TP Hồ Chí Minh: Người dân có thêm phương tiện “buýt trên sông”

Trúc Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyến “buýt trên sông” hoạt động sẽ giảm tải áp lực giao thông cho suốt lộ trình tương ứng trên bộ từ đầu đến cuối bến. Lộ trình toàn tuyến mất khoảng 45-60 phút/chuyến.

Thông tin trên được ông Phan Công Bằng, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh khẳng định với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị. Theo ông Bằng, từ cuối tháng 5/2017, Sở GTVT đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Thường Nhật đầu tư 2 tuyến vận tải hành khách công cộng trên sông (buýt trên sông – PV).
10 km giá 15.000 đồng/lượt

Theo đó tuyến 1 với chiều dài 10,8km, xuất phát từ bến Bạch Đằng (Q.1) và kết thúc tại bến khách ngang sông Bình Quới, phường Linh Đông (Q.Thủ Đức). Lộ trình chạy qua sông Sài Gòn, kênh Thanh Đa, có 7 bến dừng thuộc địa bàn quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức và ngược lại. Tuyến 2 với chiều dài 10,3km, bắt đầu từ Bến Bạch Đằng đi Lò Gốm (Q.8) chạy theo lộ trình sông Sài Gòn - kênh Bến Nghé - Tàu Hũ - Lò Gốm. Tuyến 2 sẽ ngang qua các quận 1, 4, 5, 6, 8 và ngược lại. Dự kiến mỗi tuyến có giá vé 15.000 đồng/lượt.
Kênh Bến Nghé và Tàu Hũ sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông trên bộ khi các chiếc ''buýt trên sông'' được đưa vào hoạt động.
Với thông tin sắp có loại hình vận tải công cộng trên sông, nhiều người dân đã rất hồ hởi chờ đón phương tiện này. Ông Nguyễn Văn Hải (nhà trên Đại lộ Võ Văn Kiệt, phường 1, quận 6), cho biết mỗi ngày ông điều khiển xe máy sang đường Hoàng Diệu (Q.4) để làm việc. Tuyến đường Võ Văn Kiệt vào mỗi buổi sáng thường ùn tắc cục bộ tại những khu vực có cầu bắc ngang kênh. Vì thế nếu tuyến buýt trên sông hoạt động, ông Hải chỉ cần bước bộ từ nhà sang bờ kênh Tàu Hũ để xuống tàu đi làm khá tiện lợi.

Anh Trần Văn Tuấn (cũng có nhà trên đường Võ Văn Kiệt, phường 10, quận 6), nói: “Tuyến buýt đường sông sẽ thuận tiện với những hộ dân sống gần kênh rạch. Hiện nay dọc kênh Tàu Hũ, Bến Nghé đã được xây dựng rất đẹp nhưng vẫn thường xuyên ùn tắc, trong khi đó hệ thống đường thủy lại bị lãng quên là phí phạm. Tuy nhiên khi hoạt động, nhà đầu tư cũng cần nghiên cứu xây dựng bãi giữ xe gắn máy thì sẽ thu hút người dân đi “buýt trên sông” nhiều hơn vì giá 15.000 đồng/lượt là khá mềm”.

Góp phần giảm ùn tắc giao thông

Về thời gian tuyến “buýt trên sông” hoạt động, ông Phan Công Bằng cho biết: “Dự kiến vào ngày 10/8/2017 sẽ vận hành kỹ thuật tuyến số 1, sau đó đi vào khai thác trong tháng 8/2017. Đến quý II/2018 sẽ có 6 tàu với sức chở 80 khách/tàu, hoạt động 12 chuyến/ngày. Đối với tuyến số 2, sẽ được vận hành khi cống kiểm soát triều Bến Nghé hoàn thành (dự kiến quý I/2018). Trong năm 2018 sẽ có 4 tàu với sức chở 60 khách/tàu, tần suất hoạt động của tuyến số 2 là 6 chuyến/ngày”.

Cũng theo ông Bằng, khi 2 tuyến “buýt trên sông” đi vào hoạt động sẽ vận chuyển khoảng 3.000 lượt hành khách/ngày và sẽ giảm tải áp lực giao thông cho các khu vực trên bộ (suốt lộ trình từ đầu đến cuối của mỗi tuyến). Theo dự kiến, lộ trình toàn tuyến mất khoảng 45-60 phút/chuyến.

Được biết, việc mở các tuyến vận tải hành khách công cộng là chủ trương của UBND TP Hồ Chí Minh nhằm giảm ùn tắc giao thông trên bộ cho một số khu vực trong thành phố. Sau khi ký hợp đồng đầu tư 2 tuyến “buýt trên sông” vào cuối tháng 5/2017, mới đây UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã phê duyệt để Sở GTVT ký với Công ty TNHH Thường Nhật (đơn vị đầu tư, thi công tuyến buýt đường sông) thêm 2 tuyến số 3 (khởi hành từ bến Bạch Đằng đi mũi Đèn Đỏ, quận 7 và ngược lại) và số 4 (khởi hành từ bến Bạch Đằng đi Phú Mỹ Hưng, quận 7 và ngược lại).

Du lịch đường sông sẽ phát triển

Theo ý kiến của các công ty du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, nếu các dịch vụ của các tuyến “buýt đường sông” tốt, sẽ thu hút khá nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Vì hiện nay tại các khu vực ven kênh, rạch và sông Sài Gòn có rất nhiều khu đô thị hoành tráng mọc lên. Việc đưa các tuyến “buýt đường sông” vào hoạt động sẽ góp phần không nhỏ vào phát triển du lịch, tăng thu ngân sách của TP Hồ Chí Minh vì TP có hệ thống kênh, rạch, sông nước rất lớn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần