Tìm giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/11, Viện Nghiên cứu phát triển TP.Hồ Chí Minh (HIDS) đã tổ chức hội thảo giải pháp giảo tỏa ách tắc giao thông khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất với sự tham gia của nhiều chuyên gia và các cơ quan chức năng.

  Thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Hoàng Quân. 
Theo HIDS, theo quy hoạch được duyệt, hệ thống giao thông Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến 2020 sẽ phục vụ 25 triệu lượt khách, tuy nhiên đến năm 2016 lượng khách qua Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã đạt 32,5 triệu lượt, dự báo năm 2017 sẽ đạt 36 triệu lượt và năm 2018 sẽ đạt 40 triệu lượt. Lượng hành khách qua Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã vượt quy hoạch và thiết kế làm quá tải cả 3 khu vực trên không, dưới mặt đất và cả hệ thống giao thông kết nối khu vực. Cũng theo HIDS, hiện nay khu vực quanh Sân bay Tân Sơn Nhất có 10 điểm ách tắc giao thông cần phải giải quyết…
Phát biểu tại hội thảo, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Tám cho biết, diện tích đất dành cho giao thông trên địa bàn mới đạt 8,5% đất xây dựng đô thị, trong khi theo tiêu chuẩn phải là 24 - 26%, mật độ đường giao thông mới đạt 1,95 km đường trên km2, theo quy chuẩn phải đạt 13-18 km /km2. Thành phố hiện có hơn 8 triệu phương tiện giao thông… Tất cả những điều này đã tác động làm quá tải hệ thống giao thông đô thị nói chung. Thời gian qua Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu một số giải pháp mang tính cục bộ trước mắt để giải quyết bài toán giao thông. Chuyên giao cao cấp của HIDS Nguyễn Trọng Hòa cho biết, hội thảo lần này là nhằm tìm kiếm các giải pháp mang tính căn cơ để giải bài toán giao thông khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực lân cận sau đó HIDS sẽ báo cáo UBND thành phố.