TP Hồ Chí Minh: Thành phố phía Đông sẽ tạm thời có tên là thành phố Thủ Đức

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh khóa X lần thứ 43 diễn ra chiều 24/7, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu khẩn trương trình Quốc hội đề án lập TP phía Đông. Theo đó, Thành phố được lấy tên là Thủ Đức trong khi chờ quyết định về việc thành lập được thông qua.

Phát biểu tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh khóa X lần thứ 43 diễn ra chiều 24/7, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, quận Thủ Đức, quận 9 và quận 2 thời gian qua có chỉ số tăng trưởng tốt, hình thành động lực tăng trưởng mới.
 TP phía Đông tương lai sẽ gồm quận 2, 9, Thủ Đức và tạm thời có mang tên TP Thủ Đức
Theo đó, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đánh giá khu vực này có cường độ ứng dụng công nghệ cao, cường độ đào tạo và nghiên cứu khoa học cao nhất cả nước, có khu đô thị mới, trung tâm tài chính quốc tế. Đây là các yếu tố tác động tạo nên vùng tăng trưởng mới.
Ngoài ra, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, 3 quận trên có 6 khu chức năng nhưng đang tách rời, không đảm bảo tính tương tác; từ đó yêu cầu phải hình thành một đơn vị quản lý, thành phố đề xuất tích hợp 3 quận này thành một.
“Sau khi hợp nhất 3 quận, khu vực này sẽ có diện tích đất rất lớn là 22.000 hecta, bằng 1/10 diện tích TP Hồ Chí Minh; dân số trên 1 triệu người, đóng góp 1/3 kinh tế thành phố. Đơn vị hành chính được sáp nhập từ quận 2, quận 9 và Thủ Đức phải là TP chứ không thể là quận” nhận định về Đề án TP phía Đông TP.
Đối với Đề án này, nhiều đại biểu đề xuất lấy tên là TP Thủ Đức. Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Văn Thị Bạch Tuyết nói, tên TP Thủ Đức gắn với quá trình lịch sử, văn hóa  của quận 2, quận 9 và Thủ Đức.
Chỉ đạo tại Hội nghị, người đứng đầu Đảng bộ TP kết luận, tên gọi của thành phố mới sẽ được thống nhất sau khi đề án được Quốc hội thông qua. Trong thời gian chờ đợi, thành phố trong tương lai sẽ tạm lấy tên là TP Thủ Đức.
Trước đó, tại phiên thảo luận, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến cho các nội dung được xem xét thảo luận tại hội nghị như: Đề án không tổ chức HĐND ở các quận, phường trên địa bàn thành phố; đề án thành lập TP phía Đông; dự thảo Nghị quyết tiếp tục đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần