TP Hồ Chí Minh: Mưa nhỏ cũng ngập, siêu máy bơm vô dụng?

Trúc Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơn mưa chiều nay tại khu vực quận Bình Thạnh dù không lớn nhưng vẫn gây ngập tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh.

 Chỉ sau gần 30 phút mưa thì tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh đã gập nặng - Ảnh: NLĐO.
Đầu giờ chiều 28/6, tại một số khu vực ở TP Hồ Chí Minh có mưa. Tuy cơn mưa không lớn và chỉ kéo dài gần 30 phút, thế nhưng vẫn gây ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) đoạn từ tòa nhà The Manor đến chân cầu vượt. Việc mưa nhỏ vẫn ngập (nơi thấp nhất 20 cm, cao nhất đến 130 cm) đã gây không ít khó khăn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.
Điều đáng nói, để chống ngập, từ nhiều năm chính quyền TP Hồ Chí Minh đã đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng cho công tác này (nạo vét kênh, rạch; giải tỏa nhà lấn chiếm kênh rạch)… nhưng cứ trời mưa xuống lại ngập.

Vào cuối năm 2017, để chống ngập trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP cũng đã bỏ ra 12 tỷ đồng/năm, để thuê Công ty cổ phần tập đoàn công nghiệp Quang Trung (Công ty Quang Trung) vận hành máy bơm hút nước do công ty này đầu tư.

Theo lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh, giá thuê 12 tỷ đồng/năm để hút nước mưa, triều cường nhằm chống ngập trên tuyến đường này là hợp lý. Đế ký hợp đồng với UBND TP, Công ty Quang Trung cũng phải cam kết khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh không còn bị ngập khi máy bơm được vận hành, tự chịu trách nhiệm về thiết bị, vận hành. Tuy nhiên ngay những cơn mưa đầu mùa 2018 và cơn mưa chiều nay thì đường ngập… vẫn ngập!

Còn theo Công ty Quang Trung, hệ thống máy bơm được thiết kế bằng máy bơm ly tâm có thể hút nước với công suất từ 27.000m3 - 96.000 m3/giờ, hoạt động bằng dầu hoặc điện. Máy bơm hút nước từ chỗ thấp lên chỗ cao, gắn trực tiếp vào cống thoát nước có sẵn của TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần