TP Hồ Chí Minh: Người dân chờ đợi những quyết sách mới của Thành phố sau ngày 15/9

Việt Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua nắm bắt thông tin phản ánh tình hình công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, HĐND TP nhận thấy Nhân dân rất đồng tình việc TP xin thêm 2 tuần sau ngày 15/9 để kéo giảm F0 đang điều trị và những người vừa tiêm vaccine kịp tạo kháng thể, đồng thời mong muốn cơ quan chức năng cần hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tốt hơn.

Thực hiện tốt các chế độ, chính sách trong thời gian tăng cường giãn cách

Theo đó, người dân rất đồng tình và vui mừng với việc TP Hồ Chí minh thực hiện các chính sách, chế độ trong thời gian tăng cường giãn cách để kiểm soát dịch bệnh như: Công tác an sinh xã hội; Hỗ trợ học phí học kỳ I năm học 2021 - 2022 đối với học sinh từ mầm non đến phổ thông nhằm chia sẻ khó khăn, giảm gánh nặng tài chính với phụ huynh trong tình hình dịch bệnh Covid-19; Tiêm vaccine miễn phí cho người dân; Tổ chức các đội tiêm lưu động tại nhà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, người già yếu không đi lại được;...

Dư luận cho rằng quyết định này rất hợp lý, giúp nhiều người tiếp cận được vaccine kịp thời. Nhân dân cũng đồng tình việc TP Hồ Chí Minh tổ chức tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 cho người nước ngoài, đây là một hành động rất nhân văn, mặc dù nguồn vaccine của chúng ta không nhiều.

 Tăng cường các chốt kiểm soát người tham gia giao thông thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg. (Nguồn ảnh hcmcpv.org.vn)

Đặc biệt, người dân phấn khởi trước việc TP cấp phát quà và tiền hỗ trợ đến tận nơi ở. Việc cấp phát túi an sinh xã hội và gạo cho các hộ khó khăn, nhất là hỗ trợ cho người dân ở các khu nhà trọ thông qua việc đem quà hỗ trợ đến tận nơi ở trọ, vừa đảm bảo công tác an sinh xã hội vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Qua theo dõi các trang cộng đồng và sự tương tác của người dân với các trang của huyện và cơ sở, tình trạng người dân kêu cứu đề nghị hỗ trợ nhu yếu phẩm trên các trang mạng giảm hẳn. Qua đó cho thấy việc quan tâm giải quyết và trả lời các nguồn thông tin trong dư luận rất hiệu quả của các cấp chính quyền, nhất là chính quyền cơ sở.

Việc cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn, uống “Hộ kinh doanh an toàn” (có giấy phép đăng ký hộ kinh doanh, nguyên tắc 5K, khai báo y tế, đảm bảo các tiêu chuẩn về phòng, chống dịch…) được phép hoạt động từ 6 giờ đến 18 giờ hằng ngày theo hình thức bán hàng mang về đã tạo sự phấn khởi cho các cơ sở kinh doanh các loại hình này, góp phần tạo tiền đề phục hồi dần nền kinh tế TP.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng đề nghị Công an TP và UBND các quận, huyện cùng TP Thủ Đức tạo điều kiện cho các dịch vụ sửa chữa hư hỏng hệ thống điện, nước, thông tin liên lạc, kỹ thuật được hoạt độngcũng được dư luận đồng tình và hoan nghênh. Hy vọng trong thời gian sớm nhất người dân được sử dụng dịch vụ sửa chữa các thiết bị hư hỏng trong gia đình phục vụ cuộc sống.

Nhiều vấn đề cần được quan tâm

Việc điều chỉnh thông tin tiêm vaccine ngừa Covid-19 trên Sổ sức khỏe điện tử, người dân mong muốn các cơ quan chức năng tuyên truyền, thông tin rõ ràng, cụ thể đến người dân được biết về cách thức, phương thức đăng ký điều chỉnh thông tin trên Sổ Sức khỏe điện tử, để đảm bảo thông tin được cập nhật đầy đủ và chính xác.

Người dân vẫn tiếp tục quan tâm phương án giãn cách xã hội gắn liền với "thẻ xanh Covid-19", quan tâm đến xác nhận đã tiêm vaccine phòng Covid-19 tại sổ sức khỏe điện tử, tuy nhiên việc cập nhập chưa chính xác, vẫn có rất nhiều trường hợp người dân phải điều chỉnh lại thông tin. Dư luận cho rằng hiện nay có nhiều app phục vụ công tác phòng chống dịch, cần đồng bộ trong sử dụng dữ liệu, cập nhật dữ liệu sớm, đầy đủ và bảo mật thông tin.

Nhiều ý kiến cho rằng quan tâm cấp giấy chứng nhận cho các F0 tự điều trị tại nhà đã khỏi bệnh (vì lý do không thể khai báo với cơ quan chức năng); có thể xét nghiệm kháng nguyên để cấp giấy xác nhận.

Dư luận trong phụ huynh học sinh bày tỏ băn khoăn trước thông tin Sở Giáo dục và đào tạo thành phố có tờ trình UBND TP về phương án mở cửa trở lại các trường học, học sinh đi học trở lại sau ngày 15/9. Cho rằng hiện nay rất nhiều trường học được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến, làm nơi tiêm chủng, phụ huynh có người còn trong khu cách ly, còn đang thở máy thở... làm sao các bé đến trường. Việc học trực tuyến đối với học sinh hiện nay là mối quan tâm lớn và rất khó đối với phụ huynh học sinh, nhất là đối với cấp Tiểu học. Dư luận cho rằng hiện nay học sinh có thể nghỉ học hoặc học online thêm vài tháng nữa cho ổn định cơ bản thì mới yên tâm cho con tới trường.

Qua 4 ngày TP cho phép các hàng quán được buôn bán thông qua điều kiện đặt hàng qua ứng dụng công nghệ và sử dụng đội ngũ giao hàng (shipper), nhưng nhiều hàng quán vẫn chưa mở bán; nhiều chủ quán chưa mặn mà và gặp khó trong việc buôn bán trở lại chủ yếu do nguồn nguyên liệu khó khăn, chi phí tăng cao… lượng khách ít không đảm bảo lợi nhuận và đa số có nguyện vọng đợi khi hết dịch sẽ mở cửa buôn bán bình thường.

Người dân còn lo ngại về việc tiêm vaccine trộn, các doanh nghiệp chưa thực hiện tiêm mũi 2 đối với công nhân lao động và tỏ ra lo ngại khi doanh nghiệp chuẩn bị hoạt động sản xuất trở lại.

Người dân cho rằng các combo triển khai cho chương trình “đi chợ thay” giá cao, có nhiều combo chưa đảm bảo chất lượng và số lượng, nhà cung cấp sản phẩm giao đến quá muộn sau 21 giờ (các loại thực phẩm như thịt, cá) gây khó khăn cho lực lượng đi chợ thay chuyển đến cho từng hộ dân.

Việc chi trả các gói hỗ trợ của chính phủ và thành phố gặp nhiều khó khăn, thời gian chi trả ngắn, F0 cách ly tập trung, người dân về quê. Ngoài ra, khó khăn khi xác minh ngành nghề, nhiều người khai chưa đúng thực tế, nhiều ngành nghề cũng thất nghiệp nhưng không được hỗ trợ.

Trước tình hình thành phố tiếp tục giãn cách sau 15/9, người dân mong lãnh đạo thành phố có chính sách giải quyết cho người dân nhập cư được trở về địa phương (đối với các trường hợp xét nghiệm âm tính hoặc đã tiêm đủ 2 mũi). Đa phần là các trường hợp ở trọ, bên cạnh áp lực về kinh tế (tiền sinh hoạt, tiền điện, tiền nước…) thì sau khoảng thời gian dài “ai ở đâu ở yên đó”, họ cảm thấy ngột ngạt, tù túng trong không gian phòng trọ nhỏ hẹp nên rất mong được về quê cho thoải mái tinh thần.

Người dân quan tâm chờ đợi về những quyết sách mới của TP sau ngày 15/9/2021: Chủ trương, chính sách của Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch, các gói hỗ trợ các gia đình khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; số ca tử vong hàng ngày, số lượng F0 của TP vẫn cao (đặc biệt là số F0 trong cộng đồng cao) khi các quận, huyện đã, đang tập trung xét nghiệm diện rộng để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần