TP Hồ Chí Minh: Tăng cường các biện pháp hạn chế tình trạng “kẹt xe” trong dịp Tết Nguyên Đán

YÊN NỘI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến hẹn lại lên, trong dịp Tết Nguyên Đán tình trạng “kẹt xe” trên địa bàn TP Hồ Chí Minh diễn ra phức tạp trên tất cả các trục đường trọng yếu, thời gian kẹt xe không chỉ xảy ra lúc giờ cao điểm mà tình trạng này kéo dài suốt cả ngày. Vì vậy, trong thời điểm này ngành giao thông TP Hồ Chí Minh đã tăng cường các biện pháp để hạn chế tính trạng kẹt xe nghiêm trọng.

 Trong dịp Tết Nguyên Đán tại TPHCM tình trạng kẹt xe xảy ra kéo dài trên các trục đường chính. Ảnh: Huy Chương
Theo đó, trong suốt 2 ngày 13, 14/1 vùa qua, Ban An toàn  giao thông Quốc gia (ATGT Quốc gia) phối hợp với Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh, Cục Cảnh sát giao thông đã đi kiểm tra tình hình đi lại tại các điểm nóng Ga Sài Gòn (quận 3), Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), ga Sài Gòn...
Từ kết quả kiểm tra, các đơn vị đã bàn bạc nhiều phương án ứng cứu tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra ở các điểm nóng giao thông, cửa ngõ TP trong thời gian cao điểm tết.
Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, dịp Tết Nguyên đán năm nay, lượng hành khách đi lại qua các bến xe tăng không quá 2% so với cùng kỳ năm trước, trong ngày cao điểm nhất đạt 130.000 lượt khách/ngày (tăng 100% so với ngày thường).
Hiện các bến xe có 4.980 xe (100.000 chỗ), xe hợp đồng hơn 19.400 xe, xe buýt tăng cường đến hơn 30 xe. Đến nay, tổng cộng các bến xe đã bán ra 439.293 vé, số vé còn lại hơn  579.159 vé.
Các nhà xe phục vụ người dân đi các tuyến miền Trung, Tây Nguyên đã bán hết vé cao điểm tết từ 24 âm lịch đến 28 âm lịch. Tuy nhiên, xe ghế ngồi, xe tăng cường... tại các bến vẫn còn nhiều vé. Hành khách có nhu cầu mua vé nên đến bến hoặc vào đúng website của các bến để mua, tránh tình trạng mua vé quá giá hoặc mua vé trái tuyến.
 Người dân trước khi lên tàu về quê ăn Tết. Ảnh: Huy Chương
Sở GTVT TP đã chuẩn bị kỹ kế hoạch, bố trí lực lượng phối hợp cùng CSGT, thanh niên xung phong giải quyết ùn tắc ở các khu vực trọng điểm, nhất là nhà ga, bến xe... Ngoài ra, các lực lượng cũng túc trực tại khu vực cửa ngõ Đông - Tây; hai tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và TP Hồ Chí Minh - Trung Lương là hai điểm nóng hay ùn tắc trong các dịp lễ, tết.
Các đơn vị bố trí người 24/7 ở các điểm này, sẵn sàng xử lý khi có ùn tắc, không để sự cố giao thông ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Đồng thời thực hiện các phương án phân luồng giao thông từ xa, xử lý sự cố thông qua Trung tâm Giám sát và điều khiển giao thông TP Hồ Chí Minh, lực lượng phản ứng nhanh...
Lo ngại về tình trạng kẹt xe xung quanh bến xe Miền Đông cũng như các cửa ngõ ra vào trên địa bàn thành phố trong dịp Tết. Ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết, đơn vị đã xây dựng và triển khai kế hoạch vận tải phục vụ hành khách dịp Tết. Vì vậy, lãnh đạo bến xe Miễn Đông đã đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét xả trạm thu phí trên trên các tuyến đường cao tốc khi xuất hiện tình trạng ùn tác kéo dài.
 Tình trạng giao thông ở các cửa ngõ về các tỉnh luôn "nóng" trong dịp Tết. Ảnh: Huy Chương 
Trước tình hình như vậy, Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị với Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các trạm thu phí phải xem xét, xả trạm khi cần thiết, không để xảy ra ùn ứ ở trạm như mọi năm. Các trạm thu phí từ TP Hồ Chí Minh về các tỉnh (và ngược lại) theo dõi chặt lượng xe qua lại trạm, khi xét thấy có khả năng ùn xe phải lập tức xả trạm.
Ông Hùng nhấn mạnh rằng: Các trạm chủ động dự báo lượng phương tiện, khi số xe dừng ở làn xe chờ dài nhất lớn hơn 150-200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí lớn hơn 1.000m đến 2.000m lập tức xả trạm. Trạm nào không chấp hành để xảy ra ùn tắc kéo dài sẽ bị xử phạt theo đúng quy định nhà nước.