TP Hồ Chí Minh: Mít Thái ế ẩm, rớt giá chỉ còn 10.000-13.000 đồng/kg

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đang vào vụ thu hoạch, song giá mít Thái tại nhiều chợ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh giảm mạnh, chỉ còn 10.000-13.000 đồng/kg, sức tiêu thụ kém.

Ghi nhận trong nhiều ngày gần đây, tại hầu hết các chợ dân sinh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, mít Thái được bán ra với giá giảm cả nửa so với tháng trước, sức mua kém.
 Giá mít Thái giảm mạnh chỉ còn 10.000-13.000 đồng/kg
“Mặc dù thời gian này đang là vụ thu hoạch cao điểm của mít Thái tại nhiều địa phương như Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Đăk Lăk… nhưng vì lượng xuất khẩu giảm, thương lái phải thu mua cầm chừng đã kéo giá mít giảm sâu”, chị Dung - một thương lái bán trái cây tại chợ Cây Gõ (quận 6, TP Hồ Chí Minh) cho biết.
Cũng theo chị Dung, với những trái mít Thái chín cây, thơm ngon, múi dày thì được thương lái chọn để riêng, bán với giá 15.000-20.000 đồng/kg, còn lại đổ đồng trong khoảng từ 10.000-13.000 đồng/kg.
“Xưa nay mít Thái luôn là loại quả có giá bán ổn định, nếu có rớt giá thì cũng chỉ xê xích chút xíu chứ không nhiều. Có thể nói năm nay là ngoại lệ, giá vừa rẻ lại vừa khó bán”, chị Dung than thở.
Tương tự, anh Hùng - một người chuyên cung cấp trái cây tại chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) cũng thừa nhận, mít Thái chính vụ năm nay rớt giá mạnh nhưng lại khó ra hàng.
“Thời điểm này năm ngoái, trung bình một ngày phải nhập từ 5-6 tấn mít, thì năm nay chỉ dám nhập 1-2 tấn/ngày. Nhập hàng về mà không bao được đầu ra thì “vỡ trận” ngay, vì mít rất nhanh chín, và khi đã chín thì rất dễ bị thối, khó bảo quản”, anh Hùng cho biết.
Theo anh Hùng, giá mít Thái rớt thảm phần nhiều là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Trung Quốc hạn chế mua, trong khi đó số lượng nhà vườn trồng mít Thái lại tăng đều theo từng năm.
“Gần 2 tuần nay, mít Thái loại 1 (trái 9kg trở lên) có giá bán 18.000 đồng/kg, còn mít Thái loại 2 (từ 6-7kg) có giá bán 10.000-13.000 đồng/kg. Mùa nóng đang vào đợt cao điểm, nên người Sài Gòn hạn chế ăn trái cây ngọt, nóng, có lẽ vì vậy là mít Thái bán chậm”, anh Hùng nói thêm.
Trao đổi với PV, cô Hằng (thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) cho biết, mặc dù cùng rớt giá nhưng mít Thái trồng khu vực Tây Nguyên được giá hơn mít Thái trồng ở miền Tây từ 1.000-2.000 đồng/kg.
“Hầu hết thương lái đều ép giá mít Thái trồng ở miền Tây, vì cho rằng mùa thu hoạch năm nay trái mít không ngon và mướt như mọi năm, do vừa phải trải qua đợt hạn mặn kinh khủng”, cô Hằng nói.
Cũng theo cô Hằng, hiện nay thương lái cắt mít tại vườn với giá cực thấp, trong khoảng 4.000-8.000 đồng/kg, đây là mức giá thấp nhất từ đầu năm đến nay. Mới tuần trước, mít Thái loại 1 còn được thương lái trả 15.000 đồng/kg, thì nay chỉ còn 7.000 đồng/kg, giảm 50%.
“Nói chung là giá vô chừng lắm, lúc cao lúc thấp, nhưng nếu thấp như mức hiện nay thì hầu như nhà vườn khó kiếm được đồng lời vì mùa nắng, chi phí chăm sóc cao, tưới nước, phân bón...”, cô Hằng chia sẻ.
Hiện nay giá mít Thái tại nhà vườn ở Đồng Tháp, Cần Thơ… chỉ ở mức 4.000-7.000 đồng/kg cho hàng loại 1 và 4.000-5.000 đồng cho loại 2, 3.
“Mít Thái là giống cây dễ trồng, cho trái sớm, hiệu quả kinh tế cao. Những khó khăn hiện nay chỉ mang tính tạm thời, vì sức tiêu thụ nội địa rất ít. Khi nào tình hình dịch Covid-19 ổn định, Trung Quốc nhập hàng trở lại thì giá mít nhất định sẽ tăng”, anh Đồng - một hộ trồng mít Thái ở Đồng Tháp hy vọng.