TP Hồ Chí Minh: Sẽ lắp đặt camera nhận diện tại các địa điểm quan trọng

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

K-nhtedothi - Ngày 12/5, UBND TP đã tổ chức hội nghị công bố kết quả triển khai giai đoạn 1 các trung tâm thuộc đề án “Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Ông Lê Quốc Cường - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) TP Hồ Chí Minh đã trình diễn một số kết quả ban đầu tại hội nghị. Chẳng hạn hệ thống camera đo đếm lưu lượng xe trên đường, phân tích hình ảnh, nhận diện khuôn mặt sẽ tự động xuất hiện ở trung tâm điều hành. Khu vực tụ tập đám đông thì hệ thống sẽ thông báo…
Phó Giám đốc Sở TTTT trình diễn một số kết quả ban đầu của đề án xây dựng thành phố thông minh.
Về tích hợp dữ liệu hạ tầng kỹ thuật đô thị, trong trường hợp có phản ánh thông tin hư hỏng thì người trực có thể dùng camera để xác thực vị trí, tình trạng… tổng đài 1022 tiếp nhận thông tin, người dân phản ánh vào hệ thống thì được tiếp nhận và điều phối, lãnh đạo TP có thể giám sát được quá trình xử lý. Hệ thống này dùng làm nền tảng tổng hợp hiện trạng giao thông, cổng 1022 giúp tương tác với người dân kịp thời với thời gian thực.
TP Hồ Chí Minh có 2 cổng thông tin ở 2 cấp độ khẩn cấp và không khẩn cấp. Lãnh đạo TP ngồi ở đâu cũng nhận được thông tin, vào xem camera và có thể nắm bắt thông tin phản ánh của người dân. Trong tình huống khẩn cấp kết nối với lãnh đạo TP. Thời gian tới hệ thống được hoàn thiện và mở rộng.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, đề án xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh là chương trình đột phá bổ sung của TP Hồ Chí minh. Do đó, UBND TP cần nghiên cứu mô hình quản lý các cấu phần phù hợp.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao một số kết quả đạt được, trong đó có một số dịch vụ đã được cung cấp cho người dân; đồng thời kết nối được 1.000 camera và tiếp tục chuẩn hóa, kết nối hệ thống camera của toàn TP.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đề nghị, UBND TP sớm cung cấp các địa chỉ của các trung tâm và các sở ngành cũng cung cấp dữ liệu để người dân có thể khai thác ngay. Đồng thời, UBND TP phải rà soát, đưa vào danh mục các dữ liệu phải cập nhập như cập nhập kết luận toàn bộ của thanh tra TP và hoàn thành trước tháng 11/2019.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, theo quy định kết luận thanh tra phải công khai. Việc công bố công khai toàn bộ kết luận thanh tra cũng để người dân, báo chí theo dõi, giám sát việc thực hiện kết luận rồi phải thực hiện.

Song song đó là việc công bố danh mục các dự án đang hoạt động tư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh; công bố quy trình thời hạn giải quyết các loại hồ sơ trình lên UBND TP; cơ sở dữ liệu các trường học từ đại học đến mầm non; cơ sở dữ liệu về các cơ sở y tế; về địa chỉ địa chính; cơ sở dữ liệu về dịch vụ của TP.

Đặc biệt là việc công bố công khai "chuẩn camera" đồng bộ; xác định những vị trí nhạy cảm, lên lộ trình gắn bổ sung camera có chức năng nhận diện khuôn mặt để cần là theo dõi, giám sát được ngay. Bên cạnh đó là phương án tích hợp camera các cơ quan chuyên ngành, hướng đến TP an toàn.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cũng giao nhiệm vụ sớm vận hành trung tâm mô phỏng, dự báo kinh tế và trong tháng 10/2019 phải trình cho TP về dự báo tình hình phát triển kinh tế của TP Hồ Chí Minh trong khóa này và khóa tới. Các sở chuyên ngành cũng phải dự báo, về các kịch bản, khả năng gia tăng/kéo giảm ùn tắc giao thông; dự báo về phát triển dân số; đẩy mạnh thực hiện mô phỏng dự báo về tình trạng ngập úng của TP...