TP Hồ Chí Minh: Nạc nọng heo giá đắt gấp đôi thịt bò vẫn “cháy hàng”

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi thịt bò chỉ có giá trong khoảng 200.000 - 250.000 đồng/kg, thì nạc nọng heo lại gây bất ngờ khi có giá cao gấp đôi từ 400.000 - 700.000 đồng/kg. Mặc dù giá cao ngất ngưỡng, người tiêu dùng ở TP Hồ Chí Minh vẫn tích cực “săn lùng” để được thưởng thức loại thịt này.

Theo đó, nạc nọng heo chính là phần thịt được lóc ra từ nọng heo, nổi danh nhờ vị ngọt đậm đà, thịt mềm giòn có xen lẫn các vân mỡ mỏng, nhờ vậy mà thịt sau khi chế biến vẫn rất mềm, không bị khô và có hương vị thơm ngon đặc trưng, béo nhưng không ngấy, phù hợp cho cả chế độ ăn kiêng.
 Dù có giá bán đắt đỏ, nạc nọng heo vẫn được người tiêu dùng chuộng mua
Ghi nhận tại TP Hồ Chí Minh, nạc nọng heo đang loại thịt được nhiều người tiêu dùng yêu thích, chấp nhận “móc hầu bao” để mua về thưởng thức, bất chấp giá cả đắt đỏ.
“Nếu như trước đây, khi bán là bán nguyên cả miếng nọng có da và mỡ, với giá bán chỉ tầm 60.000 đồng/kg, mức giá này rẻ hơn cả thịt ba chỉ, thịt mông... Tuy nhiên hiện nay, hầu hết người bán đều lóc phần nạc nọng ra, bỏ da, bỏ mỡ, nhờ đó giá trị miếng thịt lại tăng lên”, chị Xuân (tiểu thương tại chợ Cây Gõ, quận 6) chia sẻ.
Cũng theo chị Xuân, nạc nọng heo hiện đang là xu hướng của thị trường và được bán giá cao rất cao, thậm chí cao hơn cả thịt bò.
“Một kg nạc nọng heo có giá bán lẻ tại chợ lên tới 300.000 - 400.000 đồng. Riêng nạc nọng heo Iberico Legado (là loại nạc nọng của con heo đen nhập từ Tây Ban Nha, được nuôi tự nhiên) giá cao hơn, lên tới gần 600.000 - 700.000 đồng/kg tuỳ loại”, chị Xuân nói.
Chia sẻ với phóng viên, chị Phước, tiểu thương bán thịt tại chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) cho biết, mặc dù trong tháng 4 vừa qua sức tiêu thụ thịt heo giảm mạnh, thì giá nạc nọng heo tại các chợ trên địa bàn TP vẫn giữ ở mức cao. Đồng thời, sức mua không hề giảm, bất chấp tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
“Nạc nọng heo cũng có nhiều loại, loại trong nước, loại nhập khẩu, loại 1, loại 2… tùy theo chất lượng mà quy ra giá thành. Đối với nạc nọng heo trong nước thì tương đối dễ mua, ở chợ cũng có, siêu thị cũng có. Song đối với các loại nạc nong heo nhập khẩu dù giá lên đến 700.000 đồng/kg vẫn khó mua. Khách muốn mua thường phải đặt hàng trước 1 đến 2 tuần, có nhiều nơi còn bắt phải đặt cọc trước”, chị Phước nói thêm.
 Một trang bán online thông báo ''hết hàng'' nạc nọng heo nhập khẩu từ Tây Ban Nha dù giá bán lên tới 635.000 đồng/kg
Gần chục năm buôn bán thịt lợn tại chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10), cô Loan cho biết, trước đây hầu như không ai quan tâm hay có nhu cầu mua nạc nọng heo, loại thịt này chỉ gây chú ý thời gian gần đây.
“Hồi trước, khách hàng chỉ thích mua các loại thịt như sườn thăn, nạc thăn, ba chỉ, thịt mông, vai, chân giò… Chứ có mấy ai hỏi mua nạc nọng heo đâu, chả hiểu vì sao dạo gần đây, người ta thích ăn nạc nọng heo đến thế, hay do bắt chước người nước ngoài, hay do phát hiện ra phần thịt này bổ dưỡng… Khi nhu cầu tăng, thì tự nhiên giá bán nạc nọng heo cũng tăng, đó là quy luật thị trường”, cô Loan chia sẻ.
Khi được hỏi vì sao cùng là thịt heo, nhưng nạc nọng heo lại có giá cao hơn các phần thịt khác, thì cô Loan cho biết, trung bình một con heo có trọng lượng 1 tạ khi giết mổ phần nọng khá nhiều, nhưng lóc nạc nọng ra thì chỉ được khoảng từ 1 - 1,5kg.
“Trung bình một ngày tôi bán 2 con heo (cân heo hơi khoảng 2 tạ), nhưng số nạc nọng heo lóc ra được cũng chỉ khoảng 2,5 - 3kg. Chưa kể, để lóc được nạc nọng heo, phần mỡ, da bị vụn rất nhiều, cái này chủ yếu bán rẻ. Do đó, có thể xem nạc nọng heo là phần quý hiếm của con heo, quý hiếm thì giá phải cao thôi”, cô Loan phân tích.
Không chỉ riêng chợ dân sinh, tại các siêu thị hay các trang bán thịt online trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, nạc nọng heo cũng đang là mặt hàng được chuộng, luôn trong tình trạng “cháy hàng”.
“Thịt nạc nọng heo không dày, lớp mỡ mỏng đan xen phần nạc, thịt rất mềm, thơm, gia đình tôi ai cũng thích. Nhưng vì giá cao, nên thường 1 tháng cả nhà mới an 1 lần, còn lại nếu mua tôi chủ yếu dùng tặng bố mẹ”, chị Ngọc Anh (Nguyễn Đình Chiểu, quận 3) chia sẻ.