TP Hồ Chí Minh: Phán đoán nguyên nhân bệnh nhân số 22 tái dương tính với SARS-CoV-2

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngành y tế TP Hồ Chí Minh đưa ra nhiều giả thuyết cho trường hợp bệnh nhân (BN) số 22 tái dương tính SARS-CoV-2, trong đó cũng không loại trừ khả năng ca bệnh này bị lây nhiễm lần thứ 2 từ những người tiếp xúc.

Theo đó, BN 22 mang quốc tịnh Anh, ngày 1/3, người đàn ông này đi cùng trên chuyến bay VN0054 (có BN số 17), nhập cảnh vào Việt Nam ngày 2/3. Sau đó đáp chuyến bay VN163 đến Đà Nẵng lúc 10h20 cùng ngày (đi cùng với bạn là BN số 23).

 Hai du khách người Anh là BN nhiễm Covid-19 số 22 và 23 làm thủ tục tại sân bay Đà Nẵng để di chuyển vào TP Hồ Chí Minh trên đường về nước

Ngày 7/3, sau khi ghi nhận thông tin về BN số 17 mắc Covid-19 tại Việt Nam, Sở Y tế Đà Nẵng đã lập tức chỉ đạo các đơn vị tiến hành điều tra, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan, trong đó có người đàn ông mang quốc tịch Anh nói trên. Ngày 8/3, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của BN này có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi có kết quả dương tính, BN được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng để cách ly, theo dõi và điều trị. Ngày 8/3, sau 15 ngày điều trị (ngày 27/3) BN được xuất viện sau 3 lần có kết quả âm tính.

Xuất viện tại Đà Nẵng, BN tiếp tục tự cách ly 14 ngày, đến ngày 10/4, người này di chuyển từ Đà Nẵng vào TP Hồ Chí Minh thì được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm Covid-19.

Ngày 11/4, HCDC thông báo bằng phương pháp RT-PCR mẫu bệnh phẩm của BN 22 cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, cũng trong ngày 11/4, bệnh nhân này đã rời Việt Nam về nước.

Để chắc chắn thêm một lần nữa, mẫu bệnh phẩm của BN tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP để đối chứng cũng bằng phương pháp RT-PCR, và kết quả lần này vẫn tiếp tục là dương tính với virus SARS-CoV-2.

Liên quan đến BN 22, Sở Y tế Đà Nẵng cũng khẳng định, quá trình điều trị, cách ly y tế BN đều làm đúng quy định. BN có 3 lần xét nghiệm âm tính mới xuất viện sau đó cách ly 14 ngày. 23 người tiếp xúc gần với người Anh nói trên đều đã được xét nghiệm cho kết quả âm tính.

Với những thông tin từ phía Sở Y tế Đà Nẵng đưa ra cho thấy, BN 22 được cách ly điều trị theo đúng quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế, và được xuất hiện khi đã hoàn toàn âm tính với SARS-CoV-2. Vậy tại sao chỉ trong thời gian ngắn, BN này lại dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2.

Câu hỏi đặt ra là BN tái nhiễm Covid-19 hay vẫn còn lượng virus trong cơ thể sau khi khỏi bệnh; nguy cơ lây từ BN này cho những người tiếp xúc là như thế nào? Hiện các cơ quan chức năng chưa có lời giải đáp.   

Chiều 14/4, trao đổi với PV Báo Kinh tế & Đô thị, TS.BS Lê Quốc Hùng - Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt Đới - Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh cho rằng, với 2 lần xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR có thể khẳng định BN đang mắc Covid-19.

“Thật ra BN 22 không phải trường hợp đầu tiên, trên thế giới đã có những trường hợp tái nhiễm tương tự. Hàn Quốc báo cáo có hơn 100 trường hợp, Nhật Bản cũng vài chục trường hợp. Còn vấn đề tại sao tái nhiễm lại thì hiện này vẫn chưa có kết luận cuối cùng”, bác sĩ Lê Quốc Hùng nói.

Cũng theo bác sĩ Hùng, hiện nay chưa thể khẳng định chính xác nguyên nhân khiến BN 22 tái dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, không loại trừ hai khả năng do virus còn trong cơ thể người bệnh và phát triển trở lại, hoặc do người nhiễm đã hết và bị tái nhiễm do lây lan từ người khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần