TP Hồ Chí Minh: Văn phòng cho thuê dịch chuyển ra vùng ven

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường văn phòng TP Hồ Chí Minh trong năm 2019 và dự báo diễn biến năm 2020 với sự tăng trưởng về giá thuê, tỷ lệ lấp đầy lý tưởng và rộ lên xu hướng dịch chuyển nguồn cung ra vùng ven mạnh mẽ.

Theo đại diện Savills Việt Nam, các khách thuê có nhu cầu tìm văn phòng mới hay những công ty không có khả năng chịu mức giá cao, hoàn toàn có thể có nhiều lựa chọn khác tại các khu vực ngoài trung tâm, với hơn 200.000m2 đang có sẵn trên thị trường. Đây được xem là một xu hướng của văn phòng cho thuê TP Hồ Chí Minh trong năm 2020.
Thị trường văn phòng cho thuê khu vực ngoài trung tâm TP Hồ Chí Minh.
Thị trường văn phòng TP được đánh giá là một phân khúc có mức tăng trưởng rất ấn tượng trong thời gian vừa qua.
Theo Savills, tỉ lệ lấp đầy đạt 96%, cùng với mức tăng 3% giá thuê gộp so với cùng kỳ năm ngoái đã giúp phân khúc văn phòng tại TP trở thành một trong những thị trường có sự phát triển mạnh mẽ nhất trên thế giới trong thời gian vừa qua.
Trong năm 2019, thị trường này cũng bổ sung thêm nguồn cung với sự ra mắt của 2 tòa nhà hạng B và 8 tòa nhà hạng C, nâng tổng diện tích văn phòng cho thuê của quý vừa rồi lên hơn 101.000m2.
Đến cuối năm 2019, tổng nguồn cung văn phòng đã đạt hơn 2,1 triệu m2, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái và 13% so với cuối năm 2018. Tuy nguồn cung hạn hẹp, song các tòa nhà hạng A lại có mức tăng trưởng tốt nhất về giá, tăng 9% lên mức 61 USD/m2/tháng và tỉ lệ lấp đầy cũng tăng 3 điểm phần trăm.
Đồng thời, theo dự báo của Savills, trong năm 2020 dự kiến sẽ có một lượng nguồn cung tương đối lớn sẽ gia nhập thị trường, tương đương hơn 270.000m2, chủ yếu đến từ các văn phòng hạng B và hạng C tại các khu vực ngoài trung tâm.
Khách thuê nhu cầu tìm diện tích mới tại các văn phòng hạng B và hạng C, có xu hướng thuê diện tích từ 600 - 1.000m2 sàn. Thị trường văn phòng cũng đồng thời sẽ hưởng lợi nhiều từ sự phát triển ngày càng lớn của nền kinh tế vĩ mô và sự gia tăng nhu cầu từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã và đang được hình thành.
Bà Từ Thị Hồng An - Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận cho thuê Thương mại, Savills Việt Nam đưa ra nhận định về xu hướng của nhu cầu thuê văn phòng năm 2020, các khách thuê có nhu cầu tìm văn phòng mới hay muốn mở rộng kinh doanh, hay những công ty không có khả năng chịu mức giá cao, hoàn toàn có thể có nhiều lựa chọn khác tại các khu vực ngoài trung tâm, với hơn 200.000m2 đang có sẵn trên thị trường.
Cụ thể, có thể kể đến các diện tích văn phòng tại các tòa nhà như Opal Saigon Pearl tại quận Bình Thạnh, The Orchard Parkview tại quận Phú Nhận hay Phú Mỹ Hưng Tower tại Quận 7.
“Sự gia tăng nhanh chóng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực Tài chính, Bảo hiểm, BĐS và công nghệ thông tin sẽ là một đòn bẩy lớn cho sự dịch chuyển về các khu vực ngoài trung tâm tại TP trong những năm tiếp theo”, đại diện Savills nhấn mạnh.