TP Hồ Chí Minh vẫn phối hợp các địa phương đưa người dân về quê trong 14 ngày giãn cách

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, TP Hồ Chí Minh tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 thêm 14 ngày, kể từ 0 giờ ngày 2/8, tuy nhiên TP vẫn phối hợp với các tỉnh, thành đưa công dân về quê theo yêu cầu.

Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân yên tâm "ai ở đâu ở đấy". Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi TP trong thời gian giãn cách, trừ trường hợp được UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp với các tỉnh, thành đưa về quê theo yêu cầu.
 Nhiều tỉnh thành đón người dân từ TP Hồ Chí Minh về quê tránh dịch Covid-19 
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, thủ trưởng các cơ quan sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và quận, huyện, các doanh nghiệp trên đại bàn TP có trách nhiệm, tiếp tục tập trung chỉ đạo mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND TP tại Công văn 2468 ngày 23/7.
Trước đó, ngày 30/7, UBND TP đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Sở Giao thông Vận tải TP và các sở ngành khác tại TP phối hợp tổ chức đưa người dân tại TP đang có nguyện vọng về quê trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Từ 1/8, TP Hồ Chí Minh và 18 tỉnh, thành phố phía Nam sẽ tiếp tục thực hiện triệt để Chỉ thị 16 thêm 14 ngày. Tại TP, người dân chỉ được ra ngoài trong trường hợp cấp cứu, mua thực phẩm và thuốc. Việc thi hành các biện pháp chống dịch của thành phố về cơ bản vẫn căn cứ vào Chỉ thị 12 của Thành ủy TP Hồ Chí Minh và Công văn 2468 của UBND TP.
Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi khẳng định TP Hồ Chí Minh không có thay đổi gì về chiến lược phòng, chống dịch và tập trung hơn vào công tác điều trị, cứu người.
Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cũng nhiều lần bày tỏ mong muốn người dân đồng lòng, nghiêm túc thực hiện và tự giám sát trong cộng đồng, phản ánh các trường hợp chưa tuân thủ quy định.
Trong sáng cùng ngày 1/8, Công an huyện Bình Chánh cho biết, trên địa bàn huyện này phát hiện nhiều người dân vi phạm quy định giãn cách xã hội, tự phát về quê gây nguy cơ lây lan dịch bệnh cũng như mất an ninh trật tự.
Cụ thể, theo Công an huyện Bình Chánh, phần lớn họ là công nhân, người lao động xa nhà có đời sống khó khăn và mong muốn quay về quê hương.
“Nhằm hạn chế tình trạng người dân tự phát trở về quê gây lây lan dịch bệnh Covid-19, công an huyện đề xuất tổ chức vận động tuyên truyền, hỗ trợ miễn giảm tiền thuê nhà trọ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn để họ yên tâm ở nơi cư trú” - đại diện Công an huyện Bình Chánh nói.
Ngoài ra, huyện Bình Chánh chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với ban quản lý các khu công nghiệp, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tập hợp danh sách công nhân, người lao động có nguyện vọng trở về quê. Sau đó, các đơn vị sẽ trao đổi với chính quyền địa phương nơi công nhân, người lao động thường trú để tổ chức tiếp nhận và đưa họ về quê bằng phương tiện vận tải hành khách tập trung.