TP Hồ Chí Minh: Nguồn cung bất động sản xuống thấp nhất trong vòng 5 năm qua

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đánh giá về thị trường động sản TP Hồ Chí Minh trong quý I/2020, DKRA Vietnam nhận định, TP đang đối mặt với sự sụt giảm mạnh về nguồn cung mới và sức cầu ở hầu hết các phân khúc.

Theo DKRA Việt Nam, từ sau Tết Nguyên đán thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Quý 1/2020 chứng kiến sự sụt giảm mạnh về nguồn cung mới và sức cầu của hầu hết các phân khúc. Đặc biệt, phân khúc căn hộ, sản phẩm chủ đạo của thị trường bất động sản nhà ở, đã suy giảm nguồn cung đến mức thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay.
 Khu vực phía Đông dẫn đầu về nguồn cung mới và tỷ lệ tiêu thụ phân khúc đất nền. Các dự án mới đa phần tập trung ở khu vực vùng ven như Quận 9, Bình Chánh, Nhà Bè,…. Nguồn: DKRA Vietnam
Các phân khúc khác như đất nền, nhà phố biệt thự, bất động sản nghỉ dưỡng cũng không có nhiều tín hiệu tích cực. Đồng thời, mức giá và tình hình giao dịch thứ cấp giảm mạnh cho thấy tính thanh khoản của thị trường khá thấp.
Cụ thể, phân khúc đất nền, nguồn cung khan hiếm, giao dịch thứ cấp giảm mạnh. Theo DKRA Vietnam, trong quý I, tại TP chỉ có 3 dự án đất nền mới, cung cấp khoảng 175 nền, giảm đến 74% so với nguồn cung mới của quý trước (khoảng 677 nền) và giảm 32% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là quý có nguồn cung thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 81% (khoảng 142 nền), giảm 77% so với lượng tiêu thụ của quý trước và giảm 37% so với cùng kỳ năm 2019.
Khu vực phía Đông dẫn đầu về nguồn cung mới lẫn tỷ lệ tiêu thụ. Các dự án mới đa phần tập trung ở khu vực vùng ven như Quận 9, Bình Chánh, Nhà Bè… Mặc dù khan hiếm nguồn cung mới trong quý I nhưng thị trường không có nhiều diễn biến tích cực khi giao dịch thứ cấp giảm mạnh và mức giá thứ cấp cũng có dấu hiệu giảm.
Quan sát tại các tỉnh giáp ranh TP (Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu), nguồn cung mới và sức cầu giảm đáng kể so với quý trước, ngoại trừ thị trường Bình Dương do Thuận An và Dĩ An được nâng cấp lên thành phố. Ở các khu vực còn lại, mức thanh khoản khá kém dù nhiều chủ đầu tư đưa ra chính sách bán hàng hấp dẫn với nhiều hình thức khuyến mãi, chiết khấu, tặng vàng... Mặt bằng giá các dự án mở bán mới trong quý ghi nhận mức tăng nhẹ 3-5% so với quý IV/2019.
Phân khúc căn hộ, nguồn cung thấp kỷ lục trong 5 năm 2015 - 2020
Theo khảo sát, toàn thị trường có 7 dự án được mở bán trong quý 1, cung ứng khoảng 1,547 căn hộ, giảm 70% nguồn cung so với quý trước và giảm 47% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 74% (khoảng 1,146 căn), giảm đến 74% so với quý trước. Quý 1/2020 cũng là quý ghi nhận nguồn cung mới và lượng tiêu thụ thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay.
 Nguồn cung căn hộ mới đạt khoảng 1,547 căn, giảm 70% so với quý trước và giảm 47% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới cũng giảm đến 74% so với quý trước. Nguồn: DKRA Vietnam
Khu Đông tiếp tục dẫn đầu về nguồn cung mới lẫn lượng tiêu thụ. Về loại hình, căn hộ hạng B chiếm tỷ trọng lớn trong khi căn hộ hạng C vẫn khan hiếm. Mức giá sơ cấp từ chủ đầu tư đối với phân khúc hạng B dao động từ 32 - 40 triệu đồng/m2 , đối với căn hộ hạng A từ 53 - 58 triệu đồng/m2.
Tình hình giao dịch thứ cấp sụt giảm mạnh ở nhiều dự án thể hiện sự trầm lắng của thị trường căn hộ trong giai đoạn dịch Covid-19.
Dự báo về thị trường căn hộ trong quý 2/2020, DKRA Vietnam cho rằng, nguồn cung có thể sẽ tăng nhẹ so với quý 1, dao động khoảng 2,000 - 2,500 căn. Khu Đông và khu Nam tiếp tục duy trì tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn cung mới.
Loại hình căn hộ hạng A và hạng B vẫn dẫn dắt thị trường trong khi căn hộ hạng C tiếp tục khan hiếm. Sức cầu chung trong ngắn hạn chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc, có thể sẽ duy trì xu hướng giảm ở quý I.
Phân khúc nhà phố và biệt thự, nguồn cung mới giảm nhẹ, giá bán không có nhiều biến động, giao dịch thứ cấp kém sôi động và có dấu hiệu giảm nhẹ so với quý trước, do đó tính thanh khoản của thị trường hiện nay khá thấp.
 Nguồn cung mới của phân khúc nhà phố, biệt thự được thống kê trong quý 1 có khoảng 718 căn, giảm 9% so với quý trước. Nguồn:DKRA Vietnam
Báo cáo chỉ ra, toàn thị trường có 8 dự án đáng chú ý được mở bán, cung ứng khoảng 718 căn, giảm 9% so với quý trước nhưng tăng đến 132% so với nguồn cung cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ tiêu thụ trong quý đạt 50% nguồn cung mới (khoảng 359 căn), tăng nhẹ so với quý trước và tăng 58% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, lượng tiêu thụ tập trung chủ yếu vào những dự án mới mở bán trong tháng 1 và tháng 2/2020, với mức giá khoảng 15 tỷ đồng/căn có vị trí đẹp và tiến độ xây dựng tích cực.
Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung mới biệt thự biển và condotel có thể lên đến 200-300 căn đối với biệt thự biển và 600 - 800 căn đối với condotel. Các dự án đa phần tập trung ở những thị trường quen thuộc như Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đà Nẵng. Sức cầu chung tiếp tục xu hướng giảm từ cuối quý I và duy trì ở mức rất thấp trong quý II.
Theo nhận định chung của DKRA Vietnam, trong quý II và có thể đến cả quý III, thị trường bất động sản Nhà ở TP sẽ phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức về nguồn cung lẫn sức cầu. Với những dự án có nguồn cung mới, tình hình giao dịch có thể sẽ biến động phụ thuộc vào sức cầu và diễn biến của thị trường.