TP Hồ Chí Minh: Trên 80% người dân và doanh nghiệp hài lòng về thủ tục hành chính

ĐOÀN VŨ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là số liệu được đưa ra tại cuộc họp nghe báo cáo sơ kết 2,5 năm thực hiện Chương trình cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2016 – 2020, do UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức, chiều 17/5.

Theo kết quả khảo sát năm 2016 - 2017, tỷ lệ hài lòng của nhân dân và doanh nghiệp (DN) về thủ tục hành chính (TTHC) đạt trên 80%. Đến tháng 3/2018, tổng số TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 là 716 dịch vụ tăng 31 dịch vụ so với năm 2017; tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4 đạt tỷ lệ là 49%. Tỷ lệ cấp đăng ký DN qua mạng năm 2017 đạt 70,98%. Tỷ lệ cấp giấy chứng nhận đầu tư qua mạng năm 2017 đạt 37,31%.
 Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận cuộc họp.
Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Huỳnh Công Hùng cho biết: Các nhiệm vụ đề ra trong Chương trình CCHC giai đoạn 2016 - 2020 được triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời; đạt được những kết quả bước đầu trên 6 lĩnh vực và nâng dần sự tín nhiệm, hài lòng và đồng thuận của người dân, tổ chức đối với công tác phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Tuy nhiên, một số đơn vị chưa thật sự chủ động trong việc nghiên cứu, tìm các giải pháp đột phá để đẩy mạnh công tác CCHC theo lĩnh vực, ngành phụ trách. Vẫn còn đơn vị chưa nhận thức đúng mức về tầm quan trọng của công tác CCHC trong việc điều hành, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, chưa nhận thấy đầy đủ trách nhiệm phải thực hiện công tác CCHC theo ngành, lĩnh vực mà mình phụ trách, từ đó thiếu sự phân công, phân nhiệm rõ ràng trong việc thực hiện công tác CCHC tại đơn vị.
Đồng thời, TTHC đã được rà soát, đánh giá đề nghị đơn giản hóa nhưng vẫn còn nhiều lĩnh vực còn chồng chéo, phức tạp, luôn biến động. Số lượng TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông điện tử, hiện đại còn ít so với số lượng TTHC đang thực hiện. Việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong một số lĩnh vực còn chậm, số lượng người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 chưa cao. Một số chức năng, nhiệm vụ trong quản lý nhà nước vẫn còn chồng chéo, vướng mắc và chưa phù hợp thực tiễn.
Mặt khác, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc cho người dân và DN có tiến bộ hơn, nhưng cũng còn hiện tượng né tránh, sợ trách nhiệm, thái độ thờ ơ trong giải quyết công việc tồn tại trong một bộ phận cán bộ, công chức. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị chưa được đồng bộ, thiếu sự kết nối.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Chương trình CCHC là một chương trình hết sức quan trọng, góp phần tác động thúc đẩy những chương trình hành động khác. Chương trình CCHC giai đoạn 2016 - 2020 có đặc điểm là kế thừa kết quả của Chương trình CCHC của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ IX.
Ông Nguyễn Thành Phong lưu ý, từ nay đến năm 2020, về CCHC phải xác định rõ những việc cần tập trung và gắn với việc xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, gắn với việc xây dựng Chính phủ điện tử, Nghị quyết của HĐND TP tại kỳ họp thứ bảy Khóa IX về “Nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức về dịch vụ hành chính công trên địa bàn TP”.
Theo Chủ tịch TP, thời gian tới, TP phải đẩy nhanh CCHC, xem lại trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC, sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, phát huy vai trò phản biện của mặt trận, đoàn thể. Cải cách thể chế hành chính, nâng cao công tác xây dựng ban hành văn bản vi phạm pháp luật. Tập trung công tác tuyên truyền về CCHC để người dân hiểu về vấn đề này. Hình thức niêm yết TTHC phải linh hoạt, chuyển tải nội dung TTHC đến người dân. Cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ, cán bộ đảng viên đối với công tác CCHC.