TP Hồ Chí Minh: Nhóm người Trung Quốc cầm đầu cho vay nặng lãi lĩnh án

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 2 bị cáo người Trung Quốc cùng lĩnh mức án 18 tháng tù. Cùng tội danh, các bị cáo người Việt Nam đều bị tuyên 12 tháng tù giam.

Ngày 18/8, TAND TP Hồ Chí Minh đã xét xử sơ thẩm vụ án  “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” đối với các bị cáo trong đường dây cho vay nặng lãi do nhóm người Trung Quốc cầm đầu.
 5 bị cáo trong đường dây cho vay nặng lãi qua các app do nhóm người Trung Quốc cầm đầu.
Theo đó, HĐXX tuyên phạt Tu Long và Yuan Deng Hui (cả 2 cùng SN 1992, cùng quốc tịch Trung Quốc) mỗi bị cáo 18 tháng tù giam. Cùng tội danh, các bị cáo người Việt Nam, gồm: Chề Ngọc Trinh, Lâm Cảm Quyền và Lài Thế Hùng bị xử mỗi bị cáo 12 tháng tù giam.
Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hồ Chí Minh, đường dây cho vay với lãi suất cắt cổ này do Jiang Miao (quốc tịch Trung Quốc, cầm đầu), đối tượng này đã bỏ trốn, hiện đang bị truy nã, khi bắt được xử lý sau. Từ tháng 4/2019 - 4/2020, Jiang Miao và một người phụ nữ (chưa rõ lai lịch) thuê người đứng tên giấy phép kinh doanh 3 công ty tại quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.
Dù không được phép và không có chức năng cho vay tài chính, nhưng các đối tượng lập ra các app (ứng dụng) cho vay, như: vaytocdo, moreloan, vdonline…, và đã cho vay tới 60.000 người trên cả nước, với số tiền hơn 100 tỷ đồng, lãi suất 2,5% - 3%/ngày (tức 90%/tháng, gần 1.000%/năm).
Để điều hành đường dây cho vay nặng lãi qua các app nêu trên, Jiang Miao thuê Tu Long và Yuan Deng Hui quản lý, điều hành. Còn các đối tượng Trinh, Hùng và Quyền được thuê làm phiên dịch, phụ giúp Long và Hui thẩm định, quản lý danh sách, hồ sơ vay. Ngoài các đối tượng trên, đường dây cho vay nặng lãi qua các app còn “tuyển dụng” hơn 30 đối tượng khác chuyên việc đòi nợ và thu hồi nợ.
Đối với app “vaytocdo”, số tiền được cho vay tối đa là 1.700.000 đồng trong thời hạn 1 tuần và chỉ nhận được hơn 1.428.000 đồng, còn 272.000 đồng là phí dịch vụ. Số tiền 1 tuần phải trả gồm gốc và lãi là 2.040.000 đồng, nếu trả chậm bị phạt 102.000 đồng/ngày.
Còn với app “moreloan” cho vay tối đa 1.500.000 đồng, người vay chỉ được nhận 900.000 đồng, số tiền 600.000 đồng không được nhận là phí dịch vụ, lãi trong 1 tuần. Nếu trả chậm, người vay bị phạt từ 2% - 5%/ngày. Nếu người vay trả đúng thời hạn, sẽ được vay số tiền lên tới 2.700.000 đồng, ngược lại người nào trả chậm sẽ bị nhóm cho vay lãi nặng nhắn tin chửi bới hoặc nhắn tin gửi đến số ĐTDĐ của người thân, quen để hạ uy tín.
Để có người vay, các đối tượng sử dụng mạng xã hội Facebook quảng cáo, hoặc dán tờ rơi trên cột điện, bức tường…, với lời chào mời vay không cần thế chấp, không cần giấy tờ. Nhưng để được vay, khách phải cung cấp CMND, hình ảnh, tài khoản ngân hàng... và đồng ý nhiều điều khoản bắt buộc, trong đó có cho phép app truy cập danh bạ ĐTDĐ của người vay nhằm lấy thông tin bạn bè, người thân. Khi người vay chậm trả thì các đối tượng trong đường dây cho vay nhắn tin hạ nhục
Theo HĐXX phiên tòa sơ thẩm, với hành vi vi phạm pháp luật nêu trên, các bị cáo thu lợi bất chính hơn 650 tỷ đồng.