DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 8, QUỐC HỘI KHÓA XIV * TOÀN CẢNH VỤ NƯỚC SẠCH Ở HÀ NỘI CÓ MÙI LẠ * KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

TP Hồ Chí Minh: Cầu đường sắt Bình Lợi mới chính thức thông tàu sau 4 năm thi công

YÊN NỘI
14-09-2019 11:18
Kinhtedothi - Việc thông cầu sắt Bình Lợi mới sẽ nâng cao việc kết nối giao thông đường thủy, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh.
Tin liên quan
Ngày 14/9, Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ thông tàu qua cầu đường sắt Bình Lợi mới thuộc Dự án cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc theo hình thức hợp đồng BOT.
Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7 cho biết, dự án có tổng mức đầu tư 1.302.892 tỷ đồng với tổng chiều dài phần cầu đường sắt cầu Bình Lợi mới là 1,3km và nâng cấp cải tạo luồng sông Sài Gòn 71km.
Trong đó phần cầu đường sắt được thiết kế theo quy mô cầu vĩnh cửu bằng vật liệu thép tương ứng với đường sắt khổ 1435mm, trước mắt đặt ray khổ 1.000mm. Tốc độ thiết kế Vtk = 100km/h tải trọng tàu thiết kế T16.
 Cầu đường sắt Bình Lợi mới chính thức thông tàu sẽ góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Quy mô cầu gồm 14 nhịp trong đó nhịp thông thuyền là dàn thép biên cong dài 101,5m và 13 nhịp dầm hộp thép 31,7m,21,5m. Luồng sông Sài Gòn được thiết kế với các thông số như sau luồng tàu thiết kế 2 làn, chuẩn tắc luồng B = 60m, H = 4,6m, Rmin = 150m, mực nước thiết kế luồng ứng với tần suất 98% đường tần suất lũy tích mực nước giờ.
Theo Ban Quản lý dự án 7, dự án được triển khai trong điều kiện tương đối phức tạp vừa thi công vừa đảm bảo giao thông tuyến đường sắt Bắc – Nam đang vận hành khai thác đây là tuyến đường sắt độc đạo, công tác GPMB gặp nhiều khó khăn do một số tồn tại trong công tác GPMB trước đây chưa được giải quyết dứt điểm, di dời hạ tầng, kỹ thuật kéo dài đã gây ảnh hưởng đến công tác tổ chức thi công.
Tuy vậy sau thời gian khẩn trương triển khai với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT, UBND TP Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan đến nay hạng mục cầu đường sắt Bình Lợi mới đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện thông tàu đường sắt qua cầu mới.
Công trình cầu đường sắt Bình Lợi hoàn thành, được đưa vào khai thác sử dụng đã nâng cao an toàn giao thông đường sắt đặc biệt là giao thông đường thủy khi qua cầu đường sắt Bình Lợi do tĩnh không đường thủy qua cầu cũ chỉ là 1,5m cho tàu nhỏ đi qua và thường xuyên ách tắc khi nước cao. Nay tĩnh không qua cầu mới được nâng lên 7m đảm bảo cho tàu 1.000 tấn qua cầu an toàn, đồng thời cầu mới hoàn thành sẽ nâng cao việc kết nối giao thông đường thủy giữa tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả nước nói chung và của tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh nói riêng.