TP Hồ Chí Minh: Phát hiện nhiều trường hợp “có vấn đề” khi cấp đổi GPLX

Yên Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phòng Quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe (Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh) đang xác minh hơn 100 bộ hồ sơ đổi giấy phép lái xe nước ngoài cho người mang quốc tịch Việt Nam.

Ngày 10/8, Phòng Quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe cho biết, mặc dù những bộ hồ sơ trên (đa số là hồ sơ giấy phép lái xe do Vương quốc Campuchia cấp) đều hợp lệ theo xác nhận của nước sở tại.
Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết đổi giấy phép lái xe nước ngoài cho người mang quốc tịch Việt Nam, Phòng Quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe phát hiện một số nghi vấn cần xác minh rõ hơn.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Cụ thể, mặc dù từng cá nhân có một bộ hồ sơ riêng nhưng lại trùng một địa chỉ, đơn cử có tới 9 bộ hồ sơ của 9 cá nhân nhưng chung một địa chỉ tại nước sở tại; tương tự, những bộ hồ sơ giống nhau địa chỉ đều được Phòng Quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe gửi đi xác minh, nhằm tránh trường hợp làm giả dấu kiểm chứng xuất nhập cảnh của Việt Nam và các nước khác, giả hồ sơ cấp hộ chiếu để hợp thức hóa hồ sơ cấp giấy phép lái xe nước ngoài.
Về vấn đề này, Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh đã có các văn bản gửi cơ quan chức năng liên quan để xác minh như: Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an), Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Sở cũng gửi công văn cho Tổng lãnh sự quán Vương quốc Campuchia tại TP Hồ Chí Minh đề nghị xác minh những trường hợp trên.
Trong văn bản kiến nghị gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh cũng nêu một số vướng mắc trong việc tiếp nhận hồ sơ đổi giấy phép lái xe nước ngoài cho người mang quốc tịch Việt Nam.
Theo đó, trong thủ tục không có yêu cầu người mang quốc tịch Việt Nam có giấy phép lái xe nước ngoài chứng minh là từng đi học tập, công tác ở nước ngoài như xuất trình bản sao hộ chiếu, giấy tờ khác xác minh định cư lâu dài ở nước ngoài. Do đó, khi tiếp nhận hồ sơ đổi giấy phép lái xe nước ngoài cho người mang quốc tịch Việt Nam, Sở yêu cầu xuất trình thêm thủ tục này thì đa số người dân không đồng ý vì Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải không quy định.
Theo quy định tại Thông tư 12 thì thời gian đổi giấy phép lái xe không quá 5 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ đầy đủ. Tuy nhiên, do các yêu cầu xác minh trên của Sở gửi đi lại chậm thời gian phúc đáp nên không thể giải quyết hồ sơ cho người dân đúng quy định.
Thời gian tới, Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh đề nghị Tổng cục đường bộ Việt Nam có văn bản hướng dẫn thêm về thủ tục khi tiếp nhận hồ sơ đổi giấy phép lái xe nước ngoài cho người mang quốc tịch Việt Nam như xuất trình thêm Hộ chiếu chứng minh học tập, công tác ở nước ngoài phù hợp với thời gian được cấp giấy phép lái xe nước ngoài nơi mình học tập và công tác.
Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Giao thông Vận tải Vương quốc Campuchia thống nhất nội dung bảo chứng chất lượng dịch thuật do Lãnh sự quán tại Việt Nam bảo chứng cho bản dịch giấy phép lái xe Vương quốc Campuchia ra tiếng Việt để tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe của Vương quốc Campuchia sang giấy phép lái xe Việt Nam đúng quy định.
Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) gửi thông báo về Sở để ra quyết định thu hồi giấy phép lái xe đã cấp nếu Cục Quản lý Xuất nhập cảnh phát hiện người lái xe sai phạm làm giả dấu kiểm chứng xuất nhập cảnh của Việt Nam và các nước khác, giả hồ sơ cấp hộ chiếu để hợp thức hóa hồ sơ xin cấp đổi giấy phép lái xe Việt Nam.
Theo thống kê của Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2018 đến nay có 444 người lái xe Việt Nam sử dụng giấy phép lái xe do Campuchia cấp để làm thủ tục cấp đổi sang giấy phép lái xe Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần