Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Nghiên cứu kiểm tra khí thải xe máy

Kinhtedothi - Các loại xe máy cũ (sử dụng từ 5 năm trở lên) sẽ được đo thông số khí thải trước và sau khi sửa chữa tại các trung tâm bảo dưỡng.
Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh vừa chấp thuận cho Sở Giao thông Vận tải TP phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy và Viện Khoa học Công nghệ Giao thông nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe máy. Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải TP, việc đo khí thải sẽ được thực hiện từ tháng 2 đến hết năm 2020.
 TP Hồ Chí Minh sẽ kiểm tra thí điểm khí thải xe máy trong tháng 1/2020

Cụ thể, UBND TP giao Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận 1, Phú Nhuận phối hợp, hỗ trợ Sở Giao thông Vận tải tuyên truyền, thực hiện chương trình này.Trong thời gian thử nghiệm, việc đo khí thải được thực hiện tại quận 1 và quận Phú Nhuận. Các loại xe máy có thời hạn sử dụng từ 5 năm trở lên là mục tiêu hướng tới của đợt thí điểm.
Sở Giao thông Vận tải TP cho biết, các loại xe máy khi đến trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa sẽ được đo các thông số về khí CO, HC ở chế độ không tải. Sau khi sửa chữa theo khuyến cáo của nhà sản xuất, các xe này tiếp tục được đo để phân tích mức độ ảnh hưởng tới môi trường.
Thông qua hoạt động này, TP sẽ đánh giá được thực trạng, mức độ ô nhiễm thực tế đến từ xe máy và khuyến khích người dân tham gia bảo vệ môi trường hơn. Sau đợt thí điểm, Sở Giao thông Vận tải TP sẽ đề xuất UBND TP trình Chính phủ quy chế cụ thể về thí điểm kiểm soát khí thải các loại xe gắn máy, xe 2 bánh.
Trước đó, theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải TP cho thấy, hiện nay tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp, ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn do hoạt động giao thông vận tải, cũng như việc gia tăng các loại phương tiện giao thông cơ giới có chất lượng khí thải kém đang gây bức xúc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân đô thị.
Cũng theo Sở Giao thông Vận tải TP, lượng phương tiện cơ giới trên địa bàn TP tính đến giữa năm 2019, toàn TP có hơn 8,1 triệu xe máy đang lưu hành, gấp gần 10 lần số lượng ô tô và chiếm tới khoảng 90% tổng lượng phương tiện giao thông cơ giới. Do đó, xe máy là tác nhân chính gây ra lượng phát thải của các phương tiện giao thông vận tải.
Không chỉ số lượng lớn, lực lượng xe máy còn gây ô nhiễm nghiêm trọng khi vẫn chạy với tiêu chuẩn chuẩn EURO 2 (mức gây ô nhiễm môi trường nặng nề) từ hàng chục năm qua và kể từ khi Chính phủ phê duyệt kiểm soát khí thải xe máy tham gia giao thông năm 2010, ngoài lần đăng ký và cấp biển số đầu tiên, xe máy không chịu bất kỳ hình thức kiểm soát nào dù cũ nát, mất an toàn hay gây ô nhiễm.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nan giải phân loại rác tại nguồn ở chung cư

Nan giải phân loại rác tại nguồn ở chung cư

13 Nov, 05:00 AM

Kinhtedothi - Việc đô thị hóa nhanh kéo theo hàng loạt tòa chung cư mọc lên nhanh chóng tại các đô thị lớn như Hà Nội. Cùng với đó, khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh tại các khu cao tầng ngày càng lớn, đặt ra yêu cầu cấp bách về việc phân loại rác tại nguồn ngay từ hộ gia đình và tầng chung cư.

Khánh Hòa xử lý ô nhiễm tại bãi rác Rù Rì 

Khánh Hòa xử lý ô nhiễm tại bãi rác Rù Rì 

12 Nov, 02:39 PM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Sở Xây dựng giải quyết các vướng mắc thuộc thẩm quyền, nhằm đảm bảo hiệu quả trong công tác xử lý ô nhiễm môi trường tại bãi rác Rù Rì (thôn Lương Hòa, phường Bắc Nha Trang) theo đúng quy định

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ