TP Hồ Chí Minh: Ông Đoàn Ngọc Hải từ chức sau 4 giờ nhận quyết định điều chuyển công tác

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay trong ngày 4/6, chỉ 4 giờ sau khi nhận quyết định điều động về làm Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty TNHH Một thành viên xây dựng Sài Gòn, ông Đoàn Ngọc Hải đã nộp đơn xin từ chức.

Việc điều động ông Đoàn Ngọc Hải (nguyên Phó chủ tịch UBND quận 1) phụ trách đô thị, đến làm Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn (Đây là một trong 8 Tổng công ty trực thuộc UBND TP Hồ Chí Minh) vào sáng nay 4/6 được xem là một diễn biến bất ngờ.
Đầu giờ chiều cùng ngày 4/6, chỉ sau khi nhận chức vụ mới được 4 giờ, ông Đoàn Ngọc Hải, tân Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng Sài Gòn cho biết đã gửi đơn đến Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP và lãnh đạo nơi ông đang công tác để xin từ chức.
Trong đơn xin từ chức, ông Hải trình bày sau khi nhận quyết định điều chuyển về vị trí mới, ông nhận thấy bản thân không có trình độ chuyên môn về ngành xây dựng, không phù hợp với năng lực, sở trường chuyên môn được đào tạo.
 Ông Đoàn Ngọc Hải nhận quyết định điều động vào sáng nay 4/6.
"Nếu tôi miễn cưỡng nhận nhiệm vụ trái với sở trường, chuyên môn và tâm huyết thì có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng do không có chuyên môn, điều đó sẽ làm tổn thương đến uy tín của Đảng, tiền bạc và tài sản của nhân dân nên tôi từ chức. Trong lúc đợi quy trình giải quyết chế độ nghỉ việc sớm 10 năm theo quy định, tôi sẽ xin nghỉ việc 2 tháng không hưởng lương", ông Hải trình bày trong đơn.
Khi nhận quyết định điều chuyển công tác vào buổi sáng nay, ông Hải cho hay, trước đây, ông đã trình bày nguyện vọng về làm Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, hoặc cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Cần Giờ, nhưng Chủ tịch UBND TP và Trưởng ban Tổ chức Thành ủy chưa chấp thuận vấn đề này và chưa trả lời.
"Lãnh đạo TP rất nhiều lần mời tôi lên nhận nhiệm vụ, trong đó có lần mời tôi làm Phó ban An toàn vệ sinh thực phẩm TP. Tôi không được học hành gì về ngành y, không được học về sinh hoá cũng như học về bác sĩ. Rồi tính điều tôi làm Tổng giám đốc Tổng công ty vàng bạc đá quý, và bây giờ là Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn.
Thực sự công việc mới này tôi không học qua kỹ sư hay kỹ sư xây dựng để thực hiện tốt công việc của mình. Tuy nhiên, với tư cách là một đảng viên, 3 năm quân ngũ, 25 năm công tác tại quận 1, thì tôi nghĩ phải chấp hành các quyết định về cán bộ, tổ chức. 
Tuy nhiên, tôi sẽ có hành động phù hợp với người cán bộ đảng viên trong tình hình hiện nay. Tôi cũng xin cảm ơn lãnh đạo thành phố, lãnh đạo Tổng công ty xây dựng Sài Gòn. Xin cảm ơn tất cả", ông Hải nói khi nhận chức vụ mới.
Ông Đoàn Ngọc Hải nói rằng mình chưa có bằng cấp chuyên môn phù hợp với công việc mới, nhưng với trách nhiệm đảng viên thì ông nghĩ ông phải chấp hành. Tuy nhiên, chỉ sau khi nhận chức được 4 giờ ông Hải đã nộp đơn xin từ chức trong sự ngỡ ngàng của dư luận.

Ông Đoàn Ngọc Hải (50 tuổi, quê Hà Nội) có trình độ Thạc sĩ Chính trị, Cử nhân Kinh tế, Cử nhân Luật và Cử nhân Xã hội học. Trước khi giữ chức Phó Chủ tịch UBND quận 1, ông Đoàn Ngọc Hải từng làm Phó trưởng phòng Kinh tế quận 1, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy quận 1.

Ông Hải được phân công làm Phó chủ tịch phụ trách mảng đô thị của UBND quận 1 từ tháng 3/2016. Trước tình trạng lấn chiếm lòng lề đường nghiêm trọng tại quận trung tâm thành phố, ông Hải quyết tâm "lấy lại vỉa hè cho người đi bộ" bằng nhiều đợt dẫn đoàn liên ngành xuống đường xử phạt.

Trật tự vỉa hè tại quận 1 có thời gian dài ổn định, nhiều tuyến đường gọn gàng. Tuy nhiên, ngày 8/1/2018 ông Hải bất ngờ gửi đơn xin từ chức. Tuy nhiên 4 tháng sau, trong đơn gửi Thành ủy, UBND TP và lãnh đạo UBND quận 1, ông Hải xin rút đơn từ chức vì "nhận được nhiều động viên, an ủi, kỳ vọng và sự thuyết phục của các cấp lãnh đạo", nguyện vọng này của ông Hải được chấp nhận.