thông công cộng, người lao động trong khu chế xuất - khu công nghiệp, người sống trong ký túc xá... Do đó, các trường hợp này đang được TP giám sát nghiêm ngặt”, đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nói.
Ngoài ra, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng cho biết thêm, TP có 10 người xuất hiện triệu chứng viêm hô hấp được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện. Những người này có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.
Đối với người nước ngoài vào Việt Nam làm việc ngắn ngày, TP sẽ thực hiện cách ly nhưng được phép di chuyển theo lịch trình đã khai báo. Cơ quan y tế sẽ xét nghiệm Covid-19 lần 1 ngay khi về nơi cách ly, lấy mẫu 2 ngày 1 lần trong thời gian lưu trú tại Việt Nam và lấy mẫu ngay khi có triệu chứng nghi ngờ.
Người nhập cảnh làm việc trên 14 ngày được cách ly tập trung 6 ngày tại khách sạn hoặc địa điểm được UBND TP Hồ Chí Minh cho phép. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, tiếp tục tự cách ly tại nhà cho đủ 14 ngày. Xét nghiệm lần 1 ngay khi về nơi cách ly tập trung; lần 2 vào ngày thứ 6 tại nơi cách ly tập trung, lần 3 vào ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh.
Tính đến sáng nay (9/11), TP Hồ Chí Minh đã trải qua 100 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đồng thời, 83 bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị (29 ca nhiễm trong cộng đồng và 53 ca nhập cảnh) đều đã được điều trị khỏi bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần