Làm giả giấy tờ, tự nhận là trụ trì chùa Hoằng Pháp Trung ương

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoài việc giả các giấy như chứng điệp thọ giới, giấy chứng nhận tăng ni, quyết định bổ nhiệm trụ trì, người này còn… làm giả nhiều bằng khen của trung ương.

Ngày 3/3, Thượng tọa Thích An Thường - Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) huyện Củ Chi cho biết, đã có báo cáo gửi Ban Trị sự GHPGVN TP Hồ Chí Minh về kết quả xác minh người đàn ông thường lên các mạng xã hội (Facebook, Youtube) tự nhận là “Đại đức Thích Tâm Phúc” và xưng là “Trụ trì chùa Hoằng Pháp Trung ương”.

 Ban Trị sự GHPGVN huyện Củ Chi  khẳng định ông Nguyễn Minh Phúc tức “Đại đức Thích Tâm Phúc” là tu sĩ giả.
Thượng tọa Thích An Thường cho biết, thời gian qua dư luận xôn xao vì trên mạng xã hội thường xuyên xuất hiện những đoạn clip về một nhà sư tự nhận là “Đại đức Thích Tâm Phúc” và xưng là “Trụ trì chùa Hoằng Pháp Trung ương”, người này thường nói năng tục tĩu, và phát ngôn “nhà sư nhận tất cả các loại thịt động vật”, trái với truyền thống của GHPGVN khiến Phật tử bức xúc, phẫn nộ.
Theo Thượng tọa Thích An Thường, tên thật của “Đại đức Thích Tâm Phúc” là Nguyễn Minh Phúc (SN 1983, ngụ tại nhà số 174/13A ấp Láng Cát, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi) và ông này giả danh tu sĩ Phật giáo.
Đối với căn nhà số 174/13A ấp Láng Cát, là nhà để ở, không phải cơ sở thờ tự tôn giáo, không có cơ sở gọi là Chùa Hoằng Pháp Trung ương. Địa chỉ này trước đây có đăng ký thành lập 6 doanh nghiệp do ông Nguyễn Minh Phúc làm người đại diện pháp luật nhưng không hoạt động. Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh đã có quyết định thu hồi tất cả giấy phép thành lập doanh nghiệp tại địa chỉ này.
 Giấy chứng nhận giới tử mang tên ông Nguyễn Minh Phúc được Văn phòng II Trung ương GHPGVN xác nhận là giả mạo.  
Liên quan đến vụ tu sĩ giả nêu trên, UBND huyện Củ Chi đã triệu tập nhiều cuộc họp với sự tham dự của đại diện các cơ quan chức năng: UBMTTQ huyện, Công an huyện, phòng Tài chính - Kế hoạch, phòng Tư pháp, phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, phòng Văn hóa và Thông tin, Chi cục Thuế và UBND xã Tân Phú Trung cùng Ban Trị sự GHPGVN huyện Củ Chi để xử lý.

 Giấy chứng điệp thọ giới mang tên ông Nguyễn Minh Phúc được Văn phòng II Trung ương GHPGVN xác nhận là giả mạo.  
Trước đó, Văn phòng II Trung ương GHPGVN cũng đã xác nhận các giấy tờ như: Chứng điệp thọ giới, giấy chứng nhận Tăng Ni, quyết định bổ nhiệm “Trụ trì chùa Hoằng Pháp Trung ương”… mang tên “Đại đức Thích Tâm Phúc” (tức Nguyễn Minh Phúc) với chữ ký của Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Hòa thượng Trưởng ban Tăng sự Trung ương, khuôn dấu của Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN cấp cho ông Nguyễn Minh Phúc đều là giả mạo, do ông Phúc tự làm.
Ngoài ra, các huân chương, huy chương, bằng khen của trung ương, qua tra xét danh sách khen thưởng lưu trữ tại Ban Thi đua - Khen thưởng không có tên ông Nguyễn Minh Phúc và cơ quan chức năng khẳng định do ông Phúc tự làm giả.
Liên quan đến việc phát tán các clip có nội dung xuyên tạc lên mạng xã hội, Ban Trị sự GHPGVN huyện Củ Chi cũng đề nghị Ban Trị sự GHPGVN TP Hồ Chí Minh có văn bản gửi Sở Thông tin và truyền thông, Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức xác minh, xử lý những kênh Youtube đăng tải các clip phát ngôn của ông Nguyễn Minh Phúc trái với truyền thống và xuyên tạc Phật giáo theo quy định của pháp luật.