TP Hồ Chí Minh: Sẵn sàng các kịch bản ứng phó với dịch bệnh Covid-19

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện TP không phát hiện thêm trường hợp mắc Covid-19 mới, tuy nhiên vẫn phải sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống để đảm bảo công tác phòng dịch.

Ngày 28/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) khẳng định, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP không có bất thường, không phát hiện thêm trường hợp mắc mới.
Theo đó, số trường hợp mắc Covid-19 phát hiện tại TP đến nay là 164, trong đó có 151 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh; 13 trường hợp đang điều trị; số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 2.048 người; số người đang được cách ly tại nhà/nơi lưu trú là 6 người.
Ngành y tế TP Hồ Chí Minh kiên quyết chủ động, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Tuy nhiên, không chủ quan, hoạt động giám sát y tế, lấy mẫu xét nghiệm tầm soát… vẫn đang được HCDC tập trung cao độ, tăng cường chuẩn bị nhằm sẵn sàng các kịch bản ứng phó với tình hình dịch bệnh. Cụ thể:
Kiểm tra, giám sát các khu cách ly tại khách sạn, tại bệnh viện, các khu cách ly tập trung của quận huyện, khu cách ly của TP Hồ Chí Minh. Thực hiện cách ly người nhập cảnh theo quy định.
Giám sát người sau khi hoàn thành cách ly tập trung về cư trú tại TP Hồ Chí Minh.
Giám sát bệnh nhân sau xuất viện: 15 bệnh nhân đang trong thời gian theo dõi, 115 trường hợp đã hết thời gian theo dõi.
Công tác lấy mẫu xét nghiệm thành viên các tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP: Đã lấy mẫu 13.396 trường hợp, trong đó có 20 trường hợp dương tính, chưa phát hiện thêm trường hợp dương tính mới.
HCDC đã thực hiện xét nghiệm các nhóm nguy cơ cao: Bến xe, bệnh viện, doanh nghiệp, khu nhà trọ… Chưa phát hiện trường hợp dương tính.
Đồng thời, HCDC duy trì xét nghiệm đối với bệnh nhân Covid-19 sau xuất viện, người cách ly tập trung, người sau cách ly.
Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, HCDC khuyến cáo người dân TP nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K của Bộ Y tế:
Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

Không tụ tập đông người.

Khai báo y tế, mỗi người dân cùng nhau thực hiện Chung sống an toàn với đại dịch Covid-19.
Trước đó, đêm 27/1, sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định, xác nhận Quảng Ninh có một ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành họp khẩn để kích hoạt ngay các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh ở mức độ cao nhất.
Cùng thời điểm, các địa phương khác trên cả nước cũng ngày lập tức tập trung tối đa nhân lực trong công tác truy vết và sàng lọc đến F4. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật các tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm đối với các trường hợp F1.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần