TP Hồ Chí Minh: Nguồn cung bất động sản giảm mạnh ở hầu hết các phân khúc

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phân khúc đất nền, căn hộ, biệt thự biển đều sụt giảm nguồn cung và lượng tiêu thụ trong quý 1/2019.

Theo Báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP Hồ Chí Minh quý I/2019 của Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) tỷ lệ nguồn cung và lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc đều giảm mạnh.
Trong quý 1/2019 nguồn cung căn hộ giảm mạnh.
Cụ thể, trong quý 1/2019, ngoại trừ phân khúc nhà phố/biệt thự và condotel có sự tăng nhẹ cả cung và cầu so với quý trước. Các phân khúc còn lại, bao gồm đất nền, căn hộ, biệt thự biển đều sụt giảm nguồn cung và lượng tiêu thụ.
Phân khúc đất nền giảm nhiệt, nguồn cung mới giảm, cung ứng ra thị trường khoảng 259 nền, bằng 24% so với nguồn cung của quý 4/2018. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 86% nguồn cung mới, bằng 25% so với quý trước.
Đặc biệt, ở phân khúc căn hộ nguồn cung giảm kỷ lục trong 3 năm trở lại đây, sức tiêu thụ giảm mạnh trong quý 1/2019, đây là mức thấp nhất các quý từ năm 2016 đến nay. Cụ thể, nguồn cung mới chỉ đạt 25% so với quý 4/2018, bằng 26% so với cùng kỳ năm trước. Lượng tiêu thụ đạt 29% so với quý 4/2018 và 26% so với cùng kỳ năm trước.
Tiếp nối đà giảm mạnh ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng - Biệt thự biển có tỷ lệ hấp thụ nguồn cung sơ cấp giảm nhẹ. Trong quý 1/2019, thị trường đón nhận 2 dự án mới, cung ứng thị trường 188 căn biệt thự biển, bằng 31% quý trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 42% nguồn cung mới, bằng 25% quý trước.
Có xu hướng đi ngang và giá bán không có nhiều biến động ở phân khúc nhà phố và biệt thự, nguồn cung mới tập trung ở khu Đông, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 66% nguồn cung mới, bằng 34% so với cùng kỳ năm trước.
Duy nhất ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng - Condotel có nguồn cung và lượng tiêu thụ tăng nhẹ, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 74%, hơn 31 lần sao với quý trước. Thị trường có dấu hiệu tăng nhẹ cả cung và cầu sau hơn một năm giảm mạnh. Nguồn cung sơ cấp condotel tập trung chủ yếu ở Khánh Hòa và Đà Nẵng.
Mới đây, Savills Việt Nam cũng vừa công bố báo cáo diễn biến thị trường căn hộ TP 3 tháng đầu năm 2019 với đà giảm nối dài. Tổng lượng giao dịch chung cư đạt trên 6.400 căn, lần lượt giảm 42% theo quý và 52% theo năm.
Lượng giao dịch trong quý thấp được lý giải là do kỳ nghỉ Tết kéo dài trong tháng 1 và 2. Thống kê của đơn vị này, tỷ lệ hấp thụ trong quý I những năm gần đây tại thị trường TP thường thấp hơn 50%.
Trong quý đầu năm, nguồn cung sơ cấp chào bán lần đầu toàn thị trường (cộng dồn rổ hàng cũ lẫn mới) đạt hơn 12.000 căn hộ, lần lượt giảm 34 - 57% theo quý và theo năm.
Thị trường chứng kiến lượng sản phẩm mở bán mới cực thấp, chỉ có hơn 4.500 căn hộ được tung ra, giảm 38% so với quý trước. Căn hộ hạng C (chung cư bình dân) chiếm đa số nguồn cung mới với 85% thị phần, chủ yếu tập trung tại các quận ngoại thành như quận 8, 9.
Ngoài việc chủ đầu tư còn ít sản phẩm trong rổ hàng, thủ tục pháp lý bị trì hoãn cũng như chủ đầu tư thay đổi kế hoạch mở bán dẫn đến nguồn cung mới giới hạn.
Savills dự báo, trong thời gian tới các dự án căn hộ bình dân sẽ chiếm ưu thế và dẫn dắt thị trường, chủ yếu sản phẩm này thu hút khách hàng trẻ là người Việt trong khi khách nước ngoài chuộng căn hộ cao cấp và hạng sang.
Nhận định về thị trường bất động sản TP trong những tháng tiếp theo, DKRA Vietnam dự báo quý 2/2019, đất nền sẽ tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu và có thể sẽ tăng mạnh so với quý 1/2019, đặc biệt đất nền phân lô tại các tỉnh giáp ranh TP như Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai.