DÒNG SỰ KIỆN. * NĂM ASEAN - VIỆT NAM 2020 * KỲ HỌP THỨ 10, QUỐC HỘI KHÓA XIV * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19 * BÁO KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO VÙNG LŨ MIỀN TRUNG

TP Hồ Chí Minh: Những dự án trọng điểm nào không thể hoàn thành trong năm 2020?

Tiểu Thúy
31-10-2020 17:03
Kinhtedothi - Theo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, trong năm 2020, có tất cả 4 dự án giao thông trọng điểm không thể hoàn thành như kế hoạch.
Mới đây, báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh, Sở Giao thông Vận tải TP cho biết, trong năm 2020 TP có 4 dự án giao thông trọng điểm tổng vốn gần 18.000 tỷ đồng, kỳ vọng sau khi hoàn thành giải quyết kẹt xe, ngập nước, tăng kết nối ở khu Đông TP. Tuy nhiên, tiến độ cả 4 dự án đều bị trễ mà nguyên nhân chủ yếu chậm giải phóng mặt bằng.
 Dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh ''trễ hẹn'' khiến tình hình kẹt xe trở nên trầm trọng hơn, nhất là những ngày mưa ngập
Cụ thể, 4 dự án giao thông đường bộ không thể hoàn thành xây dựng trong năm 2020 gồm: cầu Thủ Thiêm 2, bốn tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nút giao thông Mỹ Thuỷ và dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Dự án cầu Thủ Thiêm 2 (nối quận 1 và quận 2) có tổng vốn đầu tư 3.082 tỷ đồng đã thi công đạt 70% khối lượng. Hiện dự án còn vướng đền bù giải toả 11.114 m2 đất nhà máy Ba Son, 1.607 m2 đất của Bộ Tư lệnh Hải Quân và 158,7m2 đất do Văn phòng Chính phủ quản lý.
Dự án xây dựng bốn tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) có tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 12.000 tỷ đồng, đã thi công đạt 85% khối lượng. Hiện dự án đang tạm ngưng thi công do một số vị trí vướng mặt bằng chưa được giải toả.
Dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thuỷ (quận 2) có mức đầu tư giai đoạn một là 838 tỷ đồng và giai đoạn hai là 1.435 tỷ đồng, đã thi công đạt 45% khối lượng. Hiện các hạng mục xây dựng các nhánh đường quanh nút giao đang tạm dừng thi công để chờ giải phóng mặt bằng.
Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) có vốn đầu tư là 472,9 tỷ đồng đã thi công được 35% khối lượng. Dự án bị chậm tiến độ do chủ đầu tư chưa giải quyết được những vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công dự án.
Sở Giao thông Vận tải TP nhấn mạnh, chậm giải phóng mặt bằng là một trong số nguyên nhân khiến các dự án giao thông tại TP trễ hẹn. Theo thống kê của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, trong 75 dự án ban đang quản lý có 28 dự án đợi mặt bằng, 29 dự án thi công nhưng còn vướng mặt bằng, chiếm hơn 75% tổng số dự án.

Do đó, Sở Giao thông Vận tải TP kiến nghị UBND TP xem xét, chỉ đạo các chủ đầu tư chủ động nghiên cứu và tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công dự án.
Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 27 cho phép UBND TP thí điểm cơ chế đặc thù để rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn. Cơ chế này được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh các dự án hạ tầng, giao thông cấp bách cho TP.