TP Hồ Chí Minh phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau mẫu bệnh phẩm lấy từ đàn lợn tại quận 9, TP Hồ Chí Minh cho kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi, Chi cục Chăn nuôi thú y TP đã phối hợp với UBND quận 9 tiêu huỷ đàn lợn 163 con và toàn bộ thức ăn thừa, rải vôi bột tại khu vực chăn nuôi, khu vực xử lý và hố chôn…

Chiều 11/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh công bố dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát trên địa bàn TP, cụ thể với ổ dịch đầu tiên được phát hiện tại phường Phú Hữu, quận 9.
Trước đó vào ngày 10/6, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP đã ghi nhận trường hợp đàn lợn của hộ bà Lê Thị Ngọc Cẩm (phường Phú Hữu, quận 9) có triệu chứng điển hình của dịch tả châu Phi.
Ngay lập tức Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP đã lấy mẫu xét nghiệm và triển khai các biện pháp chống dịch. Kết quả xét nghiệm cuối cùng cho thấy, mẫu bệnh tại trại lợn này dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.
 Ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên bùng phát tại quận 9, TP Hồ Chí Minh.
Ngay sau khi có kết quả, UBND quận 9 đã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP tiến hành tiêu huỷ toàn bộ đàn lợn 163 con và toàn bộ thức ăn thừa, rải vôi bột tại khu vực chăn nuôi, khu vực xử lý và hố chôn, tiêu độc khử trùng liên tục trong 10 ngày kể từ ngày xử lý lợn bệnh.
Được biết trong thời gian tới, TP sẽ triển khai khẩn các biện pháp chống dịch bệnh theo tình huống thứ 3, theo kịch bản trong trường hợp TP xảy ra dịch tả heo châu Phi được xây dựng trước đó.
Cụ thể, đối với các địa phương chăn nuôi tại phường Phú Hữu, có 7 hộ chăn nuôi lợn với tổng 506 con, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP phối hợp với UBND quận 9 triển khai sát trùng khẩn cấp. Tạm thời các hộ này không được xuất bán lợn trong vòng 30 ngày.
Đối với các vùng chăn nuôi vùng uy hiếp (bán kính 3km từ khu vực có heo bệnh) gồm Long Trường, Trường Thạnh (quận 9); Bình Trung Đông (quận 12) có 29 hộ chăn nuôi với tổng đàn là 2.422 con cũng sẽ được tiến hành khử trùng, tiêu độc định kỳ 3 lần/tuần trong 4 tuần liên tiếp kể từ ngày 11/6.
Ngoài ra, UBND quận 9 sẽ thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại cầu Ông Nhiêu và cầu Xây Dựng gồm lực lượng cảnh sát giao thông, thú y, thanh niên xung phong… để kiểm soát vận chuyển động vật và tiêu độc khử trùng phương tiện.
Ông Nguyễn Phước Trung - Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP cho biết, trường hợp đầu tiên phát hiện dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn TP từ một hộ dân nuôi lợn sử dụng thức ăn thừa tại các quán ăn.
Nguyên nhân và nguồn gây bệnh đang được các cơ quan chức năng làm rõ. Hiện ổ dịch đã được khống chế và ngành chức năng đã triển khai các biện pháp khoanh vùng, bố trí chốt chặn khu vực xung quanh để ngăn chặn mầm bệnh lây lan.
"Do quận 9 nói riêng và TP Hồ Chí Minh có nguồn cung cấp heo cho thành phố tương đối nhỏ so với nguồn heo từ các tỉnh thành khác, nên ổ dịch vừa phát hiện không ảnh hưởng đến nguồn cung thịt lợn của thành phố", ông Trung nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần