TP Hồ Chí Minh: Sương mù xuất hiện trở lại kèm theo hiện tượng cay mắt, người dân lo sợ

Thiện An
Chia sẻ Zalo

Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài ở TP Hồ Chí Minh chưa chấm dứt hẳn. Mới đây, nhiều khu vực trên địa bàn TP này bỗng xuất hiện trở lại lớp sương mù khô dày đặc, có màu trắng đục.

TP Hồ Chí Minh lại chìm trong mù sương mù, người dân lo sợ vì bụi mịn làm cay mắt.
Từ sáng sớm ngày 30/9, nhiều khu vực trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tiếp tục bị bao phủ trong lớp sương mù dày đặc, thậm chí nếu nhìn từ xa nhiều tòa nhà cao tầng hoàn toàn biến mất.
Theo Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh, đây là hiện tượng thời tiết mang tính chu kỳ vào tháng 9, 10. Chuyên gia y tế cảnh báo người dân chủ động cảnh giác trước các nguy cơ bệnh tật từ hiện tượng mù quang hóa.
“Tôi chạy xe trên đường vào buổi trưa, có đeo kính râm nhưng vẫn thấy cay mắt. Chưa kể nếu để ý, dễ dàng nhận thấy trong không khí có mùi khó chịu. Từ khi TP xuất hiện sương mù, tôi rất hạn chế ra đường, ngày chỉ 2 lần đi làm và đi làm”, chị Trinh (ngụ quận 3) chia sẻ.
Anh Tấn Trường (quận 2) cho biết: “Không khí TP những ngày gần đây xấu, tôi chạy xe liên tục cảm thấy cay mắt, khó chịu. Tôi không dám cho các con ra đường, dù là buổi tối vì lo cho sức khỏe các cháu, chỉ mong sao tình trạng này chấm dứt sớm”.
Theo ghi nhận, trong khoảng từ 8h đến 12h sáng 30/9, chất lượng không khí trên toàn TP liên tục ở mức xấu tới kém. Cụ thể, lúc 12h, chỉ số đo được ở khu vực đường Thảo Điền (quận 2) là 153, Vincom Central Park (quận Bình Thạnh) là 158 và Lãnh sự quán Mỹ (quận 1) là 152. Đến 13h, một vài điểm trong TP có mưa khiến bầu không khí trong lành hơn, các chỉ số ô nhiễm cũng theo đó giảm dần.
Trước đó, ngày 25/9, Trung Tâm quan trắc TN&MT đã có kết quả báo cáo chất lượng không khí tại TP trong tháng 9, đặc biệt từ ngày 19/9 đến 23/9 xảy ra hiện tượng "bầu trời mù mịt".
Khu Trung tâm TP Hồ Chí Minh, nhiều tòa nhà cao tầng bị che mờ bởi sương mù dày đặc.
Kết quả quan trắc 30 vị trí môi trường trong tháng 9 cho thấy chất lượng không khí từ ngày 3 dến 20/9 có sự gia tăng đột biến của các chất ô nhiễm như bụi lơ lửng, NO2, SO2, CO... trong các ngày 18/9 đến 20/9.
Cao nhất là ngày 20/9, bụi lơ lửng tăng gấp 2,19 lần, NO2 tăng 1,41 lần, CO tăng 1,4 lần. Đặc biệt ghi nhận sự gia tăng bụi mịn PM10, PM 2.5 gia tăng từ 1,9 - 2,2 lần. Loại bụi mịn này được khuyến cáo gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.
Về nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng các chất gây ô nhiễm, theo Trung tâm Quan trắc TN&MT, do hoạt động hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh khuếch tán sâu xuống khiến thành phố luôn nhiều mây, không có nắng. Cùng với nền nhiệt độ thấp có mưa gián đoạn trên diện rộng, độ ẩm không khí cao và trong khí quyển có các hạt nhân ngưng kết, hơi nước bám vào tạo ra lớp mù.
Ngoài ra, do trời không có nắng, không có đủ bức xạ làm nóng mặt đất tạo ra lớp nghịch nhiệt làm cho không khí ô nhiễm nằm lớp sát mặt đất không phát tán lên cao được, lớp mù ngày càng dày đặc, lâu tan.
Dựa vào các dữ liệu dự báo trong nước và quốc tế, Trung tâm Quan trắc TN&MT bác nguyên nhân ô nhiễm không khí tại TP do ảnh hưởng của cháy rừng ở Indonesia.
Trung tâm cũng cho biết tình trạng mù gây ô nhiễm không khí những ngày qua cũng thường xảy ra định kỳ hàng năm vào khoảng tháng 9 và tháng 10 tại TP. Hiện tượng này còn được gọi là mù quang hóa.
Để hạn chế ảnh hưởng bởi không khí ô nhiễm, nhiều chuyên gia khuyến cáo người dân, đặc biệt trẻ em và phụ nữ có thai, người lớn tuổi, hạn chế ra ngoài, tham gia giao thông và các hoạt động thể thao ngoài trời. Nếu có nhu cầu ra ngoài cần đeo khẩu trang, mang kính che toàn bộ mắt, che chắn khi tiếp xúc trực tiếp với môi trường ô nhiễm. Đồng thời, người dân nhớ nhỏ mắt, mũi bằng nước muối sinh lý, hạn chế phơi thực phẩm, áo quần, hạn chế sử dụng nước mưa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần