TP Hồ Chí Minh: Phong tỏa 2 địa điểm liên quan ca mắc Covid-19 nhập cảnh trái phép

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lực lượng chức năng TP Hồ Chí Minh vừa tiến hành phong tỏa tạm thời 2 địa điểm liên quan đến người mắc Covid-19 nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Sáng 26/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, đã phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện phong tỏa 2 địa điểm là khách sạn Quốc Thái (đường số 7, khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) và hẻm 102 Lê Văn Thọ (phường 9, quận Gò Vấp).
Theo HCDC, 2 địa điểm này có liên quan đến người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam mắc Covid-19. Bệnh nhân này là nữ, sinh năm 1996, quốc tịch Việt Nam, là thợ trang điểm, hộ khẩu cư trú tại thị trấn Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long.
Ngày 16/2, bệnh nhân vượt biên trái phép đến Campuchia để làm nghề trang điểm dịch vụ. Tại Campuchia, bệnh nhân ở cùng với 2 người có hộ khẩu cư trú tại Hải Phòng. Do không có việc làm nên 3 người về Việt Nam theo đường nhập cảnh trái phép.
 Trước đó, nhiều địa điểm tại TP Hồ Chí Minh cũng đã bị phong toả, cách ly phục vụ công tác phòng dịch Covid-19 
Ngày 21/3, ba người theo một chiếc tàu đánh cá vượt biên trái phép về Việt Nam, trên tàu có 8 nữ, 2 nam. Ba người này về đến Phú Quốc vào sáng 22/3. Khi tới Phú Quốc, 10 người xuống tàu, 2 người nam bắt taxi về TP Hồ Chí Minh, 4 nữ không biết đi đâu.
Bốn người còn lại gồm bệnh nhân và 3 người khác ghé nhà nghỉ Khoa Thư (363A Nguyễn Văn Cừ, An Thới, Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang). Cũng trong sáng 22/3, bốn người chia tay nhau, hai người di chuyển về Hải Phòng (1 trong hai người này sau đó được xác định mắc Covid-19), bệnh nhân và 1 người nhập cảnh trái phép khác đi chung một chuyến tàu từ Phú Quốc đến Rạch Giá, trên tàu không tiếp xúc với người khác.
Từ Rạch Giá, bệnh nhân bắt taxi đi TP Hồ Chí Minh. Đến đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh), cả 2 người xuống xe và bắt xe ôm đến khách sạn Quốc Thái (90 đường số 7, Khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh).

Ngày 24/3, do lo sợ mắc Covid-19, bệnh nhân đến Bệnh viện FV (quận 7) tự khai chuẩn bị xuất cảnh để được lấy mẫu xét nghiệm dịch vụ. Kết quả bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Người đi cùng với bệnh nhân sau đó về phòng trọ trên đường Lê Văn Thọ, Phường 9, quận Gò Vấp.
Người này từng có có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, nhập viện ngày 3/3 tại Campuchia và ra viện ngày 14/3 sau khi có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính cách nhau 48 giờ.
Nhận được thông tin về vụ việc, cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Bệnh nhân đã được chuyển điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Đồng thời, ngành y tế cũng tiến hành vệ sinh khử khuẩn, phối hợp phong tỏa tạm thời những địa điểm liên quan đến bệnh nhân, đồng thời tiến hành điều tra, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần.
Liên quan đến ca mắc Covid-19 mới, HCDC đề nghị các trường hợp nhập cảnh trái phép cần nhanh chóng liên hệ địa phương khai báo y tế để thực hiện phòng chống dịch theo quy định. Công dân Việt Nam khi nhập cảnh cần tuân thủ quy định cách ly, không để xảy ra nguy cơ cho gia đình và cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần