TP Hồ Chí Minh: Thiếu cảng chuyên dụng, du lịch đường biển gặp khó

Huy Chương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Du lịch TP Hồ Chí Minh được xem đã gặt hái thành công rực rỡ năm 2017 khi thu hút được hơn 6 triệu lượt du khách, tổng thu đạt trên 116.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, TP này vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, nhất là từ du lịch đường biển - mảng được xem là "mỏ vàng" của ngành.

Hiện nay TP Hồ Chí Minh chưa có cảng chuyên dụng đón tàu du lịch cỡ lớn. Ảnh: Huy Chương

Đến thời điểm hiện tại, TP Hồ Chí Minh chưa thu hút được nhiều du khách đường biển là do hạ tầng giao thông vận tải cũng như hạ tầng du lịch chưa đồng bộ. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: Hiện tại, TP rất mong hoàn chỉnh cảng tàu biển hành khách tại Mũi Đèn Đỏ (quận 7), nhưng hiện tại việc triển khai đầu tư xây dựng đang chậm trễ. Nếu TP Hồ Chí Minh thuận lợi trong tiếp cận khách tàu biển, thì chắc chắn lượng khách đến từ đường biển sẽ tăng mạnh, chứ không dừng lại ở con số 450.000 người trong năm 2017. Trước mắt để thu hút loại khách này bắt đầu từ năm 2018, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ liên kết với Bà Rịa – Vũng Tàu để kết nối tuyến vận chuyển hành khách đường thủy từ TP Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua cửa ngõ Cần Giờ.

Theo ông Vũ, du lịch đường biển của TP Hồ Chí Minh chưa thực sự phát triển vì chưa có cảng chuyên dụng dành cho tàu biển hành khách, cảng Cái Mép – Thị Vải chỉ là cảng vận chuyển hàng hóa, chỉ dành một phần nhỏ đón tàu hành khách. Theo một số DN kinh doanh du lịch tại TP Hồ Chí Minh, TP cần đầu tư nhiều hơn, nếu có cảng chuyên dụng cho tàu khách thì lượng khách quốc tế sẽ tăng mạnh. Cảng chuyên dụng là một lợi thế lớn vì thiếu cảng, tàu khó qua đêm, các ki-ốt bán hàng cũng chỉ được dựng tạm bợ, không thu được du khách mua sắm. Nhiều người cũng cho rằng nếu cảng Mũi Đèn Đỏ đi vào hoạt động, cho phép tất cả các tàu du lịch ghé đến thì rất thuận lợi, nhưng phải có dịch vụ đi kèm, có đường cho xe loại lớn vào đón khách. Thế nên, trong trường hợp phải làm một cảng khác, nên chọn vị trí thích hợp để khách du lịch di chuyển vào trung tâm TP thuận lợi. Đơn cử, nếu xây cảng ở Hiệp Phước là không nên vì thời gian từ đây đi đến trung tâm TP gần bằng đi từ Bà Rịa – Vũng Tàu lên; Còn nếu xây cảng ở phía ngoài cầu Phú Mỹ thì trong kế hoạch xây những cây cầu như Thủ Thiêm 3, Thủ Thiêm 4 - đoạn từ Phú Mỹ vào trung tâm, cần chú ý đến độ tĩnh không...