TP Hồ Chí Minh: Vẫn đảm bảo nguồn cung hàng hóa

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 28/7, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh đã có buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Sẽ tiêm vaccine cho người dân sau 18 giờ
Trả lời vấn đề được báo chí quan tâm về công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới trên địa bàn, ông Phan Văn Mãi – Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP Hồ Chí Minh cho biết, ngày 1/8, TP sẽ có những đánh giá về tình hình dịch để từ đó đưa ra các giải pháp đồng bộ cho thời gian tới. Theo đó, TP Hồ Chí Minh có thể sẽ áp dụng các biện pháp theo Chỉ thị 12 (Nghiêm ngặt hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ) thêm một thời gian nữa, có thể 1 đến 2 tuần sau ngày 1/8.

Nhiều khả năng sau ngày 1/8 TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục áp dụng thêm 1 đến 2 tuần giãn cách xã hội nghiêm ngặt.

Về vấn đề tiêm vaccine đợt 5 (930.000 liều), ông Phan Văn Mãi cho biết, TP Hồ Chí Minh đã có quy định hạn chế người dân ra đường sau 18 giờ kể từ ngày 26/7, tuy nhiên với yêu cầu đẩy nhanh tiến độ việc tiêm vaccine, TP sẽ triển khai tiêm vaccine cho người dân sau 18 giờ.

Tại mỗi phường sẽ tổ chức 2 điểm tiêm cho người dân, trường hợp những người lớn tuổi sẽ được tiêm vaccine tại bệnh viện (trên 65 tuổi). TP sẽ quy định về đặc điểm nhận dạng của người đi tiêm và lực lượng tham gia tiêm vaccine để các lực lượng trực chốt có thể kiểm soát.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, đến 16 giờ chiều ngày 28/7, đã tiêm vaccine cho 300.000 người. Tốc độ tiêm đã dần nâng lên, chỉ riêng ngày 28/7 đã tiêm được 70.000 người/ngày. Với tốc độ này, việc tiêm chủng dự kiến hoàn thành trong 2-3 tuần, theo đúng kế hoạch đề ra.

Đóng cửa Vissan, vẫn đảm bảo nguồn cung thịt

Trước câu hỏi, liệu việc Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) - đơn vị cung cấp thịt lớn nhất cho TP - buộc phải đóng cửa sau khi có một số ca nhiễm Covid-19 có ảnh hưởng đến nguồn cung thịt cho thị trường TP?

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, ước tính nguồn cung ứng gia súc cho TP khoảng 10.000 con/ngày. Trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16, sản lượng tiêu thụ cũng giảm bớt 500-600 con/ngày.

"Vissan tạm ngừng cung cấp thịt có làm ảnh hưởng quá trình phân phối hàng tại một số siêu thị. Tuy nhiên, ngoài Vissan, các siêu thị còn tiếp nhận nguồn hàng thịt từ đơn vị khác; như công ty Sagri, Anh Hoàng Thi... Các nhà cung cấp này vẫn có khả năng cung ứng bổ sung thịt lợn cho TP" - ông Phương cho biết.

Chốt kiểm soát tại điểm ra, vào khu vực phong toả phường 19, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.

Cũng theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Vissan có nguồn hàng dự trữ và có thể tiếp tục dùng nguồn này cung ứng cho những ngày tới. Ngoài ra, Vissan bàn bạc với các hệ thống khác để có nguồn cung thịt bổ sung, dự kiến trong 3 ngày tới sẽ cung ứng trở lại.

Về việc tiếp nhận hàng hóa thiết yếu từ các nơi về TP Hồ Chí Minh có hiện tượng ách tắc do các địa phương hiểu sai về “hàng hoá thiết yếu”, ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết, thời gian vừa qua các cơ quan kiểm soát đánh giá hàng hóa thiết yếu chủ yếu là lương thực thực phẩm nên một số nguồn hàng thiết yếu khác như giấy vệ sinh, kem đánh răng, chất tẩy rửa bị ách lại.

"Sở Công Thương sẽ phối hợp với lãnh đạo TP để có văn bản thống nhất, nhằm giải quyết cho việc hàng hóa lưu thông" - ông Phương nói, đồng thời, một lần nữa khẳng định nguồn cung hàng hoá trên địa bàn TP Hồ Chí Minh được đảm bảo.