Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên tăng tốc về đích vào cuối năm 2021

HUY CHƯƠNG
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên với chiều dài 19,7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao, với 14 nhà ga bao gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012, với 4 gói thầu chính. Đến nay dự án đạt tổng khối lượng gần 72%.

 Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh thăm Ga Nhà hát TP.
Trong chuyến thị sát Dự án tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào chiều ngày 27/4, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong ghi nhận sự nỗ lực của tập thể Ban Quản lý đường sắt Đô thị và các nhà thầu thi công đã đưa dự án hoàn thành sớm hơn tiến độ đề ra. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 như hiện nay mọi kế hoạch đề ra cũng được đảm bảo.
Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị đã giới thiệu cho đoàn công tác những hạng mục đã hoàn thành, điểm nổi bật của Ga Nhà hát TP này.
Giới thiệu với lãnh đạo TP, ông Bùi Xuân Cường cho biết tiến độ chạy thử tàu bên Nhật Bản đã hoàn tất nhưng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên tàu chưa thể về Việt Nam trong lúc này. Đồng thời, đội ngũ chuyên gia của Nhật Bản cũng chưa thể theo tàu về Việt Nam được.
Ông Cường cho biết mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song toàn bộ công nhân, kỹ sư vẫn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Trong đó, gần 3.000 công nhân, kỹ sư vẫn tuân thủ các điều kiện phòng chống dịch Covid-19 như giữ khoảng cách, sát khuẩn và đo thân nhiệt trước và sau khi làm việc.
Mặt bằng phía trước Nhà hát TP được tái lập hoàn toàn, trả lại không gian thông thoáng và sạch đẹp cho khu vực này.
Theo thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị, đến nay đơn vị thi công đã thực hiện tháo dỡ toàn bộ rào chắn đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Nguyễn Huệ, mặt bằng phía trước Nhà hát TP đã được tái lập hoàn toàn, trả lại không gian thông thoáng và sạch đẹp cho khu vực này (sớm hơn 6 ngày so với kế hoạch báo cáo UBND TP là 30/4/2020 và sớm hơn 127 ngày so với kế hoạch thi công ban đầu của nhà thầu là 2/9/2020).
Cùng với việc hoàn thiện cơ bản công tác thi công tầng B1 Ga Nhà hát TP (sớm hơn 6 ngày so với kế hoạch báo cáo UBND TP là 30/4/2020 và sớm hơn 96 ngày so với kế hoạch thi công ban đầu của nhà thầu là 30/7/2020). Đây là nỗ lực rất lớn của Ban Quản lý Đường sắt đô thị và nhà thầu thi công dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong thời điểm còn nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19.
 Bên trong ga Nhà hát Thành Phố.
Gói thầu ga Nhà hát Thành phố cùng với ga Ba Son là một trong hai ga ngầm của gói thầu CP1b thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, gồm 4 tầng: Tầng 1: Gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động …), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách.
Tầng 2: Sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. Tầng 3: là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga. Tầng 4: là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
 Hệ thống thang cuốn phía bên trong nhà ga Nhà hát Thành Phố.
Trong thời gian tới, Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan triển khai tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như: Lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu ... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, đảm bảo hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020, hướng tới mục tiêu phấn đấu đưa dự án vào vận hành hoạt động và tiến tới vận hành khai thác cuối năm 2021.