TP Hồ Chí Minh: Tuyển sinh lớp 10 năm 2021-2022 có gì mới?

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu như các năm trước, 2 môn Ngữ văn và Toán được tính hệ số 2 thì kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại TP Hồ Chí Minh sẽ tính cả 3 môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ hệ số 1. Thời gian làm bài thi Ngoại ngữ tăng từ 60 phút lên 90 phút.

Ngày 22/3, UBND TP Hồ Chí Minh ban hành kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022. Trong đó, TP điều chỉnh hệ số tính điểm các bài thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập.
Cụ thể, cả 3 môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ đều tính hệ số 1 thay vì 2 môn Ngữ văn và Toán hệ số 2, còn Ngoại ngữ hệ số 1 như những năm học trước, thời gian làm bài thi Ngoại ngữ tăng từ 60 phút lên 90 phút. Bên cạnh đó, thời gian làm bài thi Ngoại ngữ cũng được điều chỉnh từ 60 phút lên 90 phút. Những điều chỉnh này nhằm thực hiện chủ trương nâng cao vai trò, chất lượng giáo dục, đào tạo môn ngoại ngữ.
 Kỳ thi tuyển vào lớp 10 ở TP Hồ Chí Minh năm 2021-2022 nâng cao vai trò môn Ngoại ngữ
Trước đó, Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh đã có tờ trình gửi UBND TP về kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022. Trong đó, với tuyển sinh lớp 10, Sở đề xuất đổi mới nhiều quy định trong kế hoạch này.
Thứ nhất, mở rộng trường được đăng ký tuyển thẳng trong năm học tới. Cụ thể, đối với học sinh đoạt giải cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT do Bộ GD-ĐT tổ chức hoặc các học sinh đoạt giải quốc tế các bộ môn thi tương ứng trong chương trình giáo dục phổ thông quốc gia được phép đăng ký nguyện vọng tuyển thẳng vào tất cả các trường THPT (ngoại trừ trường chuyên). 
Trước đây, từ năm học 2020-2021 trở về trước, học sinh không được đăng ký nguyện vọng tuyển thẳng vào các trường THPT có lớp chuyên và các trường tiên tiến hội nhập.
Thứ hai, thay đổi cách tính hệ số và bài thi tuyển sinh lớp 10 thường nhằm nâng cao vị thế môn ngoại ngữ. Cụ thể, nếu như trước đây 2 môn ngữ văn và toán được tính hệ số 2, ngoại ngữ hệ số 1 thì năm học 2021-2022 sẽ điều chỉnh cả 3 môn ngữ văn, toán và ngoại ngữ đều hệ số 1. Trong đó, thời gian thi môn ngoại ngữ sẽ thay đổi từ 60 phút thành 90 phút.
Học sinh TP Hồ Chí Minh dự kiến thi lớp 10 vào đầu tháng 6/2021

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2021-2022 của TP Hồ Chí Minh dự kiến diễn ra trong hai ngày 2-3/6/2021, với ba môn Toán, Văn, Ngoại ngữ.

Đề thi môn Toán gồm các dạng toán cơ bản thuần túy về đồ thị, hàm số, phương trình, các dạng toán thực tế, toán hình học. Các câu hỏi kiến thức cơ bản sẽ chiếm 5,5 điểm, còn lại là những bài toán từ thực tế.
Đề thi môn Văn sẽ gồm ba phần: đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Phần đọc hiểu là các văn bản thông tin, nghị luận xã hội, văn bản khoa học... với những câu hỏi được sắp xếp theo mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến phân tích, suy luận.
Ở nghị luận xã hội, học sinh cần chắc cấu trúc của một bài văn gồm mở bài, thân bài, kết bài; vận dụng phối hợp các thao tác lập luận vào bài làm như giải thích, chứng minh, bình luận. Phần nghị luận văn học sẽ có hai lựa chọn trong đề, học sinh cần nắm vững nội dung và nghệ thuật của tác phẩm được học.
Với môn tiếng Anh, dự kiến sẽ có thêm 4 câu hỏi trong đề, nâng số câu lên 40. Đề vẫn đảm bảo mức độ đáp ứng nhu cầu tuyển sinh, theo hướng đổi mới để học sinh sử dụng kỹ năng tiếng Anh vào thực tế cuộc sống.
Hằng năm, TP có khoảng 80.000 học sinh tốt nghiệp THCS, đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10, trong đó khoảng 70% thí sinh đậu vào trường công, 30% rớt sẽ học tại các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc các trường nghề.
UBND TP lưu ý các trường cần thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, khuyến khích học sinh chọn nguyện vọng phù hợp với khả năng của bản thân, gần nơi cư trú để thuận lợi cho việc tiếp tục đi học khi trúng tuyển, giảm áp lực giao thông theo chủ trương của TP.