TP Hồ Chí Minh: Vải thiều đầu mùa giá rẻ “bèo bọt” vì dịch Covid-19

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù mới đầu mùa, sản lượng còn hạn chế song giá vải thiều tại TP Hồ Chí Minh giảm mạnh so với các năm, chỉ dao động trong khoảng từ 50.000 - 80.000 đồng/kg.

Mới cuối tháng 4/2020, nhưng tại TP Hồ Chí Minh vải thiều đầu mùa (vải tu hú) đã bắt đầu được bày bán. Tuy nhiên, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá vải năm nay giảm mạnh, giảm cả nửa giá so với các năm trước.
 .Vải thiều đầu mùa tại TP Hồ Chí Minh giảm nửa giá so với các năm trước

Trong sáng nay (26/4), ghi nhận tại nhiều chợ dân sinh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh như chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Cây Gõ (quận 6), chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), chợ Bàn Cờ (quận 3)… nhiều tiểu thương đã bày bán vải thiều đầu mùa với mức giá từ 50.000 - 80.000 đồng/kg.
“Ở đây chủ yếu nhập vải từ Đăk Lăk về bán, trên đó rất nhiều hộ là người từ Hưng Yên vào Tây Nguyên sinh sống, họ mang giống vải từ Hưng Yên vào, họ cũng có kinh nghiệm, nên vải ở đó tương đối ngon ngọt, dễ bán”, chị Mai Anh, thương lái bán trái cây ở chợ Cây Gõ (quận 6) cho biết.
Cũng theo chị Mai Anh, đa số vải đầu mùa tại các chợ ở TP Hồ Chí Minh hiện nay đều là vải thiều Đăk Lăk. Vì vải ở địa phương này thường thu hoạch sớm hơn 1 tháng so với trái vải các tỉnh phía Bắc như Bắc Giang, Hải Dương…
“Năm nay hàng có sớm, nhưng lại không được giá. Nếu như mọi năm giá vải thiều đầu mùa phải cả 100.000/kg, thì năm nay loại đẹp trái to có giá 60.000 - 70.000 đồng/kg, còn loại trái nhỏ chỉ từ 40.000 - 50.000 đồng/kg”, chị Mai Anh nói.
Tương tự, tại chợ Phạm Văn Hai, nhiều tiểu thương cũng than thở vì vải thiều đầu mùa rớt giá nhưng vẫn ế ẩm, lượng tiêu thụ giảm mạnh so với các năm trước.
Anh Đình Thành, tiểu thương chuyên cung cấp trái cây sỉ lẽ tại chợ Phạm Văn Hai cho biết, vải thiều lại 1 có giá 70.000 đồng/kg, nếu khách mua từ 10kg trở lên sẽ có giá 60.000 đồng/kg. Còn lại đổ đều trong khoảng từ 40.000 - 50.000 đồng/kg.
“Chưa có năm nào giá vải thiều đầu mùa lại thê thảm như năm nay. Vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên giá thấp đã đành song đáng nói lượng khách mua cũng giảm. Dịch bệnh khiến kinh kế khó khăn, ai cũng đắn đo hơn trong việc chi tiêu, cứ 10 khách hỏi thì chắc được 2 - 3 khách mua”, anh Đình Thành chia sẻ.
 Vì giá rẻ, nhiều nhà vườn tại Đăk Lăk chọn tự bán lẻ, bán online thay vì để thương lái cắt hết vườn như các năm trước
Cùng thời điểm, tại chợ Bà Chiểu, nhiều tiểu thương cũng đang bán vải thiều với mức giá từ 50.000 - 80.000 đồng/kg. Họ cho biết, giá vải thiều đầu mùa năm nay là mức giá “bèo bọt” nhất, chưa năm nào vải thiều đầu mùa tại TP Hồ Chí Minh lại rẻ đến thế.
“Giá rẻ là một chuyện, nhưng buôn bán vẫn khó là chuyện khác. Vì dịch Covid-19 nên vải thiều đầu mùa mới rớt cả nửa giá so với các năm trước, nhưng cũng vì dịch Covid-19 nên dù giá rẻ, vải thiều vẫn bán chậm”, chị Kim Loan, thương lái tại chợ Bà Chiểu than thở.
Cũng theo chị Kim Loan, tại cửa hàng của chị giá vải thiều chia thành nhiều loại, loại tươi đẹp chín đều màu có giá 80.000 đồng/kg, loại trái nhỏ hơn có giá từ 60.000 - 65.000 đồng/kg, loại trái rời 50.000 đồng/kg.
Theo ghi nhận, mặc dù các chợ dân sinh đã bày bán vải thiều đầu mùa thì tại nhiều siêu thị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh loại trái cây này vẫn chưa được trưng trên quầy kệ.
Trao đổi với PV, cô Trương Thu, một hộ trồng vải thiều ở Đăk Lăk cho biết, các năm trước vải thiều đầu mùa được giá, thương lái tìm đến tận vườn để hỏi mua xuất sang Trung Quốc. Nhưng năm nay, vì dịch Covid-19 số lượng thương lái hỏi mua ít, chưa kể giá cắt tại vườn chỉ còn 20.000 - 25.000 đồng/kg, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 60.000 - 65.000 đồng/kg (cả cành).
“Những hộ trồng nhiều thì họ chấp nhận giá rẻ để thương lái cắt, vì nhiều quá họ không thể tự mình tìm mối tiêu thụ được. Nhà cô trồng ít, nên năm nay cô không bán cho thương lái, mà tự cắt bán online hoặc bán cho vài mối quen. Hiện cô có một vài mối lẻ ở Sài Gòn, cắt chuyển trực tiếp với giá từ 40.000 - 50.000 đồng/kg, xem như lấy công làm lời”, cô Thu chia sẻ.