TP Hồ Chí Minh sở hữu 1 trong 13 tòa nhà sặc sỡ nhất thế giới

Lệ Thúy (theo Architectural Digest)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Nhà nguyện ở TP Hồ Chí Minh, Việt Nam với phần trang trí bằng những dải lụa nhiều màu sắc và một thiết kế thân thiện dành cho cộng đồng người dân vừa được giới thiệu trong danh sách các “Công trình kiến trúc sặc sỡ nhất thế giới”. Danh sách này được lựa chọn từ những dự án được công bố suốt nhiều năm qua trên trang Architectural Digest.

Bạn đừng để đầu óc bị ảnh hưởng bởi hình ảnh những công trình kiến trúc có màu sắc “lòe loẹt” chói mắt, mà những tòa nhà sau đây thực sự rất sặc sỡ từ sự kết hợp của 7 màu cơ bản trên mỗi công trình nhưng chúng vẫn giữ được những nét đáng yêu, khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ, hồn nhiên và tươi mới khi tiếp cận.
Lựa chọn màu sắc cho công trình là một công đoạn của thiết kế, tuy nhiên nó còn có vẻ khó khăn hơn khi sử dụng toàn bộ bảng màu như một công cụ. Tuy vậy, các kiến trúc sư cần phải cẩn trọng bởi chỉ cần lạm dụng màu sắc hơn một tỉ lệ cần thiết sẽ khiến công trình trở nên kinh khủng. Nhằm chứng minh khả năng sáng tạo từ màu sắc, các kiến trúc sư đã thiết kế ra 13 công trình sắc màu độc đáo nhất thế giới như một minh chứng rằng các tòa nhà sặc sỡ không chỉ thu hút sự chú ý mà còn là tuyên bố cho sự sáng tạo này.
Viện Âm thanh và Tầm nhìn của Hà Lan
Công trình do Willem Jan Neutelings và Michiel Riedijk thiết kế. Tọa lạc ở phía đông nam Amsterdam, Hilversum được biết đến như là trung tâm của ngành công nghiệp truyền hình Hà Lan. Đây là nơi lưu trữ phát thanh quốc gia, là một cấu trúc được bao bọc trong những tấm kính đầy màu sắc.
Tòa nhà Kuggen
Công trình được thiết kế bởi Wingårdh Arkitektkontor, nằm trong khuôn viên trường Đại học Công nghệ Chalmers,  Lindholmspiren, Gothenburg, bờ biển tây nam của Thụy Điển. Tòa nhà đầy màu sắc được hoàn thiện vào tháng 3/2011 gồm 6 tông màu đỏ và 2 tông màu xanh lá cây được bố trí xoay quanh tòa nhà chính hình tháp tròn. Đặc biệt, Kkuggen- tên công trình trong tiếng Thụy Điển chính là vòng tròn ngựa gỗ và đây chính là một vòng quay ngựa gỗ sặc sỡ.
Bãi đậu xe Santa Monica Civic
Công trình do công ty Moore Ruble Yudell Architects & Planners thiết kế. Trong một thành phố của Mỹ, nơi mà các công trình kiến trúc đều cố gắng tạo sự chú ý thì việc thiết kế một bãi đỗ xe công cộng “bắt mắt” là một thách thức, nhưng các kiến trúc sư của Moore Ruble Yudell Architects & Planners đã hoàn thành thiết kế của mình và cho ra mắt bãi đậu xe “phong cách” nhất trong thành phố với sức chứa lên tới 900 chiếc ô tô bên trong.
Nhà nguyện
Công trình Nhà nguyện do văn phòng kiến trúc A21 Studio thiết kế, tọa lạc ở  Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam. Nhà nguyện với tông màu trắng là chủ đạo, được xây dựng trên một khu đất trống. Thu hút bởi những tấm vải nhiều màu sắc, xây dựng trên cấu trúc khung thép có trọng lượng nhẹ, dễ lắp đặt và tạo điểm nhấn bởi các cột đỡ này. Công trình công cộng này đặc biệt đã giành giải thưởng Công trình Kiến trúc của năm tại Festival kiến trúc thế giới tổ chức vào năm 2014.
Thư viện sách dành cho trẻ em Niños Conarte
Công trình do công ty thiết kế Anagrama thực hiện. Với mục tiêu là thiết kế một trung tâm văn hóa và đọc sách dành cho trẻ em, đồng thời bảo tồn những gì còn lại của một nhà máy cũ ở ngoại ô thành phố Monterrey, Mexico, các kiến trúc sư của Anagrama đã thiết kế công trình, lấy cảm hứng từ hình dáng dãy núi Sierra Madre tạo ra một không gian màu sắc phản chiếu đẹp, tôn vinh những nét đẹp cũng như bảo toàn được nguyên vẹn cấu trúc ban đầu của công trình lịch sử.
Trường mẫu giáo SAM Monthey
Được thiết kế bởi văn phòng kiến trúc Bonnard Woeffray Architectes, công trình được bao phủ bới các tấm gỗ lớn có kích cỡ giống nhau được sơn nhiều màu, mang đến trí tưởng tượng phong phú cho các em nhỏ theo học tại trường, đồng thời khiến cho ngôi trường trở nên nổi bật trên nền kiến trúc tối màu của Monthey, Thụy Sỹ.
Trung tâm giáo dục môi trường El Captivador
Công trình nằm ở ngoại ô Alicante, Tây Ban Nha, do công ty kiến trúc trẻ CrystalZoo thiết kế theo kiểu kiến trúc địa phương nhà ‘riurau’ nguyên thủy của vùng Địa Trung Hải, tạo ra một khối kiến trúc hài hòa giữa công trình với phong cảnh. Công trình có cấu trúc trang nhã được thiết kế giống như một mê cung với các hiệu ứng tinh tế và sống động.
Ngân hàng Sugamo Shinkin

Kiến trúc sư người Pháp Emmanuelle Moureaux chưa bao giờ ngần ngại về việc sử dụng màu sắc, trong lĩnh vực kiến trúc, đó còn là thương hiệu của cô. Và với công trình ngân hàng Sugamo Shinkin cũng không phải là một ngoại lệ. Cây cối được trồng xen kẽ các khối lập phương được phủ màu sắc khác nhau mang đến cảm giác tin tưởng, sống động đồng thời tạo ra sự độc đáo cho công trình. Chi nhánh ngân hàng ở Nakaaoki, Nhật Bản là một minh chứng sống động thêm vào bộ sưu tập cho các tác phẩm lấy cảm hứng từ lối kiến trúc của Pantone.
Bảo tàng BioMuseo
Đây là dự án đầu tiên và duy nhất của KTS Frank Gehry ở Mỹ Latinh, công trình được thiết kế khiến người xem có cảm giác là một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp tự nhiên của Panama, nằm trên đường vào khu bảo tồn thiên nhiên ven kênh đào Panama. Công trình tạo cảm hứng từ những mái nhà nghiêng với phần mái bằng kim loại có hình dạng và kích thước khác nhau, được xếp chồng lên nhau, phần phía dưới mái được nâng đỡ bằng hệ thống các cột bê tông thiết kế hình hoa xòe ra đỡ phần mái. Thiết kế sắc màu này thể hiện rõ những sắc màu nhiệt đới đặc trưng của Panama.
Trường mẫu giáo ở Berriozar, Tây Ban Nha
Công trình do Javier Larraz, Iñigo Beguiristain và Iñaki Bergera thiết kế, xây dựng theo kiểu kiến trúc truyền thống trung tâm, dựa theo các mô hình trường học ở Reggio Emilia, Ý, với cấu trúc chính là những tòa nhà được bao phủ bằng những thanh sắt nhiều màu sắc, được xây trên một nền bê tông vững chắc, bố trí quanh một sân chung là nơi hoạt động vui chơi chung của trường. Các lớp học được thiết kế đặt trên phần nền xây cao  hơn mặt đất mang đến nhiều ánh sáng và giúp không khí được lưu thông tốt hơn trong công trình.
Công trình CMY
Được xây dựng vào năm 1990 bởi kiến trúc sư Bernard Tschumi, công trình ban đầu gồm các tòa nhà nằm rải rác phục vụ cho các triển lãm tổ chức quanh thành phố. Một phần của công trình hiện còn lại ở Groningen, Hà Lan được công ty Shift Architecture Urbanism làm lại với thiết kế mới của cấu trúc kính pha màu thể hiện ý tưởng về ‘những mặt phẳng không ổn định’, bằng cách tạo ra các hiệu ứng sinh động trên những mặt phẳng sắc màu từ những tấm kính màu trải dài trên 3 mặt và từ đầu đến cuối công trình, Shift đã tạo ra một kiến trúc bảy sắc cầu vồng độc đáo, tọa lạc trên nền bê tông vững chắc.
Bảo tàng Brandhorst
Bảo tàng là một địa điểm mang dấu ấn riêng trong kiến trúc đô thị của Munich. Công trình được thiết kế bởi công ty Sauerbruch Hutton, hiện tọa lạc ở thành phố Munich, Đức, là một bảo tàng lưu giữ một bộ sưu tập nghệ thuật quý có một không hai trên thế giới. Bảo tàng được trang trí từ sự gắn kết của các thanh màu đa sắc bao phía bên ngoài tạo ảo giác của sự chuyển động đồng thời che cho phần kiến trúc ở phía sau.
Tòa nhà số 6
Công trình do công ty Building Engineering thiết kế, xây dựng trên nền một công trình kiến trúc xưa từ thế kỷ 17 tại Turin, Ý. Trải qua quá trình cải tạo, chuyển đổi, Tòa nhà số 6 vẫn giữ nguyên được lối kiến trúc baroque cổ điển với những không gian nghệ thuật nhưng cũng mang nhiều nét hiện đại. Các kiến trúc sư sử dụng hệ thống đèn led đồng bộ để mang lại những khối màu sắc đồng màu là một cách trang trí độc đáo cho công trình.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần