TP Hồ Chí Minh lên phương án huy động sinh viên y khoa năm cuối chống dịch Covid-19

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để kịp thời chống dịch Covid-19, UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch huy động sinh viên năm cuối và đội ngũ y, bác sĩ trẻ sẵn sàng tham gia phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TP.

Cụ thể, UBND TP chỉ đạo ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, theo sự hướng dẫn của Sở Y tế, chủ động xây dựng kế hoạch huy động lực lượng sinh viên năm cuối và đội ngũ y, bác sĩ trẻ của Hội thầy thuốc trẻ TP Hồ Chí Minh sẵn sàng tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 khi có yêu cầu.
 TP Hồ Chí Minh chỉ đạo ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch huy động lực lượng sinh viên năm cuối hỗ trợ chống dịch Covid-19
Đồng thời, UBND TP chỉ đạo Sở Y tế TP chuẩn bị các kịch bản, phương án ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở nhiều quy mô khác nhau, đối tượng khác nhau, môi trường khác nhau ở cấp TP.
Sở Y tế TP chịu trách nhiệm phải hướng dẫn UBND các quận, huyện xác định các nhiệm vụ tại chỗ và phương án tại chỗ của mình trong các tình huống dịch bệnh khác nhau, đồng thời có trách nhiệm phối hợp tăng cường kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam cả ba con đường: Hàng không, đường bộ, đường thủy, trọng tâm là người đến từ vùng có dịch, tổ chức sàng lọc những người có nguy cơ nhiễm bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời.
Ngành y tế TP cần nhanh chóng rà soát, thống kê và báo cáo UBND TP để tăng cường trang bị cơ sở vật chất, phòng áp lực âm, trang thiết bị y tế, máy giúp thở, các test xét nghiệm, xe chuyển bệnh, hóa chất, vật tư, hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn cho bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung và các cơ sở y tế.
UBND TP nhấn mạnh yêu cầu phải đảm bảo đầy đủ trang phục bảo hộ, các phương tiện chống dịch, chế độ cho nhân viên y tế, không để nhân viên y tế bị nhiễm bệnh Covid-19 trong quá trình làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, phải đảm bảo các chế độ cho người mắc bệnh và người bị cách ly y tế.
Trước đó, trong buổi làm việc giữa UBND TP và hội đồng hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TP về thời gian đi học lại của sinh viên ngày 6/3, hiệu trưởng ĐH Y Dược TP và ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng đề nghị TP cho phép sinh viên trường y được đi học lại trước sinh viên những khối ngành khác.
Hiệu trưởng hai trường đại học này đều thống nhất rằng nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP thiếu lực lượng y tế, khi cần thêm nhân lực, sinh viên y khoa sẽ là những người được huy động đầu tiên. Do vậy, sinh viên y khoa phải được đi học để tập huấn trước.
Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh tính đến 8h ngày 18/3
Tổng số trường hợp Covid-19: 11 trường hợp (3 trường hợp đã khỏi bệnh và xuất viện, 8 trường hợp được xác định từ ngày 9/3/2020). Tình hình sức khỏe của 8 bệnh nhân ổn định, đang được tiếp tục cách ly điều trị, theo dõi.
Tổng số trường hợp nghi ngờ đến ngày 17/03/2020: 165 trường hợp (trong đó có 151 trường hợp có kết quả âm tính, 14 trường hợp đang đợi kết quả).
Tình hình giám sát người về từ vùng dịch:
-Tại khu cách ly tập trung của thành phố: Tổng số trường hợp đang được cách ly tại khu cách ly tập trung của thành phố: 1.199 trường hợp, gồm:
+ Tại khu cách ly tập trung của thành phố tại huyện Củ Chi: 383 trường hợp, gồm 177  trường hợp được cách ly tại Khu A  và 206 trường hợp được cách ly tại khu C.
+ Tại khu cách ly tập trung của TP tại huyện Nhà Bè: 92 trường hợp.
+ Tại khu cách ly tập trung của TP tại Bệnh viện quận 7: 65 trường hợp.
+ Tại khu cách ly tập trung của TP tại Trường Quân khu 7 - Quận 12: 659 trường hợp.
-Tại khu cách ly tập trung của quận, huyện: Tổng số trường hợp hiện đang được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện: 498 trường hợp (cộng dồn: 745 trường hợp, 247 trường hợp hết thời gian theo dõi 14 ngày).
Tình hình cách ly tại nhà, nơi lưu trú: Tổng số người hiện đang được cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 553 trường hợp (cộng dồn: 4.065 trường hợp, 3.512 trường hợp đã hết thời gian theo dõi 14 ngày).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần