Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Thay đổi lực lượng thu phí đậu xe dưới lòng đường

Kinhtedothi - Kể từ ngày 1/5, việc thu phí ô tô đỗ dưới lòng đường ở khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh được thay đổi từ lực lượng quản lý trật tự đô thị các quận sang lực lượng thanh niên xung phong.

Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa điều chỉnh quy trình, ứng dụng giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng lòng đường để đỗ ô tô trên 22 tuyến đường khu vực trung tâm thành phố. Động thái này nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và đặc biệt là kiểm soát thời gian thu phí, thu đúng, thu đủ.

Trước đó, ngày 1/8/2018, Sở GTVT TP thông báo triển khai đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu ôtô trên địa bàn TP. Có 23 tuyến đường đầu tiên thu phí tự động đậu xe theo giờ, thuộc địa bàn (các quận 1, 5 và 10), thông qua ứng dụng My Parking cài đặt trên điện thoại thông minh (smartphone).

TP Hồ Chí Minh giao cho lực lượng thanh niên xung phong phụ trách việc tổ chức quản lý, thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường.

Mức phí thay vì tính theo lượt sẽ tăng lũy tiến theo thời gian với mức thu thấp nhất từ 20.000 - 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên; tiếp theo từ 20.000 - 40.000 đồng/xe/giờ, tùy từng khu vực...

Tuy nhiên, thời gian đầu, tỉ lệ số tiền thu thực tế so với số lượng giám sát qua camera chỉ đạt 16% (tức thất thoát 84%) do nhiều nguyên nhân như giải pháp công nghệ bất cập, nhân viên bãi đỗ chỉ làm việc trong giờ hành chính, nhân viên thu phí "bắt tay" với khách bòn rút tiền gửi xe… Ngoài ra, phần mềm thu phí và thiết bị cung cấp cho nhân viên thu phí ở một số thời điểm còn trục trặc, ảnh hưởng đến việc thu phí.

Để khắc phục tình hình, chiều ngày 22/4, Sở GTVT TP cho biết sẽ có sự thay đổi, cụ thể kể từ ngày 1/5, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong sẽ thay thế nhân viên quản lý trật tự đô thị để tổ chức quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, trước khi hoàn tất việc đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ.

Theo đó, tại các bãi đỗ, thanh niên xung phong sẽ thay thế lực lượng trật tự đô thị (các quận 1, 5 và 10), thực hiện công tác hướng dẫn tài xế ra vào các bãi đỗ, sử dụng ứng dụng để thanh toán hoặc thanh toán qua hình thức nhắn tin đến đầu số 1008.

Về giải pháp công nghệ, Viettel TP Hồ Chí Minh vẫn là đơn vị cung cấp và sẽ thực hiện việc quản lý, giám sát, điều hành cũng như quản lý giao dịch…Theo Sở GTVT, UBND các quận (1, 5 và 10) là cơ quan giám sát, xử lý các vi phạm về an ninh, trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường cho phép thu phí đỗ ô tô đỗ và khu vực lân cận.

Bên cạnh đó, Sở GTVT TP sẽ chủ trì, phối hợp với các quận tổ chức giám sát tình hình thực hiện trong quá trình sửa đổi, bổ sung và đề xuất các hình thức, công nghệ mới...

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe buýt cần thêm “đất dụng võ”

Xe buýt cần thêm “đất dụng võ”

17 Nov, 06:30 AM

Kinhtedothi - Một trong những vấn đề lâu nay của xe buýt Hà Nội là thiếu làn ưu tiên, phải vật lộn hàng ngày với ùn tắc giao thông và sự chèn ép của các loại phương tiện khác. Chỉ khi khắc phục được tồn tại này, giảm thời gian lưu thông, xe buýt mới thực sự trở nên hấp dẫn, đủ năng lực để góp phần thay thế xe cá nhân trong đời sống cư dân đô thị.

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ