Tập đoàn đến từ Mỹ đoạt giải thưởng cao nhất cuộc thi ý tưởng quy hoạch khu đô thị phía Đông TP Hồ Chí Minh

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/11, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo: “Định hướng Quy hoạch Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP”, và trao giải cuộc thi Ý tưởng quy hoạch Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP.

Dự hội thảo có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, lãnh đạo TP, các sở, ngành và chuyên gia, nhà khoa học.
 Lãnh đạo TP cùng đông đảo đại diện các sở, ngành, chuyên gia, nhà khoa học về tham dự hội thảo
Tại hội thảo các đại biểu đã trình bày các ý tưởng nhằm xây dựng Khu Đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP thành một khu vực phát triển đô thị gắn liền với kinh tế tri thức và công nghệ nhằm phát triển kinh tế - xã hội - môi trường của TP và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết liên quan đến Khu Đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông, TP đã tổ chức nhiều hội thảo, tổ chức cuộc thi ý tưởng quy hoạch... Các ý tưởng của các đơn vị đã đề xuất nhiều ý tưởng hay, sáng tạo, giải quyết được các vấn đề bức xúc của TP hiện nay và trong tương lai.
Cũng theo ông Phong, TP sẽ tiếp tục hoàn thiện và phát triển đô thị trong nền tảng những đô thị đã được đầu tư sẵn có. Trong đó, TP sẽ tập trung vào các không gian công cộng và khuyến khích kinh tế khởi nghiệp sáng tạo. Đồng thời, thực hiện các dự án ở nhiều cấp độ để chuyển đổi giao thông dựa trên các hành lang giao thông công cộng chính, kết nối nhanh cấp vùng, phát triển các hành lang vận tải logistic riêng biệt, giao thông nhẹ điểm cuối và sử dụng các giải pháp dựa trên năng lượng tái tạo, không phát thải CO2.
“Để hiện thực hóa các ý tưởng, TP sẽ tập trung thực hiện một chương trình toàn diện trên nhiều nhóm vấn đề để bảo đảm thành công về phát triển kinh tế và quy hoạch đô thị”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.
Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại chỉ đạo hội thảo
Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết, cuộc thi về ý tưởng quy hoạch có 6 nước tham gia qua đó đã góp phần mang trí tuệ, kinh nghiệm quốc tế đến TP. Các ý tưởng đều có gợi ý rất cụ thể như: ý tưởng những vùng đất trũng ở khu vực phía Đông TP thì cứ để tự nhiên, không can thiệp vào vẫn có thể chứa đến 3 triệu người, gắn với đó là giao thông thủy, phát triển đô thị nén…. hay ý tưởng làm bản đồ nền gồm 5 lớp…
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đồng tình với 6 khu phát triển nhấn của Tập đoàn Sasaki Associates, Inc. Đồng thời, đề nghị 6 khu này là khu chức năng gắn với phát triển kinh tế văn hóa mà chưa có khu chức năng sống nên cần bổ sung chức năng này. Vì chức năng sống sẽ trả lời câu hỏi 1,5 đến 2 triệu người ở đâu hôm nay và 20 năm nữa ở đâu?.
“Kết nối đã tạo nên sự sống. Tuy nhiên, cần kết nối Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP với phần còn lại của TP, kết nối TP với khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.
Theo đó, tại hội thảo có 6 đơn vị đạt giải trong cuộc thi ý tưởng quy hoạch phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP (quận 2, quận 9, quận Thủ Đức), với tổng giải thưởng hơn 8 tỷ đồng.
6 đơn vị được trao giải đã có những ý tưởng cụ thể trong việc lập quy hoạch, xây dựng và phát triển khu đô thị phía Đông, đảm bảo tiêu chí là đô thị thông minh, sáng tạo và có sự tương tác cao, trên cơ sở những quy hoạch hiện hữu.
 Công ty Sasaki Associates, Inc (Mỹ), đơn vị đạt giải nhất trị giá 4,5 tỷ đồng diễn giải về ý tưởng trong buổi hội thảo sáng nay (23/11)
Cụ thể, giải nhất trị giá 4,5 tỷ đồng thuộc về Công ty Sasaki Associates, Inc (Mỹ); Liên danh giữa Công ty TNHH Kiến trúc và Quy hoạch đô thị G8A (Việt Nam) và KCAP Architects & Planners (Thụy Sĩ) nhận được giải nhì, trị giá 2 tỷ đồng.
4 giải khuyến khích trị giá 400 triệu đồng/ giải thuộc về các đơn vị: Liên danh giữa Nikken Sekkei Research Institute (Nhật Bản) và Eight - Japan Engineering Consultants Inc (Nhật Bản); AECOM Singapore Pte.Ltd (Singapore); Liên danh giữa Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (Việt Nam) và Research Urbanism - Architecture (Vương quốc Bỉ); Liên danh FCG Finnish Consulting Group Design and Engineering Ltd. và Eriksson Architccts Ltd (Phần Lan).
Nói về ý tưởng, phương án được đánh giá cao nhất, đơn vị đạt giải nhất - Công ty Công ty Sasaki Associates, Inc (Mỹ) cho rằng, Khu đô thị phía Đông của TP nên được xây dựng dựa trên 4 nguyên tắc: tạo sự kết nối để tạo cơ hội mới - thu hút đầu tư thông qua những kết nối về chức năng, hạ tầng; tạo hệ sinh thái sáng tạo ở mọi nơi - phát triển một hệ sinh thái sáng tạo tích hợp nhiều lĩnh vực; toàn cầu hóa đậm chất địa phương - tôn vinh văn hóa cộng đồng của địa phương.
Đồng thời chào đón, thu hút các nguồn nhân tài lực quốc tế; thích ứng để bền vững - thúc đẩy các giải pháp tổng hợp đa ngành và đa tầng để ứng phó với biến đổi khí hậu, môi trường trong tương lai.
Theo Công ty Sasaki Associates, Inc, khu Đông của TP sau khi quy hoạch, sẽ bao gồm một số công trình chính như: Thủ Thiêm - trung tâm Công nghệ tài chính; Rạch Chiếc - Trung tâm thể thảo và sức khỏe; Trung tâm sản xuất tự động; Đại học Quốc gia - Trung tâm Công nghệ giáo dục; Tam Đa - trung tâm Công nghệ sinh thái; Trường Thọ - đô thị tương lai.
Cuộc thi ý tưởng quy hoạch phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP được công bố vào tháng 4/2019. Theo ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, có tổng cộng 17 đơn vị đăng ký tham gia cuộc thi từ khắp nơi trên thế giới.
Hội đồng giám khảo gồm 13 chuyên gia cấp cao trong và ngoài nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần