TP Hồ Chí Minh: Thực hiện giãn cách mật độ mua sắm ở chợ, siêu thị để phòng dịch Covid-19

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều tối 26/5, UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, sẽ thực hiện giãn cách mật độ mua sắm ở chợ, siêu thị; giãn cách giờ làm việc của công nhân; kích hoạt lại Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Theo đó, văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh vừa có thông báo khẩn, truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong về phòng, chống dịch Covid-19.
Chủ tịch UBND TP yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP tại Công văn 1641 về tạm dừng hoạt động một số loại hình dịch vụ để phòng, chống dịch Covid-19.
Đồng thời, quán triệt cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị khi có các dấu hiệu ho, sốt, khó thở nên ở nhà, không đến cơ quan và cần thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ y tế. 
Từ ngày 25/5, khách đến cơ quan công sở liên hệ công tác, làm việc phải khai báo y tế. Mỗi cơ quan, đơn vị phải thành lập một Tổ An toàn Covid-19 để kiểm soát y tế hành khách ra vào cơ quan mình.
 TP Hồ Chí Minh quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 lây lan
TP tổ chức giãn cách mật độ mua sắm tại các chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đêm, chợ đầu mối... theo hướng mua từng nhóm, bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2 m và hạn chế tối đa tập trung đông người.
Để thực hiện, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Nội vụ kích hoạt lại Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19, đi vào hoạt động từ ngày 27/5. Cùng với đó, phối hợp Sở Y tế ban hành thông cáo báo chí vào lúc 18 giờ hằng ngày về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP để cung cấp chính thống, đầy đủ thông tin cho người dân TP.
“Từ trường hợp nghi nhiễm ở quận Gò vấp (xét nghiệm 4 lần, trong đó lần đầu dương tính, 3 lần sau âm tính), đề nghị Sở Y tế vẫn áp dụng các biện pháp phòng dịch như ca nghi nhiễm đối với các trường hợp tương tự vì dịch bệnh lần này rất phức tạp, không được phép chủ quan, lơ là”, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo.
Đồng thời, người đứng đầu TP giao Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao phối hợp với Sở Y tế và chính quyền địa phương nghiên cứu, điều chỉnh giờ làm việc của các dây chuyền sản xuất theo hướng giãn cách giờ vào làm việc buổi sáng và giờ tan ca cuối chiều nhằm giảm mật độ người tụ tập quá đông cùng một thời điểm.
Cuối cùng, giao Công an TP chủ trì, phối hợp với các quận, huyện, TP Thủ Đức rà soát toàn bộ số lao động nước ngoài được cấp giấy tờ xuất nhập cảnh vào làm việc tại các doanh nghiệp, tổ chức; kiên quyết không để sót, để lọt người nhập cảnh trái phép trên địa bàn TP.
Trước đó, ngày 21/5, UBND TP đã yêu cầu không phục vụ quá 20 khách trong nhà hàng. Người đứng đầu chính quyền thành phố yêu cầu tạm dừng hoạt động, sự kiện tập trung trên 30 người trong một phòng, người dân không tụ tập quá 20 người ngoài công sở, trường học, bệnh viện và phải đảm bảo giãn cách tối thiểu 2 m.
Đến ngày 24/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức tiếp tục ký văn bản khẩn về việc sử dụng thêm khu cách ly để tổ chức tiếp nhận, cách ly tập trung tại TP.
Trong trường hợp dịch bùng phát tại thành phố với số ca dương tính tăng nhanh, đề nghị Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh giao lại toàn bộ số giường tại cơ sở 2 (Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ và Bệnh viện dã chiến Củ Chi) để Sở Y tế tiếp nhận, phục vụ điều trị người bệnh dương tính đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất nguồn lây nhiễm ra cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần