TP Hồ Chí Minh tăng cường công tác bảo vệ rừng, PCCC rừng

Đoàn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/4, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy (PCCC) rừng và công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2017, kế hoạch năm 2018.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm phát biểu tại hội nghị
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Nguyễn Tấn Quý cho biết: Trong năm 2017, công tác bảo vệ rừng và PCCC rừng đã có nhiều chuyển biến tích cực, không để xảy ra cháy gây thiệt hại đến tài nguyên rừng, hạn chế thấp nhất các hành vi xâm hại tài nguyên rừng, cơ bản đạt được mục tiêu giữ vững diện tích rừng của TP đề ra.
Tuy nhiên, trong năm 2017, tình trạng phá rừng và khai thác lâm sản trái phép có tăng so cùng kỳ năm 2016, nhưng do phát hiện kịp thời nên thiệt hại tài nguyên rừng không đáng kể. Tổng cộng để xảy ra 3 vụ phá rừng trái phép (năm 2016 là 1 vụ) và 7 vụ khai thác lâm sản trái phép (năm 2016 là 3 vụ), thiệt hại 0,0122ha rừng.

Năm 2017, cơ quan chức năng đã thực hiện phối hợp thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh, chế biễn gỗ, lâm sản và động vật hoang dã, phát hiện 59 vụ vi phạm, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2016.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm yêu cầu phải bảo vệ chặt chẽ rừng, khi phát hiện vi phạm phải xử lý kịp thời, cương quyết để bảo vệ tài nguyên rừng. Chi Cục Kiểm lâm TP cần thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy rừng. Đồng thời, phát huy vai trò trách nhiệm của chủ rừng, quan tâm chăm lo đời sống của những hộ dân được khoán giữ rừng. Tăng cường công tác phối hợp phát huy sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh phòng chống các hành vi vi phạm các quy định về lĩnh vực bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng, quản lý lâm sản và động vật hoang dã.

Các khu vực có nguy cơ cháy cao, các quận, huyện chỉ đạo phường, xã có rừng, đơn vị chủ rừng tăng cường biện pháp PCCC, có kế hoạch và trang bị phương tiện, nâng cao lực lượng PCCC tại cơ sở. Các Ban Quản lý dự án đã được UBND TP giao đất có trách nhiệm tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống cháy lan.