TP Hồ Chí Minh ngừng lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại sân bay, nhà ga nội địa

Thiện An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong giai đoạn chống dịch mới, TP Hồ Chí Minh ngùng lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại sân bay, nhà ga nội địa, còn với hành khách từ quốc tế vào Việt Nam vẫn phải xét nghiệm theo quy định.

 Hành khách thực hiện thủ tục khai báo y tế tại Sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, chiều 23/4, tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, tính đến ngày 22/4, tổng số du khách nội địa tới TP Hồ Chí Minh qua sân bay Tân Sơn Nhất được xét nghiệm sàng lọc là 13.861 mẫu, nhà ga là 5.599 mẫu và tại khu lưu trú công nhân là 6.281. Kết quả xét nghiệm mang tín hiệu lạc quan khi đều âm tính. Điều này chứng tỏ virus corona trong cộng đồng đang được kiểm soát tốt.
“Sau thời gian kiểm tra, giám sát tại sân bay, nhà ga, TP Hồ Chí Minh không phát hiện trường hợp nào nhiễm Covid-19 ngoại trừ bệnh nhân thứ 22 dương tính trở lại. Kết quả này cho thấy trên địa bàn chưa xuất hiện những trường hợp lây nhiễm xâm nhập từ bên ngoài”, ông Nguyễn Tấn Bỉnh nói.
Cũng theo ông Bỉnh, dù không tiếp tục thực hiện xét nghiệm sàng lọc tại sân bay, nhà ga, Sở Y tế cùng các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục giám sát, kiểm soát chặt chẽ người Việt Nam từ nước ngoài về, người nước ngoài, người có tiếp xúc với người nước ngoài...
Về tình hình tiếp nhận cách ly người từ nước ngoài về nước giai đoạn sắp tới, theo ông Bỉnh, hiện vẫn chưa thể xác định được số lượng cụ thể, con số này còn tùy thuộc vào sự phân bổ của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế.
Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ các nhóm nguy cơ lây nhiễm trong nội ô thành phố như những khu lưu trú công nhân, nhà máy, xí nghiệp…
"Sau khi ngưng lấy mẫu xét nghiệm ở nhà ga, sân bay nội địa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẽ thực hiện một chương trình tầm soát với số lượng từ 1.000 - 2.000 mẫu/ngày để kiểm soát nguồn lây trong cộng đồng", ông Bỉnh khẳng định.
Trước đó, từ ngày 25/3 TP Hồ Chí Minh đã ngừng tiếp nhận du khách quốc tế và người Việt Nam ở nước ngoài. Đến ngày 4/4, TP đã áp dụng việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 kê tờ khai y tế bắt buộc đối với toàn bộ hành khách nội địa tới sân bay Tân Sơn Nhất.
Hiện tại TP Hồ Chí Minh chỉ còn duy nhất 1 người mắc Covid-19; 52 người đang theo dõi tại các khu cách ly; 160 người tại nhà và nơi lưu trú.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần