TP Hồ Chí Minh: Người dân ủng hộ xử phạt những trường hợp không đeo khẩu trang, giữ cự ly tiếp xúc

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến việc TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ siết chặt việc kiểm tra, xử phạt những trường hợp lơ là đeo khẩu trang, giữ cự ly tiếp xúc trong thời điểm TP “căng mình” chống dịch Covid-19, được nhiều người dân TP đánh giá cao, đồng tình và ủng hộ.

Tối 9/4, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, chị Hoàng Thị Ngọc Anh (Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP Hồ Chí Minh) cho biết, luôn tin tưởng và ủng hộ mọi quyết định trong công tác chống dịch của TP.
TP Hồ Chí Minh sẽ siết kiểm tra xử phạt người dân lơ là đeo khẩu trang, giữ cự ly
“Nếu trả lời được câu hỏi vì sao phải đeo khẩu trang trong mùa dịch thì sẽ thấy việc xử phạt dù nặng đối với những người không tuân thủ việc đeo khẩu trang là hợp lý. Thử hỏi, tôi không nhiễm tôi có đeo khẩu trang, nhưng vì một lí nào đó tôi phải tiếp xúc với một người bị nhiễm mà họ lại không đeo khẩu, vậy thì nguy cơ tôi bị lây sẽ cao hơn việc cả hai bên cùng đeo khẩu trang”, chị Ngọc Anh nói.
Đồng quan điểm với chị Ngọc Anh, cô Dương Thị Khách (Văn Thân, quận 6, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ, khi mà TP đã thông báo rõ ràng về việc mọi người phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi ra đường, tránh tụ tập trong những ngày cách ly xã hội… Thì không có lí do gì để một vài cá nhân bất chấp vi phạm, gây ảnh hưởng đến công tác chống dịch của cả TP, của cả nước.
“Nếu không có khẩu trang y tế thì đeo khẩu trang vải, không gì là không thể nếu cố gắng thực hiện nghiêm túc. Vì vậy, theo tôi bất cứ một trường hợp nào vi phạm cũng sẽ là rủi ro cho chính họ, những người xung quanh và cộng đồng, xử phạt nặng là cần thiết”, cô Khách nói.
Hết lòng ủng hộ quyết định của TP, anh Bùi Quang Phục (đường 3/2, phường 12, quận 10) cho biết, cần phải xử phạt nặng, thậm chí thật nặng những trường hợp không đeo khẩu trang hoặc không giữ cự ly khi ra đường trong những ngày TP đang ở đợt cao điểm chống dịch.
“Một người sai, là một đống người phải chịu hậu quả, một nguồn lây ban đầu có thể huỷ hoại hàng trăm, hàng chục gia đình. Thậm chí, sự thiếu ý thức của một vài trường hợp cũng có thể “đổ sông đổ bể” tiền bạc, công sức của TP những ngày vừa qua. Tôi ủng hộ TP phạt nặng, tôi tin tưởng TP sẽ thắng dịch, cả nước sẽ thắng dịch”, anh Phục bày tỏ.
Trước đó, cũng trong chiều 9/4, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hồ Chí Minh họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh. Theo đó, các cơ quan chức năng và ngành y tế TP đánh giá giai đoạn đến ngày 15/4 là cơ hội vàng để TP khống chế hoàn toàn dịch bệnh nên cần hết sức tập trung, không chủ quan, lơ là.
Nhận thấy, bên cạnh việc tuân thủ quy trình chống dịch vẫn còn nhiều trường hợp người dân có dấu hiệu lơ là đeo khẩu trang, giữ cự ly. Vì vậy, TP cho biết, sẽ siết chặt việc kiểm tra, xử phạt những trường hợp vi phạm.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, TP vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Theo đó, TP có 54 ca nhiễm, đã điều trị khỏi 37 ca, còn 17 đang điều trị. Đặc biệt từ ngày 1/4, có 6 ngày liên tục TP không có ca nhiễm mới. 
Đối với các khu vực cách ly tập trung, TP không để phát sinh ca nhiễm nào trong khu cách ly. Dự kiến đến ngày 14/4 có thể hoàn tất đưa những người hoàn thành cách ly còn lại ra khỏi các trung tâm (khoảng 600 người). Liên quan quán bar Buddha, TP cũng kiểm soát tốt ổ dịch tại đây.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cũng đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 quận huyện tăng cường kiểm tra, xử phạt theo quy định để bảo đảm việc người dân chấp hành chỉ thị 16 về biện pháp bảo đảm an toàn.
Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm yêu cầu các cơ quan đơn vị tích cực thay đổi phương thức làm việc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các ngành công nghiệp dịch vụ gắn với thương mại điện tử và kinh tế số.
Bên cạnh đó, triển khai phương án tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng cường an sinh xã hội; rà soát, lập danh sách người dân mất việc làm do dịch để hỗ trợ, không để người dân rơi vào cảnh khó khăn.