TP Hồ Chí Minh: Phi công người Anh nhiễm Covid-19 ở bar Buddha phải can thiệp tim phổi nhân tạo

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/4, nguồn tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cho biết, người đầu tiên được phát hiện nhiễm bệnh tại "ổ dịch Buddha" (BN91) sốt cao liên tục từ khi nhập viện, đang được can thiệp tim phổi nhân tạo (ECMO).

Cụ thể, trưa nay (6/4), TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, TP Hồ Chí Minh cho biết, sức khỏe bệnh nhân 91 (BN91), phi công người Anh và là người đầu tiên được phát hiện nhiễm bệnh tại ổ dịch quán bar Buddha (quận 2) đang diễn tiến nặng. Các chuyên gia đã hội chẩn liên viện và đưa ra chỉ định phải can thiệp ECMO cho phi công này. 
 Ảnh minh họa - Nguồn: internet
Theo bác sĩ Châu, BN91 sốt cao liên tục từ hôm nhập viện, tình trạng suy hô hấp tăng dần. Kết quả chụp X-quang phổi cho thấy có tổn thương mô kẽ, phế nang lan tỏa 2 phế trường diễn tiến ngày càng xấu hơn.
Sau đó, BN91 đã được điều trị hỗ trợ hô hấp từ thở Oxy mũi  sau đó chuyển sang thở Oxy mask (thở qua mặt nạ) ngày 25/3. Ngày 27/3,  bệnh nhân chuyển sang thở CPAP và chuyển thở máy xâm lấn ngày 5/4.
Sáng 6/4, các chuyên gia quyết định đưa ra chỉ định can thiệp ECMO cho bệnh nhân và cử 1 ekip đặc biệt về kỹ thuật này của Bệnh viện Chợ Rẫy sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới hỗ trợ. 
"Kết quả Xét nghiệm Real time RT-PCR mẫu bệnh phẩm đường hô hấp đến ngày 3/4 còn dương tính (tải lượng virus còn cao", Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới nói. 
Theo đó, BN91 (43 tuổi, quốc tịch Anh) là phi công của hãng Vietnam Airlines. Ông là hành khách trên chuyến bay VN10, ngồi ghế 5K bay từ Luân Đôn về Tân Sơn Nhất vào ngày 8/3.
Đến ngày 17/3, bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho và đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP thăm khám. Tại đây, kết quả X-quang ghi nhận có tổn thương nhu mô phổi phải và được lấy mẫu để xét nghiệm Covid-19.
Ngày 20/3, kết quả xét nghiệm lại của Viện Pasteur TP dương tính với virus SARS-CoV-2 và là BN91 của Việt Nam.
Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP cho biết, đến nay, có 18 trường hợp mắc Covid-19 và hàng trăm người phải lấy mẫu xét nghiệm liên quan đến "ổ dịch" quán bar Buddha từ ca bệnh đầu tiên là phi công người Anh này. Ngành y tế TP cũng đang theo dõi sát, xử trí chuỗi lây nhiễm liên quan đến bar Buddha.