Bệnh nhân Trung Quốc nhiễm CoVid-19 đầu tiên tại Việt Nam chuẩn bị xuất viện

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân người Trung Quốc Li Ding (66 tuổi) - một trong 2 người đầu tiên nhiễm CoVid-19 tại Việt Nam chuẩn bị xuất viện.

Theo BSCKII Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh, sau thời gian điều trị hiện bệnh nhân Li Ding (66 tuổi, đến từ Vũ Hán, Trung Quốc) đã khỏi bệnh và được xuất viện trong chiều nay (12/2).

 Những ngày ở trong phòng cách ly, ông Li Ding được các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy TP tận tình chăm sóc

"Bệnh nhân Li Ding đã xác định âm tính với CoVid-19, hoàn toàn khỏe mạnh và đủ điều kiện xuất viện", bác sĩ Thức nói.

Trước đó, tại cuộc họp với đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chủ trì, bác sĩ Thức cho biết sức khỏe của bệnh nhân Li Ding ổn định, tỉnh táo, tự ăn uống, sinh hoạt bình thường và không cần sử dụng máy thở.

Bác sĩ Thức cho biết thêm, với 28 người tiếp xúc cha con ông Li Ding đều đã trải qua 14 ngày cách ly và trong tình trạng khỏe mạnh. Nữ điều dưỡng tiếp xúc cha con ông Li trong 1,5 phút, khi phát hiện họ đến từ Vũ Hán (Trung Quốc), đã kịp thời kích hoạt hệ thống thông báo dịch CoVid-19, cũng trải qua 14 ngày cách ly. Cô đã quay trở lại làm việc từ ngày 8/2.

Vợ ông, bà Hu Xiao Lan, có kết quả âm tính với CoVid-19, hiện sống cùng con trai sau thời gian cách ly tại Bệnh viện Quận 11.

Ngày 20/1, ông Li Ding vào Bệnh viện Chợ Rẫy cùng con trai Li Zichao, 28 tuổi, là 2 ca đầu tiên dương tính với CoVid-19 tại Việt Nam. Người con trai hết sốt sau vài ngày điều trị, xuất viện ngày 4/2 sau 4 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp.

Tiến sĩ Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân Li Ding có nhiều bệnh nền như đái tháo đường, tăng huyết áp, từng đặt stent mạch vành, từng phẫu thuật ung thư phổi. Do đó, quá trình điều trị bệnh nhân này gặp nhiều khó khăn.

Các bác sĩ 4 khoa Bệnh nhiệt đới, Tim mạch, Nội tiết, Hô hấp, phối hợp để lên phương án điều trị. Đội ngũ y tế phải tiến hành xét nghiệm bệnh nhân mỗi ngày để theo dõi diễn biến sức khỏe, phán đoán "chuyện gì có thể xảy ra", từ đó điều chỉnh lượng thuốc và phác đồ điều trị phù hợp.

"Một người vừa suy giảm miễn dịch vừa nhiều bệnh, chỉ cần một thay đổi nhẹ nào đó bất kỳ cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và kết quả điều trị", bác sĩ Hùng cho biết. Quan trọng nhất là phải theo dõi sát bệnh nhân, áp dụng tất cả kinh nghiệm điều trị lâm sàng để phát hiện sớm biến chứng và ngăn ngừa nó xảy ra.

Bên cạnh đó, bệnh nhân được súc họng ngừa virus, phòng bệnh mở rộng cửa tạo luồng không khí tự nhiên. Phòng bệnh của ông Li Ding có 12 luồng không khí tự nhiên mỗi giờ, nhiệt độ phòng cao, nhiều ánh nắng mặt trời nhằm giảm đời sống virus.

Các kết quả xét nghiệm CoVid-19 của bệnh nhân Li Ding suốt thời gian điều trị cũng không ổn định, có lúc âm tính ngay sau đó lại dương tính. Cho đến những ngày qua kết quả xét nghiệm nhiều lần liên tiếp âm tính CoVid-19, các bác sĩ mới đảm bảo xác định bệnh nhân khỏi viêm phổi hoàn toàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần