TP Hồ Chí Minh: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

YÊN NỘI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tình hình dịch bênh Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng tổ chức kỳ thi vào ngày 9-10/8 một cách đầy đủ và an toàn nhất.

Ngày 7/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Trưởng ban Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP Hồ Chí Minh năm 2020 - Dương Anh Đức đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tại một số điểm thi trên địa bàn.

Theo đó, đoàn đã kiểm tra tại 4 điểm thi nằm ở vung ven và trung tâm TP Hồ Chí Minh gồm trường: THPT Trần Văn Giàu (quận Bình Thạnh), THPT Nguyễn Hữu Thọ (Quận 4), THPT Lê Quý Đôn (Quận 3) và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (Quận 1).

 Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức kiểm tra việc chuẩn bị khẩu trang dự phòng tại điểm thi trường THPT Trần Văn Giàu (quận Bình Thạnh). Ảnh: TTBC

Tại mỗi điểm thi, các vật dụng cần thiết để phòng, chống dịch Covid-19 đã chuẩn bị đầy đủ như dung dịch sát khuẩn tay, dụng cụ đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng,… Bên cạnh đó, đoàn xem xét việc bố trí giãn cách tại các phòng thi, công tác tổ chức phòng thi dự phòng đảm bảo đầy đủ các điều kiện bảo mật của kì thi và có thông thoáng, sạch sẽ.

Sau khi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức nhắc nhở ban chỉ đạo các điểm thi chú ý đảm bảo sức khỏe của các thí sinh và giáo viên, cán bộ tham gia công tác thi, đặt các bảng chỉ dẫn để thí sinh dễ dàng đi đến các khu vực.

Trước đó, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng thi tốt nghiệp THPT 2020 tại TP Hồ Chí Minh Lê Hồng Sơn cho biết, TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày 9-10/8 một cách đầy đủ và an toàn nhất.

Các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, Phòng giáo dục quận, huyện đã rà soát và lập danh sách các thí sinh, cán bộ, giáo viên thuộc diện F0-F2.

100% cán bộ coi thi được tập huấn kỹ công tác phòng chống dịch. Phương châm là ai làm nhiệm vụ gì phải hiểu nhiệm vụ đó, làm đúng các quy tắc, đảm bảo an toàn. Cùng với đó, tất cả thí sinh được lấy tờ khai y tế. Ngành giáo dục và y tế sẽ phối hợp để sàng lọc, phân loại thí sinh, có phương án sắp xếp chỗ thi đảm bảo an toàn.

 Trường THPT Trần Văn Giàu (quận Bình Thạnh) đã lắp đặt các bồn rửa và chuẩn bị nước rửa tay. Ảnh: TTBC

TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị Bộ GD&ĐT cho phép không tập trung toàn bộ cán bộ chấm thi chung 10 bài thi theo quy chế, nên chia nhỏ theo các tổ để. Bởi nếu làm theo quy chế, thành phố sẽ phải tập trung cùng lúc hơn 600 nhân sự - không đảm bảo việc giãn cách phòng chống dịch.

Bên cạnh công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19, Ban chỉ đạo kỳ thi ở TP Hồ Chi Minh kiến nghị Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế có chỉ đạo cụ thể các vấn đề có liên quan đến quy chế thi, tính bảo mật, an toàn của kỳ thi, xây dựng các phương án đề phòng các tình huống có thể xảy ra.

Đề thi đã được Sở GD&ĐT nhận từ Bộ GD&ĐT từ cuối tháng 7, sau đó giao cho ban in sao đề thi. Việc tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản có sự giám sát 24/24 của công an thành phố. Điểm in sao được lựa chọn, bố trí theo phương án cách ly.

Nơi in sao đề thi có 72 cán bộ chia làm 3 vòng. Vòng một có 60 người, trưởng ban là lãnh đạo Hội đồng thi; ủy viên, thư ký là viên chức của Sở GD&ĐT hoặc trường phổ thông và một cán bộ Công an TP HCM giám sát. Vòng hai gồm 3 người là công an, thanh tra ủy quyền của Bộ Giáo dục, thanh tra của Sở Giáo dục. Vòng cuối có 2 công an trực 24/24 theo ca.

Mỗi ca trực còn có các thành viên ban chỉ đạo kỳ thi, nhân viên phục vụ. Tất cả những người tham gia in sao đều thực hiện tờ khai y tế, được xét nghiệm Covid-19, không thuộc diện F0-F4.

Hằng ngày, đề thi được vận chuyển từ chỗ in sao đến các điểm thi lúc 4h30 và nhận bài thi vào cuối ngày. Đề thi và các bài thi được đựng trong túi theo quy định, niêm phong và đóng gói theo phòng, không để qua đêm ở điểm thi.

Việc vận chuyển bài thi và đề thi luôn có sự giám sát 24/24 của công an thành phố. Phòng chứa đề tại các điểm thi và phòng chứa bài thi tại điểm chấm có camera quan sát liên tục.

Với công tác coi thi, thành phố huy động 12.000 cán bộ, giáo viên tham gia. Sau đó, hơn 2.000 người làm công tác chấm thi, trong đó chấm tự luận 520 người, trắc nghiệm 150 người, làm phách bài thi hơn 700 người.

Ban chỉ đạo thi sẽ tổ chức rà soát lịch sử di chuyển, tình trạng sức khỏe, đảm bảo 100% cán bộ tham gia không thuộc diện F0-F4.

Năm nay, TP Hồ Chí Minh có khoảng 75.000 em dự thi tốt nghiệp THPT tại 115 điểm với hơn 3.160 phòng. Theo Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT, thành phố đã có nhiều phương án đảm bảo an toàn cho học sinh và cán bộ coi thi trước diễn biến phức tạp của Covid-19.