TP Hồ Chi Minh: Nhiều vướng mắc, dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng đứng trước nguy cơ dừng thi công
Kinhtedothi - Cho rằng dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng kéo dài sẽ kéo theo rất nhiều hệ quả tiêu cực, Công ty Trung Nam xin được bàn giao lại hiện trạng dự án cho TP Hồ Chí Minh trong trường hợp những vướng mắc không được nhanh chóng giải quyết.
Tin liên quan
-
TP Hồ Chí Minh: Vận hành tạm 6 cống ngăn triều cường thuộc dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng
- Giải pháp chống ngập lụt của một số nước trên thế giới
- TP Hồ Chí Minh: Có hay không việc thu phí chống ngập?
Mới đây, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (Công ty Trung Nam) là chủ đầu tư dự án "Giải quyết ngập do triều khu vực TP Hồ Chí Minh có xét đến biến đổi khí hậu - giai đoạn 1" hay còn gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) tổ chức buổi họp báo thông tin về tình hình thực hiện dự án.
Tại buổi họp báo, Giám đốc Công ty Trung Nam Nguyễn Tâm Tiến cho biết, với tình hình hiện nay, Công ty Trung Nam chỉ có thể cầm cự tối đa 2 tháng nữa. Nếu khúc mắc không được giải quyết, dự án bị dừng sẽ đem lại hệ lụy rất lớn.
Theo ông Nguyễn Trung Tiến, hợp đồng đầu tiên đến tháng 6/2019 hết hạn, sau đó dự án được gia hạn đến tháng 6/2020, nay đã hết hạn do trước đó phải ngừng thi công hơn nửa năm. Một khi dự án bị dừng, muốn thi công trở lại phải mất hơn 5 tháng vì phải thực hiện nhiều thủ tục.
"Nếu TP sớm giao mặt bằng thì nay dự án đã hoàn thành và được đưa vào vận hành. Câu chuyện hết hạn hợp đồng đã không xảy ra", Giám đốc Công ty Trung Nam nói.
Cụ thể, tháng 6/2020, chủ đầu tư đàm phán ký phụ lục hợp đồng để làm cơ sở gia hạn thời gian tái cấp vốn lần 3. Thời gian gia hạn là 6 tháng. Đến ngày 24/9, tổ đàm phán hợp đồng do Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư làm tổ trưởng mới thực hiện xong. Tuy nhiên, dù UBND TP Hồ Chí Minh đã có hàng loạt văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhưng Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh, tổ trưởng tổ đàm phán vẫn chưa ký phụ lục hợp đồng mới.
Đến nay nhà đầu tư chưa nhận được văn bản chính thức từ UBND TP Hồ Chí Minh với công trình. Thực tế này dẫn đến nhiều hệ lụy pháp lý phức tạp như lãi vay và các chi phí phát sinh cộng dồn làm dự án vượt mức đầu tư 10.000 tỷ đồng.
Quan điểm của Công ty Trung Nam là nếu Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện dự án nhưng không ký phụ lục hợp đồng thì vướng mắc không được giải quyết. Thêm vào đó, nếu phụ lục hợp đồng chưa ký, ngân hàng không thể giải ngân 1.800 tỷ đồng còn lại khiến dự án bị đình trệ, bế tắc vì không có nguồn vốn để hoàn thành. Trong khi đó, bảo hiểm của dự án đã hết hạn và nguy cơ mất an toàn công trình , giao thông thủy ... sẽ rất cao và thiệt hại rất lớn.
Hiện Công ty Trung Nam đã gửi văn bản gửi UBND TP Hồ Chí Minh xin được bàn giao lại hiện trạng dự án trong trường hợp những vướng mắc không được nhanh chóng giải quyết. Với nguồn lực hiện tại của TP, việc mua lại toàn bộ dự án chống ngập do triều là rất khó khả thi, đồng nghĩa với việc dự án đứng trước nguy cơ trở thành dự án treo vĩnh viễn.
Dự án chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP Hồ Chí Minh.
Công trình sau khi hoàn thành giúp thành phố chủ động điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.
Ban đầu, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2019 nhưng gặp nhiều vướng mắc nên bị đình trệ suốt 6 tháng do: Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Nam Sài Gòn không giải ngân (UBND TP chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân của dự án để thực hiện thủ tục tái cấp vốn); liên danh tư vấn tố cáo chủ đầu tư sử dụng tiêu chuẩn vật liệu chế tạo, lắp đặt cơ khí cửa van thép không thống nhất từ thiết kế cơ sở đến thiết kế bản vẽ thi công và thực tế thi công.
Giữa chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng cũng liên tục bất đồng quan điểm khi thực hiện dự án. UBND TP Hồ Chí Minh không dám đưa ra quyết định nên cuối tháng 8/2019 kiến nghị Thủ tướng xem xét, chủ trì cuộc họp với các bộ ngành để giải quyết những vướng mắc. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sau đó yêu cầu UBND TP Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm toàn diện về đầu tư và hiệu quả do dự án thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của thành phố. Sau khi thanh tra, TP Hồ Chí Minh đã cho phép dự án khởi động trở lại.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
- Miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường, Hà Nội trời chuyển mưa và rét đậm
- Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 16/1: Tài xế xe tải ngủ gật, tông 5 học sinh bị thương
- Tìm nguyên nhân và giải pháp giảm thiểu thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất ở miền Trung
- Những tuyến đường tại Hà Nội tạm cấm phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII
-
Hà Nội: Chất lượng không khí ở mức xấu và kém, bụi mịn tiếp tục xuất hiện
Kinhtedothi - Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cho biết, theo kết quả quan trắc chất lượng tại 34 trạm trên địa bàn T...XEM THÊM -
Cách nào hạn chế ùn tắc giao thông dịp cuối năm?
Kinhtedothi - Vào tháng cận Tết Nguyên đán, áp lực giao thông trên nhiều tuyến đường lại tăng vọt, tình trạng ùn tắc ...XEM THÊM -
Thời tiết hôm nay 16/1: Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 21 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (16/1), khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù; đêm có mưa và mưa nhỏ. ...XEM THÊM -
Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Đóng điện đường ray số 3, chuẩn bị đưa tàu lên ga
Kinhtedothi - Tối 15/1, thông tin từ Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, công tác đóng điện ray số 3 ...XEM THÊM -
Giai đoạn 2016 – 2020 Việt Nam có thêm 55 đô thị mới được công nhận
Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, giai đoạn 2016 – 2020 cả nước có thêm 16 đô thị loại I, ...XEM THÊM -
Một vụ tai nạn khiến chiếc xe ô tô 5 chỗ bị hư hỏng nặng do chuyển làn ẩu
Kinhtedothi - Ngày 15/1, vào khoảng 8h30 tại QL5 đoạn qua xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương đã xảy ra vụ tai ...XEM THÊM
-
Phạt nguội phương tiện ô tô tải đi lùi trên cao tốc
Kinhtedothi - Một chiếc xe tải BKS BKS 34C – 22090 vừa bị cơ quan chức năng phạt nguội vì có hành vi đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng15-01-2021 21:09
-
Bình Định: Doanh nghiệp bị phạt 210 triệu đồng vì vi phạm trong lĩnh vực môi trường
Kinhtedothi - Ngoài việc bị xử phạt hành chính số tiền 210 triệu đồng, doanh nghiệp này còn phải tạm ngừng hoạt động 6 tháng vì vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.15-01-2021 20:34
-
Bắc Bộ bước vào đợt giá rét mới, có nơi dưới 0 độ C
Kinhtedothi - Tối 15/1, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã có công văn gửi UBND các tỉnh, TP khu vực Bắc Bộ đề nghị tập trung triển khai các biện pháp ứng phó với đợt rét đậm, rét hại sắp...15-01-2021 20:06
-
Hà Nội: Chỉnh trang hệ thống cây xanh, thảm cỏ trên nhiều tuyến đường
Kinhtedothi - Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành Văn bản số 300/SXD-HT đề nghị tăng cường công tác duy trì hệ thống cây xanh, thảm cỏ, bảo đảm mỹ quan đô thị, phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ...15-01-2021 18:59
-
Chất lượng không khí Hà Nội từ ngày 8 - 14/1 diễn biến ra sao?
Kinhtedothi - Mặc dù chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần có bước cải thiện hơn so với tuần trước, nhưng vẫn xuất hiện chỉ số xấu. Chỉ số AQI tại các trạm quan trắc dao đ...15-01-2021 18:58
- [Infographic] Tin vui cho người lao động khi nhận lương từ tháng 1/2021
- Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị Trung ương 15
- Miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường, Hà Nội trời chuyển mưa và rét đậm
- Mỹ kết luận về định giá tiền tệ và chính sách tỷ giá của Việt Nam
- Phóng viên tác nghiệp tại Đại hội XIII sẽ thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2
- Lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ: Cẩn trọng, tránh sai sót
- Hanssip - động lực hình thành đô thị vệ tinh Phú Xuyên
- Hà Nội: Chất lượng không khí ở mức xấu và kém, bụi mịn tiếp tục xuất hiện
- [Infographic] Những nội dung quan trọng của Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng