TP Hồ Chí Minh: Nhiều công trình xây dựng có dấu hiệu sai phạm tại phường 5, quận Gò Vấp

Hà Nam - Tiêu Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Văn phòng báo Kinh tế & Đô thị tại TP Hồ Chí Minh đã nhận được đơn của người dân phản ánh việc UBND phường 5, quận Gò Vấp để tình trạng xây dựng sai phép liên tục diễn ra và ngày càng phức tạp...

Căn nhà 3 tầng đang được xây dựng trên thửa đất trồng cây lâu năm, thuộc đất giáo dục đã được phê duyệt theo quyết định 5035/QĐ-UBND của UBND TP Hồ Chí Minh ngày 29/9/2012.
Trong đơn người dân ghi rõ: “Đơn này tố cáo hành vi bảo kê xây dựng nhà trái phép trong thời gian dài của lãnh đạo phường 5, quận Gò Vấp trên đất nông nghiệp, đất nằm trong hành lang bảo vệ sông rạch, lấn chiếm hành lang đường sắt tại địa bàn phường”.
Phóng viên đã đến tại khu vực phường 5, quận Gò Vấp, ghi nhận thực tế tại đây có nhiều công trình đang xây dựng, công trình liền kề bờ rạch Lăng, công trình cao tầng trong hẻm dân cư…

Cụ thể: Tại thửa đất số 3, tờ bản đồ 62 (cạnh địa chỉ 97/22/19A đường số 6, phường 5, quận Gò Vấp - số mới 566/197/21 đường Nguyễn Thái Sơn, phường 5, quận Gò Vấp). Theo thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì đất này là đất trồng cây hàng năm, có diện tích 104,1m2, thửa đất thuộc đất giáo dục theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 phường 5, quận Gò Vấp, được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt tại quyết định số 5035/QĐ-UBND ngày 29/9/2012.

Tuy nhiên, hiện tại một công trình 3 tầng đang được xây dựng trên thửa đất này. Tại thời điểm ghi nhận không có biển thông báo công trình, niêm yết giấy phép xây dựng.
Công trình đang xây dựng ngay cạnh bờ rạch Lăng có dấu hiệu vi phạm hành lang bảo vệ kênh rạch
Bên cạnh mép rạch Lăng thuộc tổ 83, khu phố 12, một khu đất lớn khoảng 2.000m2 cách vị trí căn nhà trên không xa, hiện đang thi công một công trình khác, có dấu hiệu lấn chiếm hành lang bảo vệ kênh rạch…
Ghi nhận tại vị trí này, công trình được xây dựng và gia cố bằng bê tông cốt thép như một công trình kiên cố. Ngoài ra, nhiều khu đất khác tại phường 5 hiện đang được che kín bởi tường tole, bên trong có các hoạt động thay đổi hiện trạng đất.
Theo người dân, tường xây làm mốc ranh giới đất được xây với chiều cao hơn 1 mét, bao quanh thửa đất có tổng diện dích 90 mét vuông, nhằm mục đích ngăn chặn việc đổ rác bừa bài làm ô nhiễm môi trường. Ảnh: Người dân cung cấp
Khác với các công trình đang được xây dựng hoành tráng trên, tại thửa đất thuộc thửa 31, tờ bản đồ 60, người dân xây dựng tường bao quanh để làm mốc ranh giới đất thì bị UBND phường 5 thực hiện cưỡng chế phá dỡ, trả lại hiện trạng. Theo chủ sở hữu đất thì UBND phường 5 tiến hành cưỡng chế nhưng không nhận được thông báo, chỉ biết tường đã bị đập phá khi đến khu đất.

Hơn thế nữa, tại khu đất có địa chỉ số 80/113/77(số cũ: 331/177/24F) Dương Quảng Hàm, là khu đất đang xảy ra tranh chấp, chính quyền phường 5 đã nhiều lần làm việc hòa giải nhưng không thành. Hiện vụ việc đang trong quá trình giải quyết tranh chấp, nhưng căn nhà 2 tầng vẫn được thi công để hoàn thiện và sử dụng.
Công trình 6 tầng hiện đang trong quá trình thi công, bên cạnh là những căn nhà tạm bợ bằng tole khiến người dân bức xúc.
Biển thông báo công trình ghi rõ là 5 tầng 1 lửng, nhưng ghi nhận tại thời điểm thì công trình này được xây đến 6 tầng.
Một công trình 6 tầng khác hiện đang được xây dựng tại đỉa chỉ số 80/28/31 đường Dương Quảng Hàm cũng gây bức xúc cư dân. Theo biển thông báo công trình thì căn nhà cao tầng này có tổng diện tích sàn là 1.761,5 mét vuông.

Theo thông tin Quy hoạch của TP Hồ Chí Minh thì lộ giới của hẻm này là 16 mét và theo quy định trong Quyết định 135/2007/QĐ-UBND ngày 8/12/2007, Quyết định 45/2009/QĐ-UBND ngày 3/7/2009 sửa đổi bổ sung Quyết định 135; Quyết định 68/2010/QĐ-UBND ngày 14/9/2010 của UBND TP Hồ Chí Minh, thửa đất nằm trong lộ lớn hơn hoặc bằng 12 mét và nhỏ hơn hoặc bằng 20 mét thì công trình xây dựng tối đa không quá 4 tầng; được nâng thêm tầng khi đáp ứng đủ các điều kiện kèm theo trong quyết định.
Quyết định 45/2009/QĐ-UBND ngày 3/7/2009 nêu rõ giới hạng tầng được xây dựng và điều kiện để được nâng tầng. Ngoài ra, trong quyêt định này còn quy định về mật độ xây dựng tùy theo diện tích nền đất.
Sau khi ghi nhận tại hiện trường, ngày 5/8/2018, phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị đã có buổi làm việc với ông Đỗ Ngọc Lãm - Chủ tịch UBND phường 5, quận Gò Vấp đề tìm hiểu và làm rõ thông tin do người dân phản ánh và ghi nhận được.

Tại buổi làm việc, ông Lãm xác nhận, tại phường 5 có xảy ra vi phạm xây dựng, trong đó có cả trường hợp được cấp phép sai với quy định và UBND phường 5 cũng đã gửi kiến nghị lên UBND quận Gò Vấp để xử lý.

Mặt khác, ông Lãm cho biết: “UBND phường 5 thường xuyên nhận được đơn thư phản ánh của người dân về vi phạm xây dựng và UBND phường 5 cũng triển khai công tác kiểm tra và xử lý”. Bên cạnh đó, công tác thanh kiểm tra về xây dựng trên địa bàn phường, UBND phường 5 cũng thường xuyên tổ chức thanh kiểm tra, xử lý khi phát hiện sai phạm.

Tuy nhiên, đến nay, báo Kinh tế & Đô thị vẫn không nhận được phản hồi nào từ UBND phường 5. Mặc dù tại buổi làm việc này, ông Đỗ Ngọc Lãm - Chủ tịch UBND phường 5 đã cam kết trong biên bản là phản hồi thông tin bằng văn bản đến báo, chậm nhất ngày 9/8/2018.
Biên bản làm việc giữa PV với Chủ tịch UBND phường 5
Trao đổi về sự việc trên, luật sư Đăng Anh Đức - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: “Căn cứ Luật đất đai và các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đất đai được phân thành nhiều loại, mỗi loại được sử dụng theo mục đích khác nhau. Nếu là đất nông nghiệp, khi muốn xây dựng nhà ở thì cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp (đất ở) nếu mảnh đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau đó, chủ đất thực hiện các thủ tục theo quy định để được cấp phép xây dựng.

Hiện nay, xây dựng trái phép hoặc xây dựng trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đều bị phạt hành chính với mức phạt có thể lên đến 60 triệu đồng và khôi phục lại tình trạng ban đầu hoặc buộc phải phá dỡ phần công trình không được phép xây dựng...”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần